เวิลด์เอ็กซ์โปที่ไม่ควรพลาด

งานเอ็กซ์โปที่ถือว่ามีระยะเวลาการโชว์ยาวนานที่สุดในโลก และเห็นเทรนด์ของโลกตามมุมต่างๆ มารวมกันมากที่สุด จนหลายๆ คนต้องตีตั๋วบินไปดู ต้องยกให้กับเวิลด์เอ็กซ์โปที่อยู่แสดงให้ผู้สนใจเข้ามาชมนานถึง 6 เดือน โดยในปีนี้จัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ ตั้งแต่ 1พฤษภาคม-31 ตุลาคม 2553

งานนี้จีนเขาเตรียมพร้อมเต็มที่ หลังจากจบงานใหญ่โอลิมปิกเมื่อปี 2551 เพราะนี่คืออีกหนึ่งโอกาสสำคัญในการสร้างแบรนด์ของประเทศและเมืองเซี่ยงไฮ้ ภายใต้ “Better City, Better Life.” ด้วยการต้อนรับคน 70 ล้านคน ทั้งจากจีนและต่างชาติ รวมไปถึงผู้จัดงานอีกประมาณ 192 ประเทศ ที่จะได้พบภาพที่เปลี่ยนไปคือความทันสมัยและสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่ที่ชาวเซี่ยงไฮ้เองหวังว่า นี่คือนิวยอร์กแห่งตะวันออกไกล แทนภาพของคนในชุดสไตล์เหมาเจอตุง ปั่นจักรยาน

งานนี้จีนเนรมิตนิทรรศการด้วยงบประมาณ 4,200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.36 แสนล้านบาท (งบที่สามารถสร้างสนามบินสุวรรณภูมิได้เลยทีเดียว) สำหรับค่าตั๋วในวันเปิดงานวันแรกคนละ 28 เหรียญสหรัฐ ส่วนวันธรรมดาคนละ 23 เหรียญสหรัฐ

เวิลด์เอ็กซ์โปที่เซี่ยงไฮ้ มีขนาดพื้นที่จัดงานเท่ากับ 990 สนามฟุตบอลรวมกัน ใหญ่กว่างานเวิลด์เอ็กซ์โปที่จัดเมื่อปี 2005 ที่เมืองอาอิชิ ญี่ปุ่นถึง 5 เท่า ซึ่งเวิลด์เอ็กซ์โปครั้งนี้เป็นระดับยูนิเวอร์แซล เอ็กซ์โปที่จัด 5 ปีครั้ง แต่ระหว่างนั้นมีงานย่อยคั่นที่เรียกว่าอินเตอร์เนชั่นแนลเอ็กซ์โปที่เพิ่งจัดไปเมื่อปี 2008 ที่เมืองซาราโกซา สเปน สำหรับเวิลด์เอ็กซ์โปในปี 2020 นั้นรัฐบาลไทยกำลังมีแนวคิดที่จะเป็นเจ้าภาพ โดยต้องมีการแข่งขันเสนอกับนานาชาติอีกครั้ง