ปั้นแบรนด์ด้วย Fan Page

“Fan Page” บน Facebook เครื่องมือสื่อสารการตลาดแนวใหม่ ต้นทุนต่ำกำลังเป็นปรากฏการณ์สุดฮอต ในโลกออนไลน์ Social Media ดึงดูดให้ทุกแบรนด์ทั้งระดับช้ามชาติ หรือแบรนด์ไทยเล็กๆ ต้องมี Fan Page

ด้วยยอดสมาชิก5 ล้านคนใน Facebook จึงเป็นชุมชนที่มีความหมายสำหรับนักการตลาด เมื่อบวกกับพลังการตลาดของ Fan Page สร้างปฏิสัมพันธ์แบบสองทางระหว่างแบรนด์และลูกค้าบนโลกออนไลน์ ผ่านข้อความ รูปภาพ หรือแม้แต่วิดีโอคลิป ทำให้แบรนด์เข้าถึง และรู้จักลูกค้าจากพฤติกรรมที่เข้ามา Interact กับแบรนด์ ทั้งโพรไฟล์ พฤติกรรมของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ หรือแคมเปญได้ตลอดเวลา

ในทางการตลาด ข้อมูลลูกค้าหล่านี้ คือ “ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า” ที่แบรนด์สามารถนำไปต่อยอดสร้างกิจกรรมการตลาดมากมาย เป็นได้ทั้งพีอาร์ คอลเซ็นเตอร์ ช่องทางขาย สร้างคอมมูนิตี้ ไปจนถึงสร้างยอดขาย เพราะข้อมูลพฤติกรรมลูกค้า โอกาสทำให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายย่อมไม่ใช่เรื่องยาก

ที่สำคัญ เป็นข้อมูลที่ได้มาฟรีๆ จาก Facebook Insight ถ้าเป็นอดีตข้อมูลชนิดเดียวกันนี้อาจต้องควักเป็นแสน
เป็นพลังการตลาดที่สื่ออื่นๆ ไม่มี แม้แต่เว็บไซต์ คนมาเป็น Fan Page มาแบบสมัครใจ มาด้วยความรัก และชอบใจแบรนด์ เป็นความผูกพันระหว่างแบรนด์และลูกค้า เหนียวแน่นกว่าเว็บไซต์ ซึ่งเป็นการสื่อสารทางเดียว แม้แต่ในโลก Social Media ด้วยกัน อย่าง ทวิตเตอร์ หรือ Hi5 ก็ตาม

ประสบการณ์ของ 10 แบรนด์ดัง คว้าความสำเร็จจากการใช้ประโยชน์จากการสร้าง Fan Page มาเป็นเครื่องมือการตลาดอย่างเห็นผล ยอดFan Page กว่า 2 แสนคน ที่ GTHใช้สร้างสัมพันธ์คนดูหนังที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย จนขยายผลมาเป็นยอดคนดูหนัง คือ ตัวอย่างความสำเร็จของที่ค่ายหนังแห่งนี้ได้รับจากสังคมออนไลน์

ยอด Fan Page เวอร์จิ้นฮิต พุ่งจากหมื่นเป็นหลักแสนในเวลาเพียง 1 เดือน ด้วยฤทธิ์ BlackBerry ที่แจกแหลกวันละ 3 เครื่องตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา จนกลายเป็น Talk of the town เป็นอีกตัวอย่างของการปั้น Fan Page ในเวลาอันรวดเร็ว

แอร์เอเชีย ที่ขายตั๋วเครื่องบินจาก Fan Page เพียงอย่างเดียวแบบเกินคุ้ม ใช้เวลาน้อยกว่าแต่ประหยัดกว่าที่เคยใช้สื่อปกติ TVC หลายเท่าตัว

เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์เหล่านี้ ยังมีเงื่อนไขต่างๆ อีกมากมาย แม้การเป็นเจ้าาของ Fan Page จะดูเหมือนง่าย แต่การให้คนมากด Like เพื่อมาเป็นแฟนของแบรนด์ ไม่ใช่เรื่องหมูๆ ทุกแบรนด์ต้องทำอย่างมีเป้าหมาย หาตัวเองให้เจอ และที่สำคัญต้องรู้จักลูกค้าให้ดี นี่คือ เงื่อนไขเพียงแค่บางส่วน หากอยากเรียนรู้ประสบการณ์ไปกับปรากฏการณ์การตลาดล่าสุดของตลาดออนไลน์แล้ว…ตามเรามา