เทคนิคของของ GTHChannel

คน 2 คนพูดคุยกับคน 2 แสนคน เป็นเรื่องที่ดูเป็นไปไม่ได้ แต่ “เดชอุดม เข็มแดง” Digital Project Manager แผนกธุรกิจนิวมีเดียและออนไลน์ “ณัฐพร ตรีรุ่งเรืองกิจ” Web Content Creative ปั้น GTHChannel มาแล้วกว่า 1 ปี

หลักการของทั้งสองคนคือพวกเขาไม่ได้ต้องการมีตัวตนในโลกโซเชี่ยลมีเดีย แต่ GTHChannel คือตัวตนที่พูดคุยกับสมาชิกทั้งหมด เพราะเป็นคนนั้นมีอายุขัย และอยู่ไม่นาน แต่แบรนด์อยู่นาน ดังนั้นการทำงานคือไม่ได้ยึดที่ตัวตนและอารมรณ์ความรู้สึกของตัวเองเป็นหลัก แต่แน่นอนการที่จะพูดคุยกับคน 2 แสนคนได้ ก็ต้องมีพื้นฐานการมองโลกในแง่บวก เป็นกลาง นิ่ง และควบคุมอารมณ์ได้อย่างดี และยังต้องรอบรู้และทันต่อสถานการณ์ แม้จะคุยเรื่องบันเทิงก็ตาม

จุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดความสร้างสรรค์นั้น ”เดชอุดม” ซึ่งจบจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่ามาจากผู้บริหารที่บอกกับเขาว่า ”ผมวางใจคุณ” ด้วยพื้นฐานและประสบการณ์ในโลกอินเทอร์เน็ต และความคิดสร้างสรรค์ตั้งแต่เป็นกราฟิกดีไซเนอร์ ที่เครือสหพัฒน์ เป็นเว็บดีไซเนอร์ในเครือจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ก่อนมาร่วมงานที่ GTH (บริษัทจีเอ็มเอ็ม ไท ฮับ)

เมื่อ Facebook ที่เป็นโซเชี่ยลมีเดียที่มีคาแร็กเตอร์เป็นผู้หญิงมากกว่า แฟนเพจ GTHChannel จึงเสริมทีมด้วย ”ณัฐพร” ที่หลังจากจบคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แล้ว ก็ได้ร่วมงานกับเครือแกรมมี่ ทำอินเทอร์เน็ตมาร์เก็ตติ้ง ดูแล www.gmember.com

ทั้งสองกับภารกิจ Fan Pageหลัก 2 แสนคนนี้ มีหลักในการทำงานคือดูแลด้วยความชอบและสนุกสนาน และไม่ได้รู้สึกเป็นภาระเพราะไลฟ์สไตล์แต่ละวันก็ออนไลน์อยู่แล้ว แม้จะอยู่ที่ไหนก็สามารถดูและพูดคุยกับ Fan Pageได้ ด้วยเครื่องมือสื่อสารตั้งแต่สมาร์ทโฟน จนถึงไอแพด

แม้จะฮอตฮิตเรตติ้งสูงขนาดนี้ และมีเสียงเรียกร้องให้จัดกิจกรรมพบกันจากออนไลน์มาออฟไลน์บ้าง แต่ทั้งสองคนยึดคอนเซ็ปต์ว่าสิ่งที่ Fan Pageอยากเจอมากกว่าคือ GTH ไม่ใช่คนเบื้องหลัง ดังนั้นจึงขออยู่เงียบๆ คุยกันบนหน้า Fan Pageอย่างนี้ไปก่อนดีกว่า

เทคนิคของของ GTHChannel
1.วาง Positioning เป็นเพื่อนพูดคุยกับสมาชิก เพื่อสร้าง Brand และขายสินค้าคือชวนคนมาดูหนัง

2.การบริหารคอนเทนต์ มีหลักการคือต้องทำความรู้จักกับกลุ่มผู้ใช้งาน เช็กผลตอบรับ มีความสม่ำเสมอ และเป็นธรรมชาติ

  • ในช่วงโปรโมตหนังใหม่ชวนคนดูหนัง ที่เริ่มให้สิทธิสมาชิก Fan Pageได้ดูคลิปตัวอย่างหนังก่อน พูดคุยเนื้อหาในหนังเมื่อหนังฉายระยะหนึ่ง เพื่อดึงคนที่ยังไม่ได้ดูอยากไปมากขึ้น
  • การพูดคุยเรื่องอื่นๆ นอกจากโปรโมตหนัง เน้นการแสดงความรู้สึกห่วงหาอาทร เหมือนเพื่อนคุยกับเพื่อน สุภาพกันเอง แต่ไม่ใช้ภาษาแชต
  • ความถี่เฉลี่ยโพสต์วันละ 3-5 ข้อความ เช้า 9-10 โมง หลังเที่ยง และกลางคืน
  • การโต้ตอบคอมเมนท์ในเชิงลบ ให้นิ่งเฉย ทางหยาบคายให้ลบออก

3. การโปรโมตแบรนด์สินค้าที่มากับหนังจะบอกสมาชิกตรงๆ ว่าเป็นการโปรโมตขายของ เพื่อไม่ให้อ้อมค้อมแล้วให้สมาชิกเสียความรู้สึกในภายหลัง

4.สรุปความสำเร็จ

  • ฐานสมาชิกหนัง GTH กับจำนวนผู้ใช้ Facebook มากขึ้นจนเป็น Mainstream เหมือนกัน
  • ธุรกิจหลักที่เป็นคอนเทนต์บันเทิงทำให้เชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย
  • ความคงเส้นคงวา เป็นเพื่อนคุยต่อเนื่อง
  • การยึดหลักบริหารคอนเทนต์โดยระลึกเสมอว่าเป็นแบรนด์ที่ทำหน้าที่เชื่อมโยงลูกค้า ไม่ใช่ตัวตนของคนที่บริหารคอนเทนต์
  • มีการจัดกิจกรรม แจกรางวัลบ้าง เช่นแคมเปญรวมเพื่อนให้ได้ตั๋วหนังต่อกันยาวที่สุด

GTHChannel character
เป็นผู้หญิง อายุ 18-28 ปี เป็นเพื่อน มองโลกในแง่ดี ห่วงใย

Profile Picture
โปสเตอร์หนังที่กำลังฉาย เพื่อบ่งบอกเจตนาที่ชัดเจนว่าเป็นแฟนเพจที่โปรโมตหนัง

Launched
กุมภาพันธ์ 2552 และ ณ วันที่ 5 ตุลาคม 2553 มีสมาชิก 206,217 คน ผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย จำนวนคนที่คลิก Like ระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายน (ระหว่างที่หนังกวนมึนโฮฉาย) เฉลี่ยวันละ 1,000-2,000 คน คนที่เข้ามาใน Fan Pageเฉลี่ยวันละ 40,000-50,000 คน