“ไก่อู” สนั่นออนไลน์

โซเชี่ยลมีเดียในช่วงวิกฤตพฤษภาเพลิง 2553 โดยเฉพาะเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ที่ทรงพลังจนทำให้เห็นปรากฏการณ์หนึ่งที่ชัดเจนคือการแจ้งเกิดบุคคลได้เพียงชั่วข้ามคืน คือ “โฆษกไก่อู พันเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด” ที่เรตติ้งพุ่งกระฉูด สาวๆ กรี๊ดกันทั่วบ้านทั่วเมืองถึงขั้นชนะโหวตในห้องเฉลิมไทย พันทิพดอทคอม เฉือนพระเอกเคน ธีรเดชอย่างขาดลอย ทั้งๆ ที่ละครของพี่เคนก็ออนแอร์อยู่

โฆษกไก่อูก็คือโปรดักต์ที่มีคุณสมบัตินิ่ง สุขุมมาในเวลาที่เหมาะสม เมื่อได้สื่อสารบ่อยๆ ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. จึงเหมือนเป็น Reality Show ก็ทำให้ผู้ชมรู้สึกผูกพันโดยไม่รู้ตัว เกิดอาการรักระหว่างรบในใจแฟนๆ ด้วยจุดเริ่มที่มีกลุ่มในเฟซบุ๊กรวมพลังซื้อครีมกระชับรอบดวงตา จนมาถึง “ศูนย์ไก่อูฉกหัวใจ”

สำหรับจุดแข็งของโฆษกไก่อู คือ “คมวาทะ” ที่มาจากไหวพริบปฏิภาณจนผู้ใหญ่ในกองทัพให้เป็นโฆษกกองทัพบก และในช่วงรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เขาคือโฆษก คมช. เมื่อบวกกับ Story Telling ยิ่งทำให้โฆษกไก่อูยิ่งน่าติดตาม โดยเริ่มจาก“เสธ.เต่า” พล.ต.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบกฝ่ายกิจการพลเรือน “นาย” ที่เขาเคารพรัก เป็นผู้ชักนำเข้าสู่วงการโฆษก เพราะหน้าที่ในการปฏิบัติการจิตวิทยา หรือ ปจว.มากว่าครึ่งชีวิตการทำงาน จน “ชิป” ที่ฝังในหัวของเขาคือ กรอบคิดแบบ ปจว. ที่ไม่ใช่ขาวหรือดำ แต่คือเทา ที่มีเครื่องมือคือ ปล่อยข่าว – การสร้างข่าวลือ – ข่าวลวง – พูดความจริงบางส่วน – เลยไปถึงการ “โกหก” เพื่อให้บรรลุเป้าหมายคือการทำลายศัตรู และการดำรงอยู่ขององค์กรที่ได้รับการยอมรับจากสังคม!!

“ทหารที่จบจาก จปร.หวังที่จะเจริญก้าวหน้า ในหน้าที่การงานทุกคน ผมเองก็หวังเช่นกัน จึงทำงานในหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด… คนเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา เมื่อผู้บังคับชาสั่งอะไรอยู่ในวิสัยที่ทำได้ ก็ควรทำ แต่ถ้าตอบปฏิเสธโดยที่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย จะถือว่าสีเขียวไม่ซึมเข้าเนื้อ…” พันเอกสรรเสริญให้สัมภาษณ์ถึงความคาดหวังในตำแหน่งหน้าที่อย่างชัดเจนในวารสารกิจการพลเรือนทหารบก ในวาระครบรอบ28ปี

ว่าที่นายพลไก่อูมีพื้นเพมาจาก จ. ประจวบคีรีขันธ์ พ่อเป็นตำรวจ แม่เป็นครูแต่แยกทางกัน เพราะฐานะทางเศรษฐกิจไม่ดี และ “เด็กชายไก่อู” ไปอยู่กับ “ย่า” และ “ป้า” จนติดเการพูดจาไพเราะ บางช่วงของชีวิตยังต้องหักเหเข้าไป “เดิน” ในเส้นทางที่คาบเกี่ยวกับ “สายมาเฟีย” ก็เคยมาแล้ว ไม่เช่นนั้น “เสธ.ไอซ์” พล.อ.ไตรรงค อินทรทัต “ตำแหน่งเจ้านอกศาล” คือ

“พี่ผู้มีพระคุณที่สุด” ในชีวิตของ “ไก่อู” เพราะพี่ชายคนนี้คือผู้ฉุดให้พ้นจากการ “จมน้ำ” ให้จ็อบเป็นคนเช็กเวลาวิ่งของการปล่อยม้า คุมสถานบันเทิงร้านเหล้าที่เคยโด่งดังอย่าง “สองสลึง” หลังจาก “หนี้ท่วมหัว” เพราะขาดทุนยับจากธุรกิจ ทำ “แท็กซี่ให้เช่า”

เป็นเส้นทางที่แสนโลดโผนจนถูกนิยามไว้หลายรูปแบบ ทั้ง “เด็กสนามม้า” “ทหารรับจ็อบคุมผับ” “ผู้สื่อสารสาธารณะ” “นักรบพาวเวอร์พอยต์” เลยไปถึง “ผู้ก่อการรัก” และ “นักแปลยุทธวิธีทางทหาร” ซึ่งสื่อสารเรื่องความมั่นคงฉบับชาวบ้าน ให้แฟนทีวีรับทราบ และเป็นลูกผสมตามหลักของ ปจว. ที่กำลังคุ้ยเขี่ยกรุยทางไปสู่เส้นทางแห่งอำนาจที่การเมืองแฝงตัวอยู่ในกองทัพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

People
พันเอก สรรเสริญ แก้วกำเนิด เกิดเมื่อ 14 สิงหาคม 2506 เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 23 และนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่34 วิทยาศาสตร์บัณฑิต (วิศวกรรมโยธา) ไม่ได้เล่นเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ แต่ก็โด่งดังในโลกออนไลน์ไม่น้อย
Rating : เสียงโหวตในพันทิป 2,190 คน ได้ 91.03% ชนะเคน ธีรเดช ที่ได้ 8.97%
Facebook กลุ่ม “มั่นใจคนไทยหลายคนเต็มใจรวมเงินซื้อายครีมให้เสธ.ไก่อู มีคน Like อยู่ 9,265 คน (วันที่ 26 พ.ค. 2553)
Facebook : พ.อ. สรรเสริญ แก้วกำเนิด สมาชิก 34,471 คน (31 พ.ค. 2553)