รู้ลึกตัวตนลูกค้า Facebook Insight

หัวใจสำคัญของการปั้น Fan Page อยู่ที่การรู้จักตัวตน ทั้งความเป็นมา พฤติกรรม ลูกค้า นี่คือสิ่งที่แบรนด์จะได้รับประโยชน์อย่างแทัจริง เครื่องมือ Facebook Insight เป็นกลไกสำคัญที่นักการตลาดต้องเรียนรู้

เมื่อ Social Network อย่าง Facebook เข้ามามีบทบาทในการทำการตลาดยุคใหม่ของเหล่านักการตลาด ที่ (ว่ากันว่า) เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว และง่ายดาย ประกอบกับการลงทุนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับสื่ออื่น ทำให้หลายแบรนด์เข้ามาทำการตลาดบน Facebook กันอย่างล้นหลาม ต้องยอมรับว่า มีไม่เพียงกี่แบรนด์ เท่านั้น ที่ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จและใช้ Facebook ได้อย่างชาญฉลาด จากประสบการณ์ตรงที่ได้พบเจอมา ในเมืองไทยเรา ยังมีนักการตลาด “มือใหม่” จำนวนมากที่อาจจะยังไม่เขี่ยวชาญสื่อดิจิตอลเท่าไรนัก การทำการตลาดดิจิตอล ของนักการตลาดเหล่านี้ จึงมุ่งเน้นไปที่จำนวน (Quantity) มากกว่าคุณภาพ (Quality) วันนี้ จึงมีวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้คุณรู้จัก แฟน หรือ Target Market ของคุณบน Facebook มากขึ้น ด้วยวิธีที่ง่ายดาย เรียนรู้ได้ไม่ยาก และที่สำคัญ “ไม่มีค่าใช้จ่าย”

หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นชินกับ “Facebook Insight” ซึ่งแท้จริงเราสามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือนี้ได้ฟรีๆ Facebook Insight จะช่วยให้คุณวิเคราะห์กลุ่ม Fan Page และคอนเทนต์ของคุณได้ดีขึ้น เช่น กลุ่มแฟนที่มาคลิก Like กับเรานั้น เป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราหรือไม่ ฯลฯ รวมถึงช่วยนักการตลาด พัฒนาเนื้อหา (Content) บนหน้า Fan Page ให้ตรงใจแฟน ได้ดีขึ้นอีกด้วย

Get started

หากคุณคือผู้ดูแล Fan Page (Admin) เครื่องมือนี้ จะแสดงอยู่ในกล่องด้านซ้ายของแฟน Fan Page (หรืออีก 1 วิธีคือคลิกเข้าไปที่ http://www.facebook.com/insights ระบบจะแสดงหน้า Fan Pageที่คุณเป็น Admin ทั้งหมด ไว้ในหน้านี้)
ดูรูปภาพที่ 1 ประกอบ
ในหน้าแรก ระบบจะแสดงข้อมูลเบื้องต้นให้ทราบว่า ในแต่ละวัน มีการเปลี่ยนของ User และ Interaction กับ Fan Page ของเราอย่างไรบ้าง เป็นข้อมูลโดยย่อ

หากเราต้องการข้อมูลเชิงลึก ไปกว่านั้น คลิกที่ “See All” ระบบจะแสดงข้อมูล แบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ Users และ Interactions

1.Users
ดูรูปภาพที่ 2 ประกอบ
*Like = Fan
คลิกที่คำสั่ง See Details เพื่อดูข้อมูลในเชิงลึก จะแสดงผลดังนี้
ดูรูปภาพที่ 3 ประกอบ

Demographics

ข้อมูลในส่วนนี้ ทำให้เราทราบว่า แฟนของเราบนเฟซบุ๊ก เป็นกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ หรือไม่ ทั้ง เพศ อายุ ประเทศ จังหวัด และภาษาที่ Fan Page เราใช้
ดูรูปภาพที่ 4 และ 5 ประกอบ

Activity

แสดงข้อมูล เพจวิว ของเราว่ามีจำนวนเท่าไรในแต่ละวัน ในส่วนของ Tap Views นั้น แสดงข้อมูลว่า Fan Page เราเข้าไปดูข้อมูลในส่วนไหนของ Fan Page มากที่สุด (เช่นจากตัวอย่าง เราพบว่า Fan Page เข้าไปดูข้อมูลบน Wall มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง และเข้าไปดูภาพมากเป็นอันดับสอง เป็นต้น)
External Referrers แสดงข้อมูลว่า มีคนคลิกเข้ามายัง Fan Page ของเรา จากเว็บไซต์อื่น เว็บใดบ้าง

Media Consumption

ทำให้คุณทราบว่า Fan Pageของคุณมีปฏิสัมพันธ์กับสื่อชนิดใด มาก-น้อย ที่สุด เช่นจากตัวอย่าง เราพบว่า สื่อ VDO เป็นสื่อที่ Fan Page ให้ความสนใจมากที่สุด รูปภาพเป็นอันดับสอง และ ไฟล์เสียง เป็นอันดับสุดท้าย
ดูรูปภาพที่ 6 ประกอบ

2.Interactions

แสดงรายงาน ว่าในแต่ละวัน Fan Page คลิก Like, แสดงความเห็น (Comment) และยกเลิกการเป็น Fan Page (Unsubscribe) Fan Page เราเป็นจำนวนเท่าใด ในส่วนของ Page Activity จะแสดงรายงานว่า Fan Page เข้ามาตอบข้อความที่เราโพสต์ (Mention) โพสต์กระทู้ (Discussion Posts) รีวิว (Review) โพสต์ข้อความบนกระดาน (Wall Posts) และโพสต์วิดีโอ (Video) บนหน้าFan Pageของเราเป็นจำนวนเท่าใด (หาก Admin ไม่เปิดสิทธิ์ให้ Fan Page สามารถโพสต์ข้อความ, กระทู้ หรือสื่อต่างๆ เช่นวิดีโอ หรือไฟล์ภาพ ได้ ระบบก็จะแสดงข้อมูลเป็น 0) ข้อมูลเหล่านี้ ทำให้นักการตลาดดิจิตอลทราบว่า เนื้อหา (Content) และสื่อต่างๆ ที่เราโพสต์ไปบนหน้า Fan Pageนั้น ถูกใจ Fan Pageของเราหรือไม่ เช่นหากมีจำนวน Unsubscribe สูง นักการตลาดควรจะเริ่มกลับมาวิเคราะห์ หรือคิด Content Strategy กันใหม่ เพื่อให้ตรงใจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุด

อีกแง่คิดหนึ่งที่น่าสนใจคือการทำ Fan Page โดยมุ่งเน้นที่จำนวน Fan Page โดยการใช้ของรางวัลจูงใจ มักจะพบว่า จำนวนการ Unsubscribe เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะช่วงที่ไม่มีของรางวัลหรือกิจกรรมมาจูงใจ ดังนั้น การทำการตลาดดิจิตอลที่ยั่งยืนและเห็นผล นักการตลาดควรมุ่งเน้นไปที่ Interaction Rate มากกว่าจำนวน Fan Page เพื่อผลสำเร็จในการทำการตลาดผ่านโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คอย่างแท้จริง
ดูรูปภาพที่ 7 และ 8 ประกอบ

เคล็ดลับ

หลายครั้งเราพบว่า การแสดงผลแบบกราฟ ไม่สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้มากในเชิงวิเคราะห์หรือการทำ Custom Report ดังนั้น Facebook Insight จึงมีคำสั่ง Export ให้เราไว้ด้วย ซึ่งนักการตลาดน่าจะใช้ประโยชน์จากเครื่องมือนี้ได้มาก เนื่องจากระบบจะให้ข้อมูลในรูปแบบ Excel Sheet ง่ายต่อการนำไปใช้งานต่อ โดยมีให้ข้อมูลทุกประเภทเกี่ยวกับ Fan Pageของคุณอย่างเจาะลึก ดังนี้
ดูรูปภาพที่ 9 ประกอบ

Daily Active Users จำนวนแฟนแต่ในละวัน ที่มีปฏิสัมพันธ์กับ Fan Pageของคุณ เช่น เข้าชม Fan Page, อ่าน คลิก link หรือโพสต์แสดงความเห็นกับสิ่งที่คุณโพสต์ไปบน Fan Page โดยแสดงจำนวนแบบไม่นับซ้ำ (Unique Users)
Monthly Active Users จำนวนแฟนแต่ในละเดือน ที่มีปฏิสัมพันธ์กับ Fan Pageของคุณ เช่น เข้าชม Fan Page, อ่าน คลิก Link หรือโพสต์แสดงความเห็นกับสิ่งที่คุณโพสต์ไปบน Fan Page โดยแสดงจำนวนแบบไม่นับซ้ำ (Unique Users)
Daily New Likes จำนวน Like (Fan) ใหม่โดยรวมทั้งหมด รายวัน
Daily Unlikes จำนวนการคลิก Unlike (ยกเลิกการเป็น Fan Page) โดยรวมทั้งหมด รายวัน
Lifetime Total Likes จำนวนการคลิก Like บน Fan Pageของคุณ นับตั้งแต่เริ่มเปิดFan Page จนถึงปัจจุบัน
Daily Logged-in Page Views จำนวน Page Views จากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่เข้ามาดู Fan Pageของคุณ โดยการ Log-in ทั้งหมด
Daily Logged-in Page Views จำนวน Page Views จากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่เข้ามาดู Fan Pageของคุณ โดยการ log-in โดยไม่นับซ้ำ (Unique Users)
Daily Stream Impressions จำนวนครั้งของการที่ผู้ใช้งาน “เห็น” สิ่งที่คุณโพสต์ไปบน Fan Pageของคุณ (เช่นข้อความ สื่อต่างๆ เช่น ภาพ หรือวิดีโอ)
Daily Likes and Comments จำนวนการคลิก Like และจำนวนคอมเมนต์ ที่เกิดขึ้นจากสิ่งที่คุณโพสต์ไปบนหน้าFan Page
Daily Likes จำนวนการคลิก Like ที่เกิดขึ้นจากสิ่งที่คุณโพสต์ไปบนหน้า Fan Page
Daily Comments จำนวนการคอมเมนต์ ที่เกิดขึ้นจากสิ่งที่คุณโพสต์ไปบนหน้าFan Page
Daily Discussion Posts จำนวนการโพสต์ กระทู้ ของ Fan Pageบนหน้า Fan Pageของคุณ
Daily Wall Posts จำนวนข้อความบนกระดาน (Wall Posts) ที่ Fan Page โพสต์ไปบนหน้า Fan Pageของคุณ
Daily Videos จำนวนวิดีโอ ที่ Fan Pageโพสต์บนหน้า Fan Pageของคุณ

ตัวอย่าง Excel Sheet ที่ได้จากคำสั่ง Export
ดูรูปภาพที่ 10 ประกอบ