ได้เวลาจับเซเลบฯ เซ็นสัญญาทวีต

ที่เมืองไทยทวิตเตอร์คนดังที่เป็นเซเลบริตี้ มี Follower จำนวนมากได้มาช่วยทวีตขายของ โดยส่วนใหญ่ยังทวีตฟรีเป็นของแถมจากการเป็นพรีเซ็นเตอร์ หรือเพราะได้ทดลองใช้สินค้าก่อน แต่ต่อไปนี้ 140 ตัวอักษรของคนเหล่านี้อาจมีค่ามากขึ้น เมื่อมีโมเดลในต่างประเทศที่จับเซเลบริตี้เซ็นสัญญาโปรโมตสินค้าในทวีตภพอย่างเป็นเรื่องเป็นราว

กรณีศึกษาล่าสุดจาก Range Rover แบรนด์รถยนต์ชื่อดัง ภายใต้แคมเปญ Pulse of the City ที่อังกฤษได้จับเซเลบริตี้จำนวนกว่า 40 คนมาเซ็นสัญญา ที่แต่ละคนมีคนตามอยู่ตั้งแต่หลักพันจนถึงแสนคน ทำหน้าที่ทวีตโปรโมตรถรุ่น Evoque 4×4 โดยเลือกแต่ละคนอยู่ในระดับ Trendsetter เช่นนางแบบ Daisy Lowe มีคนตามอยู่ประมาณ 40,000 คน พรีเซ็นเตอร์รายการทีวี Ben Shephard ที่มีคนตามอยู่ประมาณ 144,000 คน และยังมีพรีเซ็นเตอร์ทีวี George Lamb และ Dylan Jones บรรณาธิการนิตยสการ GQ

นอกกเหนือจากที่ Range Rover ทำแอพพลิเคชั่นบนไอโฟนให้กลุ่มเป้าหมายดาวน์โหลดจากแอพสโตร์ เมื่อโหลดแล้วใช้ฟีเจอร์ GPS บนเครื่อง ก็สามารถเดินทางทั่วเมืองได้ด้วยแอพฯนี้ และแชร์เข้าเว็บไซต์ Range Rover ทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก ซึ่งแอพฯนี้ยังเป็นเครื่องมือให้เซเลบริตี้ใช้เพื่อแนะนำสถานที่โปรดให้แฟนที่ตามอีกด้วย

ในสหรัฐอเมริกาก็มีแรพเตอร์อย่าง Snoop Dogg และ 50 Cent ที่แบรนด์จับมาเซ็นสัญญา แต่สิ่งที่แตกต่างอย่างหนึ่งในการทำหน้าที่นี้ที่อเมริกา คือเซเลบริตี้เหล่านี้ ต้องเปิดเผยว่ากำลังทวีตโปรโมตสินค้าด้วยการเติมคำว่า “Ad “ หรือ “Spon” เข้าไปด้วย จะมาแอบเนียนแฝงโฆษณาสินค้าไม่ได้เด็ดขาด

คนดังในทวิตเตอร์นับจากนี้ ไม่ใช่แค่ทวีตแล้วดังเท่านั้น เมื่อประชากรในโลกนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ละทวีตจึงมีโอกาสทำเงินได้มากขึ้นอีกด้วย