อุ่นใจ + ปลอดภัย 2

บริบทของอาหารเพื่อสุขภาพในญี่ปุ่นพัฒนาก้าวล้ำเกินกว่าจะเรียกได้ว่าเป็นแค่ “เทรนด์” เพราะนั่นได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ของคนญี่ปุ่นในปัจจุบันไปแล้ว

ยกตัวอย่างเช่น พฤติกรรมการตรวจสอบฉลากของผักผลไม้ซึ่งบ่งบอกที่มาของแหล่งเพาะปลูกภายในประเทศญี่ปุ่น ที่ยึดถือปฏิบัติกันจนกลายเป็นกิจวัตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ภายหลังข่าวการปนเปื้อนสารกำจัดศัตรูพืช Methamidophos ในเกี๊ยวซ่าแช่แข็งที่ผลิตจากประเทศจีน* เมื่อเดือนมกราคม 2008

ผักผลไม้ Made in JAPAN เหล่านี้ ไม่เพียงมีคุณภาพและรสชาติที่ดี (กว่า) แต่ยังบริโภคได้อย่างมั่นใจในความสด สะอาด และปลอดภัย ในราคายุติธรรม อีกทั้งยังช่วยอุดหนุนเกษตรกรชาวญี่ปุ่นไปในขณะเดียวกัน

เมื่อเร็วๆ นี้บริบทดังกล่าวได้ขยายขอบเขตกว้างออกไปอีก เมื่อร้านอาหารบางร้านในมหานครโตเกียวได้เริ่มประยุกต์เทคโนโลยีการเกษตรของญี่ปุ่นมาลงมือปลูกผักเองภายในร้าน เช่น ร้านอาหารอิตาเลียนLa Befana ที่ Shiodome, ร้าน Subway สาขา Marunouchi หน้าสถานีรถไฟโตเกียว ผักที่เลือกนำมาลงแปลงในระยะทดลองนี้คือผักในตระกูลผักกาดแก้วซึ่งปลูกง่าย โตเร็ว และใช้ประกอบอาหารในร้านได้

กระบวนการสังเคราะห์แสงเกิดขึ้นภายในตู้ปลอดเชื้อ โดยใช้หลอดประหยัดไฟ LED แทนแสงอาทิตย์ นอกจากนี้ยังง่ายต่อการควบคุมปริมาณน้ำ ปุ๋ย และอุณหภูมิที่พอเหมาะกับการเจริญเติบโตของผัก ซึ่งสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทุกวันไม่ขึ้นกับสภาพดินฟ้าอากาศ ที่สำคัญคือปราศจากการใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลง ซึ่งลูกค้าที่นั่งรับประทานอาหารอยู่ในร้านสามารถพักสายตา และเพลิดเพลินไปกับการชมขั้นตอนการปลูกผักได้

ผักที่เก็บเกี่ยวได้ภายในร้านช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่าย และประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงในการขนส่งผักสดจากสวนได้ ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นโจทย์ข้อใหญ่ที่ท้าทายมัณฑนากรผู้ออกแบบตู้ปลูกผักเพื่อตกแต่งร้านพร้อมกันนั้นก็เป็นกลยุทธ์การตลาดสร้างจุดขายที่โดดเด่นโดนใจลูกค้าอย่างได้ผล

*อ่านเพิ่มเติม

1. นิตยสารผู้จัดการ 360? คอลัมน์ Japan Walker ฉบับกันยายน 2551 หรือhttp://www.gotomanager.com/news/details.aspx?id=72799

2. นิตยสาร POSITIONING คอลัมน์ From Japan ฉบับเมษายน 2551 หรือhttp://www.positioningmag.com/Magazine/Details.aspx?id=68827