ดื่มน้ำอย่างไรในบ้าน

พฤติกรรมการบริโภคน้ำดื่มของคนไทยนั้นหลากหลาย โดยเฉพาะการดื่มในบ้าน ที่แต่ละบ้านก็มีวิธีการแตกต่างการเตรียมน้ำดื่มไว้สำหรับบริโภคแตกต่างกันไป

โดยทั่วไปแล้ว สำหรับบ้านที่อยู่ในเมือง ซึ่งมีระบบประปาที่ได้มาตรฐาน มักเลือกติดเครื่องกรองน้ำ ซึ่งราคาก็แตกต่างตามประสิทธิภาพการทำงาน และแบรนด์สินค้า ตั้งแต่หลักพันจนถึงหลายหมื่น และยังมีค่าบำรุงรักษา เปลี่ยนไส้กรองอีกปีละประมาณ 3,000 บาท

สำหรับในบางพื้นที่ที่น้ำประปายังไม่เข้าถึง ต้องใช้น้ำจากคลอง น้ำบาดาล หรือประปาหมู่บ้าน น้ำดื่มภายในบ้านส่วนใหญ่ก็เป็นน้ำต้ม น้ำฝน หรือไม่ก็เลือกซื้อน้ำขวดจากบริษัทผลิตน้ำดื่มในท้องถิ่น ซึ่งมีราคาไม่แพงมากนัก

ส่วนคนที่อาศัยตามหอพัก หรือคอนโดมิเนียม ก็มีตู้กดน้ำดื่มที่มีราคาจำหน่ายเพียงลิตรละ 1-2 บาท ไว้คอยบริการ หรือบางคนก็เลือกที่จะนำน้ำประปามาต้มก่อนนำไปบริโภค

ขณะที่บางบ้าน ซึ่งคำนึงถึงความปลอดภัยในน้ำดื่มเป็นสำคัญ ก็เลือกที่จะซื้อน้ำดื่มจากแบรนด์สินค้าที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งการรับน้ำดื่มบรรจุขวด หรือแกลลอนที่จัดส่งให้ถึงบ้าน ซึ่งทั้งสะอาด สะดวก และปลอดภัยกว่าการบริโภคน้ำดื่มในรูปแบบอื่น

แม้ว่าการเลือกซื้อน้ำดื่มที่ได้มาตรฐานไว้สำหรับการบริโภคในบ้าน จะเป็นพฤติกรรมส่วนน้อยเมื่อเทียบกับการใช้เครื่องกรองน้ำ หรือการซื้อน้ำบรรจุขวดขาวขุ่นที่มีราคาถูกกว่าครึ่ง แต่การเติบโตของกลุ่มครอบครัวรุ่นใหม่ ที่มีกำลังซื้อในระดับกลางจนถึงสูง จำนวนยูนิตคอนโดมิเนียมที่ในสองสามปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล รวมทั้งกลุ่มคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย หรือ Expat
คนกลุ่มนี้มีทั้งการศึกษาและกำลังซื้อ ทำให้ทางเลือกปัจจุบันของพวกเขาคือน้ำดื่มจากแบรนด์สินค้าที่ได้มาตรฐาน ที่มาพร้อมกับบริการยกส่งให้ถึงหน้าบ้าน โดยเล็งเห็นถึงประโยชน์ในความปลอดภัยของสินค้า และความสะดวกสบายที่ได้รับจากการบริการส่งเป็นหลัก
ผู้บริโภคติดอกติดใจในความสะดวกสบายที่น้ำดื่มขนาดแกลลอนมอบให้ถึงบ้าน จนกลายเป็นเซกเมนต์ที่น่าจับตามองที่สุดในตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดมูลค่า 18,000 ล้านบาท

ภาพรวมตลาดน้ำดื่ม
Volume 3,000 ล้านลิตร
Value 18,000 ล้านบาท
Consumption Rate 45 ลิตรต่อคนต่อปี
ส่วนแบ่งตลาดในแง่ปริมาณ (แบ่งตามเซ็กเมนต์)
ขวดขาวขุ่น 5 แกลลอน 40%
ขวด PET 30%
ขวดแก้ว 20%
ขวดขาวขุ่นเล็ก 10%
ส่วนแบ่งตลาด (แบ่งตามแบรนด์)
สิงห์ 14%
เนสท์เล่ 10%
คริสตัล 9%
น้ำทิพย์ 6%
อื่นๆ 61%
ผู้เล่นสำคัญในเซ็กเมนต์ 18.9 ลิตร
แบรนด์ ราคาเริ่มต้น (ต่อขวด) พื้นที่การจัดส่ง
Sprinkle 60 บาท กรุงเทพฯ และปริมณฑล
สิงห์ 60 บาท กรุงเทพฯ และปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่
ช้าง 60 บาท กรุงเทพฯ และปริมณฑล
เนสท์เล่ 70 บาท กรุงเทพฯ และปริมณฑล