แชตซิมสนั่นสนามมือถือ

ไม่ต้องถอยแบล็คเบอร์รี่ หรือลงทุนซื้อสมาร์ทโฟนหลักหมื่น แต่มือถือราคาถูกแค่หลักพันต้นๆ กับค่าบริการวันละ 2 บาท 50 สตางค์ ก็สามารถกดแชตกับเพื่อนที่ออนไลน์ เข้าเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ได้ตามกระแส ความต้องการที่มีอยู่นี้คือโอกาสทางการตลาดอีกครั้งสำหรับเอไอเอส และแจ้งเกิดกับ “แชตซิม”

Consumer Insight ของลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น คืออยากแชตบ่อย แต่กลุ่มใหญ่ไม่มีเงินซื้อสมาร์ทโฟนแพงๆ ซึ่งเอไอเอสมีลูกค้ากลุ่มนี้คือ ”วันทูคอล” ที่ใช้มือถือธรรมดาที่มีอยู่ถึง 24 ล้านคน จากฐานลูกค้าทั้งหมด 30 ล้านคน หรือไม่ถึง 20% ที่มีสมาร์ทโฟน

เอไอเอสจึงเดินเกมพัฒนาแชตซิมร่วมกับไมโครซอฟท์ เจ้าตลาดการแชตผ่าน MSN ที่มีลูกค้าออนไลน์ 6.5 ล้านคนต่อเดือน โดยส่วนใหญ่แชตผ่านคอมพิวเตอร์ ด้วยการนำโปรแกรม Windows Live Messenger ใส่ไว้เป็นหนึ่งในเมนูของซิมการ์ด ที่ทำให้เจ้าของเบอร์นั้นออนไลน์ MSN ได้ตลอดเวลา

แชต เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ เป็น 3 กิจกรรมที่วัยรุ่นปัจจุบันต้องการ การเปิดตัวแชตซิมของเอไอเอสครั้งนี้ ถือว่าตามมาไล่จี้ดีแทคอย่างกระชั้นชิด หลังจากเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาดีแทคร่วมกับซัมซุงเปิดตัวแฮปปี้ แคนดี้ โฟนคิท พร้อมซิม ให้ลูกค้าซื้อมือถือแคนดี้ ราคา 5-6 พันบาทประมาณ และจ่ายค่าบริการเดือนละ 99 บาทเพื่อได้แชต ทวิตและเฟซบุ๊ก ด้วยเป้าหมายลูกค้า 60,000 เครื่องภายในสิ้นปีนี้

“สมชัย เลิศสุทธิวงศ์” รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการตลาด เอไอเอส บอกว่าตั้งใจทำให้บริการนี้ได้รับความนิยมเหมือนที่ทำได้มาแล้วกับบีบี โดยมีความต่างจากคู่แข่งคือบริการนี้ใช้ได้กับมือถือทุกรุ่น แชต อัพเดตเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อ GPRS โดยตั้งเป้าหมายจำนวนลูกค้าไม่น้อยกว่า 1 ล้านซิมภายในสิ้นปีนี้

1 ล้านซิม คือดัชนีชี้วัดถึงความมั่นใจ ที่เอไอเอสกำลังย้ำว่าการตามหลังดีแทคในศึกแชตซิม และโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คครั้งนี้ อะไรที่เป็นจุดอ่อนของคนที่มาก่อน รอบนี้เอไอเอสได้สกัดไว้หมดแล้ว

วันทูคอล แชตซิม
Launched 3 สิงหาคม 2553 ที่ดิจิตอลเกตเวย์ มีเซเลบริตี้ นักร้อง นักแสดง เช่น สายป่าน และวง The rich man toy นักข่าวไอที 42 คน นักข่าวบันเทิง 47 คน
Positioning ซิมสำหรับแชต และโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค
Product Detail ซิมที่มีเมนูแชต MSS ทำให้ผู้ใช้สะดวกที่ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรม ใช้ได้กับมือถือทุกรุ่นโดยเฉพาะรุ่น Low-end ด้วยค่าบริการสัปดาห์ละ 17 บาท หรือวันละ 2.50 บาท
Target เด็กวัยรุ่น คนทั่วไปที่อยากแชต
Market Analysis กระแสการแชตและเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสังคมออนไลน์มาแรง โดยเฉพาะวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมอยากติดต่อและพูดคุยกับเพื่อนตลอดเวลา แต่อุปสรรคคือค่าใช้จ่ายสูงทั้งราคาสมาร์ทโฟน ฟีเจอร์โฟน และค่าบริการ GPRS การเปิดตัวซิมที่ใช้แชตได้กับมือถือทั่วไป และค่าบริการถูกจึงเป็นโอกาสทางธุรกิจนี้
Promotion งบการตลาดรวม 30 ล้านบาท ทั้ง Above–Below the line และออนไลน์เว็บไซต์วัยรุ่น คือ www.sanook.com, www.dek-d.com, www.postjung.com, www.playpark.com, www.clipmass.com

People

ไมโครซอฟท์ร่วมกับเอไอเอสเปิดตัวแชตซิมครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์ร่วมกับ ”América Móvil” เครือข่ายมือถือเปิดตัวให้บริการในประเทศแถบละตินอเมริกามาแล้ว เมื่อปี 2009 โดยทั่วโลกมีสมาชิก Window live 303.4 ล้านคน ในไทยมี 6.5 ล้านคน จากสมาชิกฮอตเมล์ 9.9 ล้านคน เติบโตปีละประมาณ 25%

ที่มา : ไมโครซอฟท์