กันแดดได้ ต้องขายได้ทุกฤดู

แม้ “นีเวีย ซัน” จะเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกๆ ของไบเออร์สด๊อรฟ ที่วางจำหน่ายในประเทศไทย แต่สัดส่วนยอดขายยังถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของนีเวีย เนื่องจากผู้บริโภคชาวไทยยังไม่ให้ความสำคัญกับครีมกันแดดเท่าใดนัก ครั้งนี้เพื่อกระตุ้นตลาดดังกล่าว จึงหยิบยกเอา Consumer Insight ของคนไทยที่ต้องการเห็นผลจากการใช้ครีมกันแดดในทันทีโดยไม่ต้องทาก่อนออกแดดเป็นเวลานาน 20 นาที และหวังให้ตลาดครีมกันแดดขายดีตลอดทั้งปี และไม่ใช่สินค้าที่ต้องพึ่งพาฤดูกาลขายอีกต่อไป

งานแถลงข่าวเปิดตัวนีเวีย ซัน ไวท์เทนนิ่ง อิมมีเดียท ซัน โพรเท็คชั่น เอฟพีเอฟ 50 (NIVEA Sun Whitening Immediate Sun Protection SPF 50) จัดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศร้อนจัดของกรุงเทพฯ ณ ลานสยามดิสคัฟเวอร์รี่ กับแคมเปญ “ช้อปฟรี ท้าแดดกับนีเวีย ซัน ปกป้องผิวทันทีที่ใช้” มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิงวัย 18-35 ปี หรือนักศึกษาจนถึงวัยทำงาน โดยคัดเลือกสาว 6 คนมาช้อปปิ้งกลางแดด และมี สมาร์ท – กฤษดา พรเวโรจน์ พระเอกช่อง 3 เป็นผู้ตัดสิน โดยผู้ชนะจะได้ออกเดทกับเขาด้วย

“ผู้หญิงไทยกับการช้อปปิ้งเป็นของคู่กัน เราเอาไลฟ์สไตล์มาเชื่อมโยงให้เห็นความสำคัญของการใช้ครีมกันแดดว่าไม่จำเป็นจะต้องใช้เฉพาะตอนไปเที่ยวหน้าร้อนหรือมีกิจกรรมนอกสถานที่เท่านั้น เพราะแม้แต่การเดินช้อปปิ้งก็โดนรังสียูวีได้ เพื่อให้เขาตระหนักความสำคัญของการปกป้องผิวจากแสงแดดก็จะทำให้เขาใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันในที่สุด โดยมีการสื่อสารเรื่องริ้วรอยและความกระจ่างใสของผิวเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย” ธนชัย ชัยกิตติวนิช ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ (ประเทศไทย) จำกัด ให้รายละเอียด

เขาต้องการกระตุ้นให้สาวไทยใช้ครีมกันแดดปกป้องผิวหน้าเป็นประจำทุกวัน จากเดิมที่ใช้เฉพาะครีมบำรุงผิวหน้าผสมสารกันแดดซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันแดดไม่เต็มที่ โดยพัฒนาสูตรให้ไม่บางเบาไม่เหนียวเหนอะหนะหลังพบว่าเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ไม่เกิดการทดลองใช้

นีเวียเลือกกระตุ้นตลาดครีมกันแดดด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้าก่อน เนื่องจากผู้บริโภคมีความรู้สึกอ่อนไหวต่อผิวหน้ามากกว่าผิวกาย เมื่อสำเร็จแล้วการรุกต่อในผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของนีเวีย ซัน จะง่ายขึ้น และมีโอกาสขายได้ตลอดทั้งปี เพราะโดยปกติแล้วผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้มียอดขายจากช่วง Peak Season (มีนาคม-เมษายน) คิดเป็นสัดส่วน 40-50% ของยอดขายทั้งปีเลยทีเดียว

“พฤติกรรมของผู้หญิงไทยไม่นิยมใช้ครีมกันแดดสำหรับผิวหน้า เพราะโดยเฉลี่ยแล้วมีเพียง 20% เท่านั้นที่ใช้เป็นประจำทุกวัน แต่จากการเปิดตัวครั้งนี้ของนีเวีย ซันฯ และการทำกิจกรรมอย่างเข้มข้นจะทำให้ผู้หญิงไทยใช้ครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าเพิ่มขึ้นเป็น 25%”

ธนชัยคาดว่าผลิตภัณฑ์น้องใหม่ของนีเวีย ซัน นี้จะทำยอดขายได้ 60 ล้านบาทภายในปีนี้ และจะช่วยทำให้ยอดขายรวมของแบรนด์นีเวีย ซัน เพิ่มขึ้นเป็น 358 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2553 และทำให้ตลาดครีมกันแดดรวมพุ่งทะลุหลักพันล้านบาทได้เป็นครั้งแรก และทำให้สัดส่วนยอดขายของนีเวีย ซัน เพิ่มขึ้นจาก 15% เป็น 18% จากยอดขายของผลิตภัณฑ์นีเวียทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ธนชัยยอมรับว่า การเพิ่มครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าบนโต๊ะเครื่องแป้งของผู้หญิงไทยเป็นเรื่องยากที่จะต้องสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่องต่อไป ขณะที่ราคาจำหน่าย 309 บาทต่อขวดขนาด 30 มล. อาจเป็นอีกอุปสรรคหนึ่งที่ทำให้นีเวีย ซัน ไปถึงเส้นชัยได้ช้ากว่ากำหนด

ตลาดผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดปี 2552 มีมูลค่า 985 ล้านบาท
สำหรับผิวกาย 530 ล้านบาท นีเวียมีส่วนแบ่งการตลาด 36%
สำหรับผิวหน้า 455 ล้านบาท นีเวียมีส่วนแบ่งการตลาด 23%

ส่วนแบ่งการตลาดผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด (by brand)
นีเวีย ซัน 30%
อื่นๆ (วาสลีน, เคเอ, ไมนัส ฯลฯ) 70%