โค้กลุยบอลโลกด้วย Sport + Music marketing

ดนตรีกับกีฬาอาจจะเดินทาคนละเส้นทาง แต่เมื่อมหกรรมกีฬาใหญ่ๆอย่างฟุตบอลโลกมาถึง ดูเหมือนว่าทั้งสองแนวทางการตลาดจะไปกันได้เป็นปี่เป็นขลุ่ย โดยเฉพาะเมื่อ official sponsor ฟุตบอลโลกอย่าง Coke ได้สิทธิใช้เพลง Waving Flag ที่เริ่มติดหูรับบอลโลกแล้ว จึงไม่พลาดที่จะผสมผสานทั้งประสบการณ์จากภาพและกิจกรรมกีฬาเข้ากับท่วงทำนองเพลงไปกับแบรนด์โค้กหวังเกาะกระแสบอลโลกที่จะมาถึงในอีก 4 เดือนอย่างเต็มที่

2 แคมเปญที่โค้กยิงออกมาสดๆร้อนๆนั้น แคมเปญแรกเป็นกีฬา ชื่อว่า “ตะลุยบอลโลกยกแกงค์กับโค้ก” ให้ลูกค้าส่งฝาโค้ก แฟนต้า สไปรท์ รวมถึง สแปลช และมินิทเมด ไปชิงโชคเที่ยวชมบอลโลกฟรีที่สนาม ณ แอฟริกาใต้ โดยทำไปพร้อมกับแคมเปญออนไลน์แจกสิทธินี้ให้กับคนที่ส่งคลิปทำเสียง “บรื๊อ” ด้วยท่าทางสดชื่นมาชิงโชคเดียวกันนี้ได้ด้วย

ส่วนอีกแคมเปญเป็น music marketing โดยใช้วง Tattoo Color ของค่าย Small Room แต่งและเรียบเรียงเพลง “Waving Flag” ซึ่งเป็นเพลงอย่างเป็นทางการของฟุตบอลโลก 2010 ขึ้นใหม่เป็นภาษาไทย เพื่อให้ “บรรยากาศบอลโลก” ที่ฝังอยู่ในตัวเพลงนั้นขยายเข้าสู่ตลาดคอบอลไทยได้กว้างขึ้นอย่างมหาศาสล แถมยังขยายฐานไปสู่แฟนเพลงหนุ่มสาวที่ไม่ใช่แฟนบอลอยู่เดิมได้อีก

แต่ความท้าทายของสปอนเซอร์อย่างเป็นทางการอย่างโค้ก ก็คือการบุกของแบรนด์คู่แข่งอย่างเป๊ปซี่ ที่แม้จะไม่ได้เป็นสปอนเซอร์อย่างเป็นทางการแต่ก็ทำทั้ง sport marketing ควบคู่กับ music marketing โดยออกเพลง “Oh Africa” เข้าสู้

ศึกบอลโลกระหว่างผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการกับคู่แข่งที่มาแนว guerilla marketing ไม่ได้มีแค่ในวงการน้ำดำอย่างโค้กกับเป๊ปซี่ แต่ยังมีอีกหลายธุรกิจซึ่งนักการตลาดและผู้สนใจต้องจับตองมองต่อไปแบบห้ามคลาดสายตา