ไม่ง้อ iPad

ใครที่ไม่อยากทุ่มเทจิตใจกับ iPad คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตหน้าจอสัมผัสขนาดพกพาไร้คีย์บอร์ดของแอปเปิลอยู่รายเดียว กำลังมีทางเลือกอื่นๆ จากกองทัพแท็บเล็ต ที่แบรนด์ต่างๆ พัฒนาออกมา เพื่อหวังจะมาช่วงชิงกระแสความนิยมอุปกรณ์แท็บเล็ต ที่ iPad ปลุกขึ้นมาจนหยุดไม่อยู่ ไม่มากก็น้อย แต่ละรุ่นมีจุดเด่นด้อยที่ควรเลือกอย่างไร เพื่อเป็นแนวทางในการคัดสรรอุปกรณ์คู่ใจที่เหมาะกับตัวเองที่สุด

โลกเปลี่ยน แท็บเล็ตเปลี่ยน

ในอดีต คอมพิวเตอร์พกพาที่ถูกเรียกว่าแท็บเล็ต (Tablet) นั้นคือโน้ตบุ๊กพร้อมคีย์บอร์ดเครื่องหนาที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์ของแท้และปากกาสไตลัส ผู้ใช้สามารถหมุนหน้าจอแล้วพับลงบนคีย์บอร์ดเพื่อใช้งานในรูปทรงสี่เหลื่ยมแบนราบ จุดเด่นคือผู้ใช้จะแก้ไขเอกสารและส่งอีเมลที่มีข้อความซึ่งเขียนด้วยลายมือของตัวเองได้ โดยสามารถแปลงลายมือเขียนด้วยปากกาสไตลัสให้เป็นข้อความตัวพิมพ์ได้ด้วย บางรุ่นมีโปรแกรมช่วยอ่านลายมือที่เขียนหวัด และเครื่องบางรุ่นมีความสามารถในการรับคำสั่งเสียงด้วย

แต่แล้ว iPad ก็มาปฏิวัติแท็บเล็ตยุคนี้ให้กลายเป็นอุปกรณ์คู่ใจนักท่องเน็ต โดยแทนที่จะยืดกับระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์แบบแท็บเล็ตยุคก่อน iPad กลับใช้ระบบปฏิบัติการของ iPhone มาใช้เพื่อความว่องไวทันใจ ทำให้ผู้ใช้สามารถวาดนิ้วไปบนหน้าเอกสาร วาดภาพ เล่นเกม 3 มิติ และดูหนังฟังเพลงได้ยอดเยี่ยม แม้จะไม่ใช่คอมพิวเตอร์เต็มขั้นซึ่งผู้ใช้ iPad ยังจำเป็นต้องมีคอมพิวเตอร์แมคอินทอชหรือพีซีไว้ใช้งานร่วมด้วยอีกเครื่อง

กลุ่มเป้าหมายที่นักวิเคราะห์มองว่าจะมีส่วนผลักดันตลาดแท็บเล็ตให้เติบโตทั่วโลกจึงขยายตัวใหญ่ขึ้นตามไปด้วย จากเดิมที่เชื่อว่าจะมีเพียงกลุ่มนักศึกษา พนักงานขาย แพทย์และเจ้าหน้าที่ในธุรกิจสุขภาพ สถาปนิก วิศวกร นักวิจัย ตลอดจนผู้ที่มีอาชีพอื่นๆ ที่ต้องการใช้คอมพิวเตอร์ที่ใช้งานง่าย และพกติดตัวไปใช้ในสถานที่ต่างๆ ได้สะดวก กลายเป็นทุกกลุ่มอาชีพที่ต้องการประสบการณ์ท่องเว็บแบบลื่นไหลด้วยปลายนิ้ว

แท็บเล็ตยุคใหม่ที่ถูกวางตัวให้เป็นคู่แข่งของ iPad จึงมีทั้งแบบที่เป็นคอมพิวเตอร์เต็มตัว และที่เป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เนื่องจากผู้บริโภคบางรายอาจต้องการแท็บเล็ตที่มีความสามารถเป็นคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่อง ขณะที่หลายรายไม่ต้องการแท็บเล็ตที่มีประสิทธิภาพมากมาย แม้แท็บเล็ตยุคใหม่ทั้ง 2 แบบจะมีลักษณะกระดานชนวน (ไม่มีฝาพับและไร้คีย์บอร์ด) น้ำหนักเบาและมีขนาดเครื่องเท่ากับสมุดบันทึกขนาดกระดาษไม่เกิน A4 มีหน้าจอที่ผู้ใช้สามารถสั่งงานได้โดยการสัมผัสเหมือนกัน

ในส่วนแท็บเล็ตที่เป็นคอมพิวเตอร์เต็มตัวหรือที่ฝรั่งเรียกว่า Tablet Computer นั้นสามารถแบ่งได้เป็นรุ่นระบบปฏิบัติการ Windows และ Linux เหมือนคอมพิวเตอร์ทั่วไป บางรุ่นใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP และ Windows 7 ขณะที่บางค่ายพัฒนาระบบปฏิบัติการ Linux ขึ้นมาเฉพาะของตัวเอง

สำหรับแท็บเล็ตที่ไม่ใช่คอมพิวเตอร์เต็มตัว ซึ่งมีแยกประเภทให้เป็น Smart Phone OS Tablets นั้น เราจะขอเสนอตัวเลือกที่ร้อนแรงที่สุดในขณะนี้คือ Android Tablet เนื่องจากตัวเลือกอื่นๆ อย่าง Windows Embedded Compact 7 Tablets และ webOS Tablets นั้นมีคิวเปิดตัวในปี 2011 โน่น

Tablet Computer

Fusion Garage JooJoo

For : กลุ่มเซียนไอทีที่ชื่นชอบการปรับแต่งเครื่องตามต้องการ และต้องการเครื่องเพื่อรองรับบริการคลาวด์คอมพิวติง โดยเฉพาะบริการแอพพลิเคชั่นออนไลน์
Pros&Cons : ยอดเยี่ยมที่หน้าจอกว้างขวางเต็มตา แต่มีขนาดยาวและพกพายากกว่า

แท็บเล็ตแบรนด์ JooJoo นี้กลายเป็นที่สนใจของชาวเน็ต ที่มาเป็นคู่แข่งกับ iPhone ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2007 ก่อนจะพัฒนามาต่อกรกับ iPad ในเวลานี้ จุดต่างสำคัญเมื่อเทียบกับ iPad คือการเน้นรองรับแอพพลิเคชั่นออนไลน์เช่น Google Docs ซึ่งผู้ใช้ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมลงในเครื่อง ทำให้ JooJoo มีหน่วยความจำเพียง 4GB ต่างจาก iPad ที่ต้องติดตั้งนานาแอพพลิเคชั่นไว้ในตัวเครื่อง จนทำให้แอปเปิลต้องให้หน่วยความจำ iPad มากถึง 16GB ขณะเดียวกัน การใช้ชิป Intel Atom 1.6GHz ก็ทำให้ผู้ใช้เลือกติดตั้งระบบปฏิบัติการในดวงใจของใครหลายคนอย่าง Windows XP ได้ด้วย

ชาวออนไลน์สามารถสั่งซื้อ JooJoo ได้จากเว็บไซต์ Fusion Garage ในราคา 499 เหรียญ หน้าจอใหญ่จุใจ 12.1 นิ้ว รองรับมัลติทัชสกรีน ความละเอียดจอภาพ 1366 x 768 พิกเซล ความหนาตัวเครื่องสูงสุด 0.7 นิ้วและน้ำหนัก 1.1 กิโลกรัม อายุแบตเตอรี่ใช้งานต่อเนื่องได้ 5 ชม.เท่านั้น ใช้ระบบปฏิบัติการโอเพ่นซอร์สซึ่งพัฒนามาจากลินุกซ์ รองรับ Flash ออกแบบมาเพื่อท่องเน็ตโดยเฉพาะ และมีแผนคลอดเวอร์ชั่นใหม่ 3G ในเร็วๆ นี้

LG UX10

For : ผู้ที่ต้องการแท็บเล็ตที่สามารถทำงานแทนคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่อง
Pros&Cons : มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน สามารถใช้ซอฟต์แวร์หลากหลายประเภท ไม่ต้องใช้พีซีทำงานร่วมด้วย แต่การทำงานของระบบไม่คล่องแคล่ว เพราะตัวระบบปฏิบัติการถูกออกแบบมาให้ใช้กับเมาส์และคีย์บอร์ดมากกว่า

LG UX10 นั้นเป็นแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 Home Premium เหมือนคอมพิวเตอร์เต็มยศทั่วไป ถูกเปิดตัวครั้งแรกในงาน Computex 2010 ที่ไต้หวันเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มาพร้อมหน้าจอ LED ขนาด 10.1 นิ้ว คุณสมบัติเครื่องโดยรวมเหมือนเน็ตบุ๊กทั้งชิปประมวลผล Atom Z530 แรม 1GB กล้องดิจิตอล 1.3 MPx รองรับ Wi-Fi และระบบภาพความละเอียดสูง HDMI

แอลจีระบุว่าได้นำ Windows 7 ซึ่งหลายคนคุ้นมือมาปรับให้มีส่วนติดต่อผู้ใช้ที่เหมาะกับการสัมผัส เพื่อให้ LG UX10 ลบข้อครหาที่ว่าแท็บเล็ต Windows 7 นั้นมักไม่สามารถทำงานได้ลื่นไหลแบบ iPad สนนาราคา LG UX10 อยู่ที่ 559 เหรียญ

ส่วน Android Tablet มีให้เลือกทั้งจากค่ายพีซี และโทรศัพท์มือถือ

Dell Streak

For : ผู้ต้องการแท็บเล็ตกะทัดรัด
Pros&Cons : ขนาดเล็กพกพาง่าย เป็นแท็บเล็ตลูกผสมสมาร์ทโฟนที่หลายคนบอกว่าใช้สมาร์ทโฟนที่มีอยู่ทำงานแทนก็ได้

Dell Streak เป็นลูกครึ่งแท็บเล็ตพีซี-สมาร์ทโฟนที่มาพร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 5 นิ้วความละเอียด 800 x 480 พิกเซล ออกแบบมาให้ท่องเว็บ เล่นไฟล์มัลติมีเดีย และโทรศัพท์ได้ เดลล์เพิ่งประกาศเปิดให้ชาวไอทีในสหรัฐฯจอง Streak เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา สนนราคาเครื่องเปล่า 549.99 เหรียญ

ระบบปฏิบัติการของ Streak คือแอนดรอยด์ (Android 1.6) ตัวเครื่องใช้หน่วยประมวลผล 1GHz Snapdragon รองรับเครือข่ายไร้สาย Wi-Fi และ 3G สามารถเสียบการ์ด microSD เพื่อเพิ่มหน่วยความจำได้ กล้องดิจิตอล 5 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช LED มี GPS สำหรับทำงานร่วมกับบริการของ Google Maps ทั้งบริการนำทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยวและบริการแผนที่ข้างทางหรือ Street View ครบถ้วน โดยการทดลองใช้ของสื่อมวลชนต่างประเทศระบุว่า น้ำหนัก Streak ที่ราว 220 กรัมนั้นทำให้การถือจับ Streak ด้วยมือเดียวได้สบายไม่ต่างจากเครื่องเกม PSP นอกจากนี้ยังมีช่องต่อ HDMI ซึ่งผู้ใช้สามารถนำไปต่อกับจอภาพความละเอียดสูงเพื่อชมวิดีโอ HD ได้เต็มตา

Wellcom A800

For : ผู้ต้องการแท็บเล็ตทางเลือก เหมาะกับสาวกแอนดรอยด์ที่ชื่นชอบสเปกครบเครื่องในราคาสบายกระเป๋า
Pros&Cons : รองรับแอพพลิเคชั่นหลักจากกูเกิลทั้งหมด ราคาเปิดตัวสูงผิดคาด

แท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Android 2.1 ขนาด 7 นิ้วรุ่นนี้จากผู้ผลิตแบรนด์ไทยสามารถเรียกความสนใจจากชาวไอทีในบ้านเราได้มากมาย เนื่องจากความครบเครื่องของคุณสมบัติ แม้จะมีราคาเปิดตัวที่สูงผิดคาดคือ 15,900 บาท

Wellcom A800 ใช้ชุมพลัง Qualcomm MSM7227 600 MHz หน่วยความจำ ROM 512 MB – RAM 512 MB มากพอสำหรับการใช้งานในการท่องอินเทอร์เน็ต เล่นเกม ใช้แอพพลิเคชั่น และการดูหนังฟังเพลง ความบางเครื่อง 11.5 มม. น้ำหนัก 410 กรัมพร้อมแบตเตอรี่ ขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว ความละเอียด 800 x 480 รองรับการเชื่อมต่อเครือข่าย 3G และ Wi-Fi ระยะเวลาเปิดเครื่องสูงสุด 4000 ชั่วโมงบนเครือข่าย GSM ยังไม่มีกำหนดการจำหน่ายจริงในประเทศไทยขณะนี้

Netbook, eReader และอื่นๆ

อุปกรณ์ที่ถูกยกขึ้นมาเป็นคู่แข่งของ iPad ยังมีคอมพิวเตอร์เน็ตบุ๊ก เครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรืออีรีดเดอร์ และอุปกรณ์อื่นๆ อย่างเครื่องเล่นมัลติมีเดียพกพาหน้าจอใหญ่ ซึ่งในกลุ่มนี้ต้องถือว่าสามารถสู้กับ iPad ได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

ผู้ใช้ที่ต้องการพิมพ์ข้อความบ่อยๆ เช่น บล็อกเกอร์ หรือนักข่าวอาจจะชื่นชอบเน็ตบุ๊กมากกว่า เพราะมองว่าหน้าจอสัมผัสของ iPad ไม่สามารถเทียบกับแป้นคีย์บอร์ด QWERTYเต็มยศที่ถูกจัดเรียงไว้อย่างดีของเน็ตบุ๊ก อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตว่าเน็ตบุ๊กนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างกระแสรุนแรงได้เฉพาะในเอเชีย แต่ไม่เป็นที่นิยมในซีกโลกตะวันตก เรื่องนี้ไม่มีข้อพิสูจน์ที่แน่นอนแต่เชื่อกันว่าสาเหตุหนึ่งเป็นเพราะชาวยุโรปหรืออเมริกันนั้น “นิ้วใหญ่” จึงไม่ถูกใจกับการกดแป้นคีย์บอร์ดขนาดจิ๋วในเน็ตบุ๊ก

ส่วนอีรีดเดอร์นั้นเหมาะกับนักเรียน หนอนหนังสือ และผู้ที่ชอบจดบันทึก ซึ่งแม้จะมีรูปทรงกระดานชนวนเหมือนกัน แต่เส้นกั้นระหว่างแท็บเล็ตและอีรีดเดอร์ก็ยังชัดเจนมาก นั่นคือการใช้จอภาพเทคโนโลยีที่ต่างกัน โดยแท็บเล็ตนั้นใช้หน้าจอ LCD เหมือนคอมพิวเตอร์พกพา แต่อีรีดเดอร์ใช้เทคโนโลยีหมึกอิเล็กทรอนิกส์หรือ E Ink ซึ่งฝ่ายหลังจะได้เปรียบที่ความอึดของแบตเตอรี่ ความสบายตาในการอ่าน และความสบายมือจากน้ำหนักที่เบา แต่ฝ่ายแรกจะมีลูกเล่นการใช้งานได้หลากจุดประสงค์ครบเครื่องมากกว่า