ทวิตส่งเสียง 30วิ. แรงที่อินเดีย

ทวิต 140 ตัวอักษร ของชาวทวิตเตอร์ด้วยข้อความประกาศความคิด บอกที่ไปที่เที่ยว กลายเป็นเรื่องไม่น่าตื่นเต้นไปแล้ว โลกโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คกำลังมีสิ่งล้ำไปอีกขั้น คือบริการทวิตด้วยเสียงยาว 30 วินาที ที่ชื่อว่า Bubblyเป็นบริการใหม่ล่าสุดของของ Bubble Motionบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและโมบายแอพพลิเคชั่น ที่มีฐานที่ตั้งอยู่ในซิลคอน วัลเล่ย์ อเมริกา แต่ไปเปิดตัวบริการนี้ที่แรกที่อินเดีย

Bubblyให้บริการผู้ส่ง 1คนสามารถส่งเสียงไปถึงหลายๆ คนได้ ซึ่งความฮอตฮิตทะลุจุดเดือดคือหลังเปิดตัว 4 สัปดาห์ ที่อินเดียมีสมาชิกแล้ว 5 แสนคน ส่วนใหญ่คือวัยรุ่นทั้ง Teen และ Tween

“ผู้สมัครพรั่งพรูมากันมากมายเหมือนสายน้ำ” นั่นคือคำกล่าวของ ทอม เคลย์ตัน ซีอีโอของ Bubble Motion นี่คือปรากฏการณ์เหนือความคาดหมายที่ตอนแรกทอมบอกว่าตั้งเป้าไว้แค่ว่า 1-2 หมื่นคนภายใน 2เดือน
จำนวนประชากร Bubblyมหาศาลนี้ เกิดขึ้นโดยที่ไม่ได้ใช้งบโปรโมตแต่อย่างใด เรียกได้ว่าเป็น Zero Marketing โดยความสำเร็จมาจากกลยุทธ์ Viral Marketing ที่มีกลุ่มแรก (Early Adopter) เป็นกลุ่มเซเลบริตี้ ไฮโซ และดาราใน Bollywood

ระบบที่ให้บริการคือ ชาว Bubblyสามารถติดตามคนที่ตัวเองสนใจได้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน สมาชิกในครอบครัว เซเลบริตี้ ผู้นำศาสนา หรือแม้แต่ข่าวจากบีบีซีนิวส์ โดยการพิมพ์เบอร์โทรศัพท์ของบุคคลนั้น หรือรหัสการเข้าถึง แล้วพิมพ์ * เมื่อคนที่เราตามเริ่มส่งข้อความเข้ามา ก็จะมีการเตือนว่ามีข้อความแล้วนะ หากสนใจก็เปิดฟัง ซึ่งมีความยาวเสียงประมาณ 30 วินาที โดยผู้ตามทั้งหลายต้องจ่ายฟัง 75 Paise ต่อข้อความ และหากตามเหล่าเซเลบริตี้ก็จ่ายเพิ่มเดือนละ 10 Rupee ส่วนผู้ส่งเสียงส่งฟรี

ความสำเร็จของ Bubbly คือการชูจุดขายที่ว่าการฟังน้ำเสียงจากคนที่เราตามนั้นให้ความรู้สึกจริงใจ และจริงมากกว่า การอ่านจากข้อความที่คนทวิต เพราะการทวิตอาจมีคนมาช่วยทวิต หรือมีทีมงานทำให้มากกว่าทำเอง (เหมือนทวิตเตอร์บางคนในบ้านเรา โดยเฉพาะนักการเมืองทั้งหลาย)
จากอินเดียแล้ว Bubble Motion เตรียมเปิดให้บริการในประเทศอื่นๆ อย่างญี่ปุ่น บราซิล และตะวันออกกลาง รวมไปถึงการขยายบริการไปถึงการดูคลิปวิดีโอได้ด้วย
สำหรับโลกโซเชี่ยลมีเดียกับ Bubbly กับค่าใช้จ่ายที่ลูกค้าต้องเสียเงิน แม้จะเล็กน้อยแต่คงต้องรอดูอีกสักพักว่าโมเดลนี้จะแรงได้นานและกว้างไกลไหม ในเมื่อโซเชี่ยลมีเดียอื่นๆ ยัง “ฟรี”