ดื่มมาตรฐาน

การดื่มอย่างรับผิดชอบ หรือ Drink Responsibly ไม่ใช่เรื่องใหม่ในการรณรงค์ของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา การรณรงค์ส่วนใหญ่กลับเป็นเพียงสื่อโฆษณา ที่มีหน้าที่เพียงป่าวประกาศให้นักดื่มทั้งหลายรับรู้ แต่ไม่มีผู้ประกอบการายได้เคยให้ความรู้ว่า การดื่มอย่างรับผิดชอบนั้นเป็นอย่างไร หรือควรดื่มอย่างไรถึงจะเรียกว่ามีความรับผิดชอบ

“ดื่มมาตรฐาน” หรือ Standard Drink จึงเป็นภารกิจแรกที่ผู้ประกอบการจะเริ่มต้น Take Action ในเรื่อง Drink Responsibly อย่างจริงจัง ภายใต้การร่วมมือในรูปแบบสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย หรือ TABBA

แดเนียล ชวาล์บ ประธานสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย อธิบายว่า ดื่มมาตรฐาน เป็นแนวทางในการชี้วัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่ม เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคดื่มในปริมาณที่เหมาะสม หรือรู้ขีดจำกัดการดื่มของตนเอง ซึ่งรัฐบาลในหลายประเทศได้มีการกำหนดข้อแนะนำการดื่ม เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรมการดื่มอย่างมีความรับผิดชอบ

โดยทั้ง 6 บริษัท ที่เข้าร่วมอยู่ใน TABBA ซึ่งประกอบด้วย บริษัท บาคาร์ดี (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท บราวน์-ฟอร์แมน แอล.แอล.ซี. (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท สยามไวเนอรี่ เทรดดิ้ง พลัส จำกัด และบริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด จะแสดงเครื่องหมาย

“ดื่มมาตรฐาน” บนบรรจุภัณฑ์ พร้อมระบุถึงปริมาณแอลกอฮอล์สำหรับหนึ่งดื่มมาตรฐานของแต่ละผลิตภัณฑ์ ซึ่งคาดว่าจะพร้อมดำเนินการได้ประมาณเดือนมิถุนายน

“เราเชื่อว่าผู้ที่สามารถดื่มอย่างรับผิดชอบได้ คือ ผู้ที่รู้ตัวว่าดื่มไปแล้วมากน้อยแค่ไหน”

แดเนียลไม่ได้ตอบว่าการรณรงค์เรื่องนี้อย่างหนักของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะกระทบต่ออัตราการบริโภคหรือไม่ แต่บอกว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับสังคมเป็นสิ่งที่แยกจากกันไม่ได้ ฉะนั้น เราจึงต้องคำนึงถึงการอยู่ร่วมในสังคมในระยะยาว ซึ่งในบางครั้งกำไรก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญเสมอ

แม้การเริ่มต้น Take Action ในครั้งนี้ได้ช่วยแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้ง 6 บริษัทในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม

ทว่า สองบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ของไทย อย่างสิงห์ คอร์เปอเรชั่น และไทยเบฟเวอเรจ กลับไม่ได้เข้าร่วมอยู่ในสมาคมนี้ด้วยแต่อย่างใด

วิโรจน์ จันทรโมลี รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด บอกว่า ในส่วนกลุ่มสุราของไทยเบฟฯ เห็นด้วยในหลักการของทาง TABBA แต่ทางบริษัทฯยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาทางบริษัทฯ มีกิจกรรมที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมออกมาอย่างต่อเนื่อง และได้ทำมานานแล้ว
นิยาม “ดื่มมาตรฐาน”

หนึ่งดื่มมาตรฐาน คือ เครื่องดื่มที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 10 กรัม หรือประมาณ 12.5 มิลลิลิตร ซึ่งโดยทั่วไป ตับจะใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ “หนึ่งชั่วโมง” ในการขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายปริมาณหนึ่งดื่มมาตรฐาน ตัวอย่างเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่นับเป็นหนึ่งดื่มมาตรฐาน ได้แก่
-สก็อตช์ วิสกี้ 1 แก้ว ขนาด 30 มิลลิลิตร ดีกรีของแอลกอฮอล์ 40%
-ไวน์ 1 แก้ว ขนาด 100 มิลลิลิตร ดีกรีของแอลกอฮอล์ 12%
-เบียร์ 1 แก้ว ขนาด 285 มิลลิลิตร ดีกรีของแอลกอฮอล์ 5%

Alcohol Consumption in Thailand
ประเภท อันดับ (ของโลก)
วิสกี้ 6
เบียร์ 80
ไวน์ 175