รวมกิจการกันเราอยู่

แล้วก็มีข่าวการรวมกิจกรรมของยักษ์ใหญ่สื่อสารอีกระลอกหลังวิกฤตเศรษฐกิจโลกเพิ่งผ่านไป ล่าสุดข่าวใหญ่ในยุโรปช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา คือการสรุปเรื่องการรวมกิจการกันระหว่าง 2 ยักษ์ใหญ่ค่ายมือถือของยุโรป คือ ออเรจน์ และที-โมบายล์ หลังจากเริ่มเจรจากันมาตั้งแต่ปลายปี 2009 และเพิ่งได้รับอนุมัติจากคณะกรรมาธิการของยุโรป เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยทั้งสองบริษัทตกลงร่วมกันอยู่ภายใต้บริษัทใหม่ที่ชื่อ Everything Everywhere ด้วยพนักงานรวม 16,500 คน ทำหน้าที่บริหารแบรนด์ทั้งสอง โดยยังแยกกันให้บริการทั้งเรื่องของแบรนด์ กลยุทธ์การตลาดและช็อป

สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับคือการรวมเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ทำให้เป็น Single Super-Network ที่ลูกค้ารวม 30 ล้านคน จะโทรได้ดียิ่งขึ้น และที่สำคัญคือการโทรข้ามเครือข่ายกันโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม และที่ยุโรปให้ความสำคัญมากขึ้น การลดการแข่งขันกันเพื่อขยายเครือข่ายที่วางซ้ำซ้อนกัน ที่จะช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนผู้ที่จะเป็นซีอีโอของบริษัทใหม่คือ ทอม อเล็กแซนเดอร์ ซีอีโอของออเรนจ์นั่นเอง โดย จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ และมีเป้าหมายสร้างรายได้จากบริการอื่นๆ เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นโฆษณาผ่านโมบาย การทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านมือถือ

“ก่อนหน้านี้โทรศัพท์มือถือ คืออุปกรณ์สื่อสารเฉพาะเสียงและข้อความเท่านั้น แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว เพราะขณะนี้โทรศัพท์มือถือแบบมัลติมีเดียเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคในการเชื่อมโลก ไม่ว่าจะเพิ่มความบันเทิง การศึกษา หรือการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในทุกที่ทุกเวลาที่พวกเขาต้องการ” ซีอีโอของ Everything Everywhere ระบุที่ตอกย้ำให้เห็นถึงการใช้ชื่อบริษัทใหม่ที่สะท้อนถึงเป้าหมายของบริษัทในอนาคตได้อย่างดี