10 กรณีศึกษา AR ในโลกธุรกิจ

เหล่านี้คือบรรดากรณีศึกษา AR ที่นักโฆษณาและนักการตลาดมักใช้เป็นต้นแบบของการทำ AR ที่ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของไอเดียและเทคนิค ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งกับแบรนด์และผู้บริโภค

1.เปลือยมินิ 360 องศา

Brand/Product MINI Cabrio

Why? ต้องการสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายจากโบรชัวร์
ธรรมดา แม้จะพิมพ์ภาพสีสันสวยงามเพียงใด สุดท้ายจุดจบอาจลงไปอยู่ในถังขยะรอวันรีไซเคิลต่อไป แต่เลือกที่จะทำให้โบชัวร์นั้นเป็นโฆษณาที่มีชีวิตแทน

How? มินิ รถแนวสุดหรูเปิดมิติใหม่ให้กับโบชัวร์โฆษณาด้วย AR เผยให้เห็นมินิ รุ่น Cabrio และเคลื่อนไหวไปตามทิศทางต่างๆ ของโบรชัวร์งานนี้เป็นรังสรรค์โดยตรงจากมิวนิก เยอรมัน

Success Story ความสำเร็จของมินิในครั้งนี้ทำให้บรรดาแบรนด์ Automotive ทั้งหลายทำ AR กันตามมาเป็นทิวแถวไม่ว่าจะเป็น บีเอ็มดับเบิ้ลยู ซี4, โตโตย้า ไอคิว, นิสสัน คิวบ์, ซีตรอง ปิกัสโซ่ม, เฟี๊ยต, มาสด้าและเกียร์ เป็นต้น

Take a Look www.mini.de.webcam

2.เพิ่มมูลค่าให้รองเท้ากับเกม AR

Brand/Product รองเท้า Adidas Originals

Why? เพื่อกระตุ้นยอดขายของรองเท้า Adidas Originals และเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้าและทดลอง Marketing Gimmic ใหม่ๆ

How? ใช้ลิ้นรองเท้าเป็นที่บรรจุโค้ด AR จากนั้นนำไปส่องกับเวบแคมผ่านเวบไซต์ของอาดิดาส จากนั้นจะเห็นเป็น Pop-up ของเกม Adidas AR Game Pack และใช้รองเท้านั่นแหละเป็นตัวควบคุมในการเล่นเกม แต่ก่อนอื่นต้องซื้อรองเท้า Adidas Originals ซึ่งเป็นรุ่นที่มี AR ก่อน ในสนนราคาคู่ละ 65-95 เหรียญสหรัฐฯ มีวางจำหน่ายตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2553 ที่ผ่านมาแม้จะดูประดักประเดิดไปบ้างกับการถือรองเท้าลอยไปลอยมาหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็ตามที

Success Story นับเป็น AR ที่มีเทคนิคสมบูรณ์ และเป็นกรณีศึกษาที่เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้เป็นอย่างดี

Take a Look www.adidas.com/originals

3.เรย์แบน AR ช่วยขายแว่นตา

Brand/Product เรย์แบน

Why? เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลองแว่นตาแบบต่างๆ ของเรย์แบน ซึ่งจะนำไปสู่ยอดขายได้ในที่สุด

How? ผ่านทาง Rayban Virtual Mirror ที่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมมาก่อน เทคโนโลยีนี้ใช้ใบหน้าของเราเป็น Face Detection แทน Marker โดยเราสามารถคลิกเปลี่ยนแบบแว่นตาไปได้เรื่อยๆ เพื่อดูว่าเหมาะกับใบหน้าและบุคลิกของเราหรือไม่ ลองได้ไม่จำกัดรุ่นและไม่จำกัดระยะเวลา และรู้สึกไม่เก้อเขินเหมือนกับการไปลองที่ร้านโดยตรง หรือเราจะเลือกแว่นตาแบบต่างๆ ผ่านนายแบบ นางแบบในเว็บไซต์ก็ได้

Success Story เรย์แบนหยิบเอา Consumer Insight ของผู้บริโภคกับปัญหาการเลือกแว่นที่เหมาะกับใบหน้าของตนเองมาใช้ได้เป็นอย่างดี แม้ในร้านจำหน่ายแว่นตาต่างๆ จะมีโปรแกรมช่วยในการตัดสินใจหรือมีคำแนะนำจากกูรู แต่ไหนเลยจะสู้กับการลองใส่แว่นตาผ่านเว็บแคมที่บ้านความสำเร็จของเรย์แบนทำให้ TISSOT นำแนวคิดเดียวกันนี้ไปใช้ด้วย

Take a Look www.ray-ban.com/usa/science/virtual-mirror

4.AVATAR + Coke Zero

Brand/Product แคมเปญ Coke Zero กับ AVATAR

Why? ต้องการโปรโมต Coke Zero ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของ AVATAR และเพิ่มยอดขายในช่วงที่ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์นี้เข้าฉายเมื่อปลายปี 2552 ที่ผ่านมา

How? ใช้ Marker ที่เป็นโลโก้ AVTR บนบรรจุภัณฑ์แบบขวดหรือกระป๋องของโค้ก ซีโร่ ส่องไปที่เว็บแคม จากนั้นจะมีเฮลิคอปเตอร์ซึ่งเป็นยานพาหนะเดินเรื่องใน AVATAR โฉบออกมาจากหน้าจอ และเคลื่อนไหวไปในทิศทางของขวดโค้ก ซีโร่ตามแต่เราจะกำหนด

Success Story โค้ก ซีโร่ ผลิต Promotion Pack นี้ออกมาถึง 140 ล้านชิ้น และจาก WOM ก่อให้เกิดการทดลองเล่น ได้ใจทั้งแฟนโค้กและแฟน AVATAR

Take a Look www.avtr.com

5.Esquire แฟชั่นมีชีวิต

Brand/Product นิตยสาร Esquire ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2552

Why? เป็น Trendsetter ในธุรกิจสิ่งพิมพ์ และเพิ่มมูลค่าให้กับนิตยสาร

How? หน้าปกคือโรเบิร์ต ดาวน์นี่ จูเนียร์ (ขณะนั้นเขากำลังจะมีผลงานภาพยนตร์เรื่อง Sherlock Holmes) ที่รับบทหนักในการพรีเซนต์คุณสมบัติพิเศษของ Esquire ฉบับที่พาดหัวตัวเป้งว่า Augmented Reality Issue ผ่านทางหน้าปกที่มี Marker ติดอยู่ซึ่งจะรับข้อมูลได้เพียงครั้งแรกที่ส่องผ่านเวบแคม โดยไม่ต้องยกหนังสือในแต่ละหน้าค้างไว้ตลอดเวลา ขณะที่ภายในก็จะมี3D ปรากฏในแต่ละหน้าในรูปแบบที่เชื่อมโยงกับเนื้อหาด้วย เช่น แฟชั่นบนรันเวย์ แฟชั่น เซ็ท และคอลัมน์ต่างๆ งานนี้ทีมโปรดักชั่นของ Esquire ต้องทำงานหนักเป็นพิเศษ ทั้งการถ่ายทำวิดีโอขั้นตอนการทำงานต่างๆ เก็บไว้ และถ่ายเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ อีกทั้งเม็ดเงินลงทุนที่สูงมากกว่า 100,000 เหรียญสหรัฐ หรือราวๆ 33 ล้านบาท

Success Story ที่สุดแล้วยอดขายฉบับนี้ของ Esquire พุ่งกระฉูด และกลายเป็นนิตยสารที่เป็นต้นแบบของ AR และเป็น Talk of the town ข้ามปี

Take a Look www.esquire.com/the-side/augmented-reality

6. เลือกกล่องพัสดุจากบ้าน
Brand/Product Priority Mail ของสหรัฐอเมริกา

Why? เพื่อแก้ปัญหาสิ่งของกับขนาดกล่องพัสดุ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ ที่ต้องเสียเวลาในการเลือกและจัด
สิ่งของใหม่ และขจัดปัญหาต้นทุนในการขนส่งเพราะสินค้ามีขนาดพอดีกับกล่องพัสดุ
How? ใช้ Virtual Box Simulator ช่วยประหยัดเวลาและทำให้การเลือกกล่องพัสดุเป็นเรื่องสนุกสนาน โดยเราสามารถเลือกกล่องพัสดุได้เหมาะเจาะกับสิ่งของที่เราจะต้องการจะส่งได้ เพียงแค่พิมพ์ Marker ซึ่งเป็นโลโก้ของ Priority Mail ออกมา ในกระดาที่มีขนาดเท่ากับสิ่งของนั้นๆ ไปส่องผ่านเว็บแคม จากนั้นเลือกขนาดกล่องพัสดุที่ปรากฏในรูปกล่องโปร่งแสง 3D

Success Story ผู้คนให้ความสนใจเพราะนำไปใช้งานและเกิดประโยชน์จริงทั้งในแง่ของเวลาและต้นทุนในการส่งพัสดุ

Take a Look www.prioritymail.com/simulator.asp

7.Zugara ช้อปออนไลน์มั่นใจมากขึ้น
Brand/Product Adidas Zugara เป็น Interactive Marketing Agency

Why? ได้พัฒนา Zugara App ขึ้นเพื่อแก้ปัญหาที่ว่ามีเพียง 3.57% ของผู้ที่เข้ามาในเว็บไซต์ e-Commerce เท่านั้นที่ตัดสินใจสั่งซื้อสินค้า

How? เบื้องต้นเรียกว่า “The Webcam Social Shopper” ทำงานร่วมกับ Motion Capture ทำให้สามารถเลือกเปลี่ยนสี ไซส์ ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องเดินเข้าเดินออกไปเลื่อนเมาส์ เริ่มจากการเลือกเสื้อผ้าชิ้นที่ต้องการ กดพิมพ์ Marker เพื่อนำมาใช้ส่องกับกล้องจากนั้นประสบการณ์ลองเสื้อผ้าแบบ AR ก็จะเกิดขึ้น และสะดวกสบายกว่าการถอดชุดเปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีกใน Dressing Room เพราะเราสามารถทำได้ในห้องนอนของเราเอง และเมื่อเลือกชิ้นที่โดนใจที่สุดแล้วก็สามารถ่ายรูปแชร์ให้เพื่อนๆ คอมเมนต์ได้ทาง Facebook อีกด้วย

Success Story Zugara คาดหวังว่าแบรนด์แฟชั่นต่างๆ จะให้การตอบรับ App นี้เป็นอย่างดี โดยประเดิมด้วยเว็บไซต์แฟชั่นออนไลน์ Tobi.com และได้เปลี่ยนชื่อ App นี้ให้เข้าใจง่ายๆ ว่า Fashionista

Take a Look www.youtube.com/user/zugara

8.เลือกเฟอร์นิเจอร์ง่ายกว่าเคย
Brand/Product IKEA

Why? เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่มีกำลังซื้อในระดับกลาง มีการศึกษาและชื่นชอบการตกแต่งบ้านด้วยตัวเอง แต่มักมีปัญหาเรื่องขนาดและรูปแบบว่าจะเหมาะกับที่อยู่อาศัยของตนเองหรือไม่

How? ใช้ AR Paper ประกอบการตัดสินใจของผู้บริโภคด้วยแนวคิด “Seeing is Believing” โดยนำกระดาษ AR ของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นๆ ไปวางไว้ในพื้นที่ว่างๆ ของห้อง จากนั้นใช้เว็บแคมส่อง (ใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือก็ได้) จากนั้นจะปรากฏโมเดล 3D ขึ้นและสามารถเลือกสีและปรับเปลี่ยนจุดวางเฟอร์นิเจอร์ได้จนกว่าจะลงตัว ล่าสุด IKEA ออก Interactive Catalog 2010 ที่เป็น AR ทำงานบน iPhone ด้วย

Success Story ทำให้คู่มือติดตั้งที่เคยสร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับลูกค้า IKEA กลายเป็นรูปแบบ 3D
ทำให้สามารถเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านอื่นๆ ได้อย่างมั่นใจ ขณะที่ App ของ IKEA ก็มีคนดาวน์โหลดไปใช้หลายล้านครั้งแล้ว

Take a Look www.ikea.com , www.youtube.com/watch?v=n4nnLti-72A

9.OLYMPUS สอนใช้กล้อง
Brand/Product OLYMPUS PEN? E-PL1

Why? ต้องการโปรโมตแคมเปญกล้องรุ่นใหม่ในรูปแบบที่ผู้บริโภคสามารถมีประสบการณ์ร่วมได้อย่างง่ายดายเพียงแค่นั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ และต้องการสาธิตการใช้งานผลิตภัณฑ์อย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่เป็นกิมมิกเท่านั้น

How? พิมพ์ Marker รูปกล้องรุ่นนี้จากเวบไซต์ของโอลิมปัส เว็บแคมทำหน้าที่เสมือนเลนส์กล้อง อธิบายการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ แบบ 3D แถมยังทดลองให้ถ่ายภาพได้จริงอีกด้วย
ที่เด็ดคือมีฟังก์ชัน Virtual Tri-pod สำหรับการใช้งานแบบ Handfree อีกด้วย

Success Story การทดลองใช้กล้องรุ่นนี้ในทุกแง่มุม ทำให้ผู้บริโภคสนใจและสนุกสนานและถูกกระตุ้นไปสู่การหาซื้อมาครอบครองในที่สุด

Take a Look www.getolympus.com/PEN3d

10. แบนเนอร์มันส์ๆ ของเบอร์เกอร์ คิง
Brand/Product Burger King

Why? เพื่อนำเสนอเมนูใหม่ของเบอร์เกอร์ คิง ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็น Value Menu จำหน่ายในราคา 1 เหรียญสหรัฐ สอดรับกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน และต้องการให้เห็นว่าเงิน 1 เหรียญสหรัฐนั้นยังมีค่ามากกว่าที่คิด

How? สดๆ ร้อนกับรางวัล Bronze ใน Category ที่ว่าด้วย Best Use of Internet/Online Advertising in a Promotional Campaign จากเวที Cannes Lions 2010 นำเสนอในรูปแบบของ AR Banners ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ที่ง่ายที่สุด นอกจากจะต้องการ Engage กับผู้บริโภคแล้วยังนำเสนอในรูปแบบที่สนุกสนานและง่ายมาก เพียงใช้ธนบัตรใบละ 1 เหรียญสหรัฐเป็น Image Marker ในการนำเสนอ AR จากนั้นเบอร์เกอร์ คิง เมนูสุดคุ้มนี้จะปรากฏซ้อนทับกับธนบัตร หรือจะจัดวางให้อยู่บริเวณปากของเราพอดี พลิกธนบัตรไปเรื่อยๆ จะเปลี่ยนเป็นเมนูต่างๆ เป็นการให้ข้อมูลสินค้าไปในตัว สุดท้ายคาแร็กเตอร์เบอร์เกอร์ คิงจะปรากฏแทนหน้าเรา

Success Story เฉลี่ยแล้วผู้บริโภคกว่า 15,000 คน มีปฏิสัมพันธ์กับแบนเนอร์ชิ้นนี้ของเบอร์เกอร์ คิง ราว 52 วินาที และมีหลายรายที่นำคลิปวิดีโอของตนไปโพสต์แชร์ใน Youtube กลายเป็น Viral Video ต่อไป

Take a Look www.bk.com , www.dailymotion.com/video/xawu1p_burger-king-augmented-reality-banne_tech

เหตุผลที่ AR เกิดยิ่งกว่าเกิด
1.ทำให้ผู้บริโภคเห็นในสิ่งที่ไม่เคยเชื่อว่าจะได้เห็นมาก่อน
2.ช่วยทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากการใช้งานอย่างแท้จริง เช่น กรณีของ Priority Mail
3.ประหยัดต้นทุนในเรื่องโบรชัวร์ แค็ตตาล็อก ทั้งยังเพิ่มความสะดวกสบายและลดพื้นที่การจัดเก็บ สอดรับกับ Eco Trend อีกต่างหาก เช่น กรณีของ MINI
4.กระตุ้นให้เกิดความสนใจในแบรนด์และรับรู้ถึง Innovative Idea
5.เป็น Interactive Media โดยแท้จริง
6.กระตุ้นยอดขาย กระตุ้นให้เกิด Traffic ได้ เช่น กรณีของอาดิดาส ออรจินัล และเรย์ แบน
7.เอื้อประโยชน์ต่อการศึกษาในทุกแขนงวิชา การเห็นและสัมผัสแบบ 3D ช่วยให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น
8.ข้อแม้ที่สำคัญคือ อย่าทำให้ผู้บริโภครู้สึกยุ่งยากกับการที่จะสนุกกับ AR โดยทำให้ง่ายเข้าไว้ เช่น กรณีของเบอร์เกอร์ คิง
9.Internet Penetration ทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ในไทยอยู่ที่ 25% (Internetworldstats.com)

สุดท้ายสำหรับงานโฆษณาและกลยุทธ์สื่อสารการตลาดอื่นๆ ก็ต้องย้อนกลับมาที่ความคิดสร้างสรรค์และ Key Messege ที่เชื่อมโยงกัน จากนั้นจะเอาไปเหาะเหินเดินอากาศในสื่อไหนๆ รวมถึง AR ก็น่าจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก