Tablet ดูตรงไหน เลือกอย่างไร

การเลือกแท็บเล็ตนั้นไม่ต่างอะไรกับการเลือกคอมพิวเตอร์พกพาสักเครื่อง คุณต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ก่อนว่าต้องการซื้อแท็บเล็ตเครื่องนี้ไปทำอะไรบ้าง แล้วจึงเลือกรุ่นที่มีหน่วยประมวลผล (CPU) หน่วยความจำ (RAM) และการเชื่อมต่อที่เหมาะกับการใช้งานนั้นๆ

แท็บเล็ตในตลาดขณะนี้มีทั้งซีพียูความเร็วต่ำ 300 MHz ความเร็วปานกลาง 600 MHz และความเร็วสูง 800 MHz ถึง 1 GHz มีให้เลือกหลากยี่ห้อทั้ง Intel และ ARM สำหรับแรมนั้นก็มีตั้งแต่ 128MB, 256MB จนถึง 512MB ขึ้นไป ซึ่งยิ่งความเร็วสูงและแรมมากเท่าใด ประสิทธิภาพการทำงานก็จะสูงตามไปด้วย และแน่นอนว่าสนนราคาเครื่องก็จะยิ่งแพงขึ้นเท่านั้น

หากเป็นคอเกม อาจจะต้องเลือกแท็บเล็ตรุ่นสูงที่มาพร้อมหน่วยประมวลผลกราฟฟิกหรือ GPU เช่น Tegra 2 เพื่อการเล่นเกมที่ราบรื่นไม่สะดุด รุ่นที่ไม่มี GPU จะเหมาะกับการใช้เป็นอุปกรณ์แสดงผลเพื่อการอ่านและชมคอนเทนต์พื้นฐานที่ไม่มีการโต้ตอบระหว่างผู้ใช้มากนัก

ความเป็นอุปกรณ์ลักษณะเดียวกับคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน ทำให้แท็บเล็ตถูกแบ่งชนิดออกไปตามโปรแกรมระบบปฏิบัติการที่ใช้ เช่น แอนดรอยด์ (Android) วินโดวส์ (Windows) เว็บโอเอส (WebOS) ของปาล์ม และระบบปฏิบัติการลินุกซ์ (Linux) ที่ผู้ผลิตปรับแต่งขึ้นเองอย่าง JooJoo วิธีการวัดความแตกต่างของแต่ละระบบปฎิบัติการคือการชั่งน้ำหนักจากความเข้มข้นในการรองรับแอพพลิเคชั่นของค่ายนั้นๆ ซึ่งผู้บริโภคจะต้องชั่งใจให้ดี

เช่น แท็บเล็ตแอนดรอยด์จะสามารถรองรับการใช้งานนานาแอพพลิเคชั่นออนไลน์แบบฟรีของกูเกิลได้อย่างเต็มที่ ขณะที่แท็บเล็ตวินโดวส์จะสามารถรองรับการใช้งานนานาแอพพลิเคชั่นของไมโครซอฟท์ได้ดีกว่า ตรงนี้ล้วนเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องคำนึงถึงมากกว่ารูปลักษณ์แท็บเล็ตที่มีลักษณะคล้ายกัน เพราะทั้งหมดสามารถทำงานข้ามระบบได้ และสามารถใช้งานด้านมัลติมีเดียไม่ต่างกัน

อีกเรื่องคือข้อจำกัดของแบตเตอรี่ ระลึกไว้เสมอว่าแท็บเล็ตหน้าจอขนาดใหญ่เต็มตาอาจมีปัญหาแบตเตอรี่หมดเร็วกว่ารุ่นหน้าจอเล็ก ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการใช้งานขณะเคลื่อนที่โดยตรง แต่หน้าจอที่ใหญ่ก็ทำให้การใช้งานทุกด้านทำได้เต็มตาจุใจ ชั่งน้ำหนักถึงข้อดีข้อเสียได้ยากยิ่งขึ้น

    ประมวลสถานการณ์แท็บเล็ต
    นาทีนี้ยักษ์ใหญ่ไอทีของโลกล้วนมีแผนวางตลาดแท็บเล็ตบางเฉียบอย่างเร่งด่วนทั้งสิ้น เช่น

  • HP ที่ยื่นจดชื่อทะเบียนการค้า PalmPad ไว้เพื่อเป็นสัญญาณบอกว่าจะคลอดแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ webOS ของปาล์มซึ่งเอชพีเข้าซื้อไว้แล้ว
  • LePad แท็บเล็ตแอนดรอยด์จาก Lenovo ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดตลาดได้ภายในปีนี้
  • ขณะที่โอเปอเรเตอร์อย่าง Verizon Wireless ก็ยังประกาศว่ากำลังอยู่ระหว่างการร่วมงานกับกูเกิล เพื่อสร้างสรรค์คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตร่วมกัน
  • ผู้ผลิตแบล็คเบอร์รี่ Research In Motion (RIM) ก็ถูกรายงานว่าจะออกคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตระบบปฏิบัติการของตัวเองในปีหน้า