Idol ของแบรนด์ทรอส

แม้ Idol จะเป็นส่วนหนึ่งของวัยรุ่นที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต แต่ ศิริสุภา อาจสัญจร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ไบโอ คอนซูเมอร์ จำกัด บอกว่า การเลือกพรีเซ็นเตอร์ในการเป็นตัวแทนแบรนด์สินค้าสำหรับวัยรุ่นไม่ใช่เรื่องง่าย

โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กวัยรุ่นผู้ชาย ซึ่งหากเลือกผิดคนแล้ว นอกจากไม่ส่งผลดีต่อแบรนด์ ยังเกิดอาการ ”หมั่นไส้” เอาได้ง่ายๆ

แต่สำหรับทรอส แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลความมั่นใจวัยรุ่นชาย ที่ศิริสุภาดูแลอยู่ เชื่อมั่นว่า การเลือกเป้ อารักษ์ อมรศุภสิริ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนแรกนับจากก่อตั้งแบรนด์มา 20 ปี จะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง

“จากการวิจัยของเราพบว่า เด็กวัยรุ่นชายส่วนใหญ่ไม่หมั่นไส้เป้ อารักษ์ ในทางกลับกัน เขายังได้รับการยอมรับจากวัยรุ่นมาก จากการเป็นตัวของตัวเอง มีกิจกรรมหลากหลาย ไม่ได้มีภาพลักษณ์เป็นนักแสดงที่ต้องแกล้งเป็นคนอื่นอยู่ตลอดเวลามากนัก จึงทำให้เป้ ได้รับการยอมรับในหมู่วัยรุ่น”

“ในขณะเดียวกัน ความมั่นใจ กล้าเป็นตัวเอง มีไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจ แม้ว่าบุคลิกจะดูเป็นหนุ่มเซอร์ แต่ก็ใส่ใจดูแลบุคลิกของดูเองให้ดูดีทั้งตัว ส่งผลให้ตัวตนของเป้ สอดคล้องกับแบรนด์โพสิชันนิ่งของทรอส ซึ่งเป้ ในฐานะพรีเซ็นเตอร์ของทรอสจะมาช่วยสื่อสารแบรนด์ให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น”

“ผู้ชายแบบเป้ ผู้ชายแบบทรอส” คือ Tagline ที่ได้นำมาใช้ แทนที่ “Cool Guy by Tros” ซึ่งเป็นแมสเสจเดิมที่ต้องการสื่อสาร ภายใต้กลยุทธ์ Idol Marketing

ศิริสุภาให้ความเห็นว่า ช่วงนี้ Idol Marketing เป็นกลยุทธ์ที่มาแรงมาก ถ้าหากค้นพบว่าใครเป็นกระแสตัวจริงของวัยรุ่น ก็จะสามารถสื่อสารกับพวกเขาได้ไม่ยาก ซึ่งที่ผ่านมาสินค้ารายใหญ่ต่างแห่กันใช้คนดังมาโฆษณาสินค้า เช่นเดียวกับทรอส ที่ใช้ Personality ของเป้มาผูกเข้าไว้กับแบรนด์

ยอดขายที่เพิ่มขึ้น 40% คือการคาดการณ์ของศิริสุภาหลังจากดึงเป้มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับแบรนด์ โดยกำลังซื้อส่วนใหญ่มาจากกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นชาย อายุระหว่าง 15 – 20 ปี ที่ศิริสุภาเปิดเผยว่า เรื่องราคาไม่ใช่อุปสรรคในการตัดสินใจซื้อแม้แต่น้อย

“กลุ่มเป้าหมายของเราตอนนี้มักเลือกซื้อสินค้าผ่านทางร้านสะดวกซื้อเป็นหลัก โดยส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง ไม่ได้มีพ่อแม่เป็นคนพาไปซื้อเหมือนแต่ก่อน และที่สำคัญ คือ ราคาไม่ได้ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ หากพอใจในสินค้าแล้ว เท่าไรก็ยอมจ่าย”

ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคข้างต้น การสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายให้เข้าใจถึงตำแหน่งทางการตลาดของแบรนด์สินค้า และสื่อสารข้อความที่ชัดเจน มีผลอย่างมากต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค

และทรอส ก็มั่นใจว่า เป้ อารักษ์ จะสื่อสารผ่านไลฟ์สไตล์ “ผู้ชายแบบเป้ ผู้ชายแบบทรอส” ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Penetration Rate
ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า 80%
ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย 60%
ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม 90%

Market Value (Men’s Grooming)
Deodorant Roll on 800 ล้านบาท
Deodorant Spray 500 ล้านบาท
Face 800 ล้านบาท
Cologne & Gel 300 ล้านบาท

แบรนด์ที่เลือก “เป้ อารักษ์”เป็นพรีเซนเตอร์
สินค้า แบรนด์
แป้ง โพรเทคส์
รถยนต์ MAZDA 2
มันฝรั่งทอดกรอบ เทสโต
รถจักรยานยนต์ HONDA
เครื่องสำอาง Cute Press
องค์กรอิสระ สสส.