Fashion Drink

เมื่อวิเคราะห์จากกระแส และการตอบรับของผู้บริโภคใน Functional Drink ที่เติบโตอย่างพรวดพราดจาก 2,000ล้านบาทในปีที่แล้ว เป็น 4,000ล้านบาทในปีนี้ ในปี 2011 Momentum การเติบโตของ Functional Drink หวานใจคนใหม่ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มย่อมดำเนินต่อไปด้วยความแรงกว่าเดิม เพราะตลาด Functional Drink เพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น

ปี 2010 ผู้บริโภคได้ตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ตามมุมมองของคอนซูเมอร์ไทยสุขภาพต้องเชื่อมโยงกับความงาม ดังนั้น เครื่องดื่มประเภท Beauty Drink ที่ดื่มแล้วสวย ผิวขาว บำรุงสายตา หรือช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ยังคงเป็นจุดขายหลักของตลาด Functional Drink โดยรวมในปี 2011

กระทั่ง ดาการะ ผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างซันทอรี่และทิปโก้ มีแผนว่าจะปรับสินค้าใหม่ในปีหน้า รวมทั้งออกเครื่องดื่ม Functional Drink ใหม่ที่สอดรับกับความต้องการในเรื่องความงามด้วย

สภาพตลาดก็เริ่มซับซ้อนมากขึ้น และเริ่มแตกออกเป็น Sub-category ย่อยออกไปอีก ขณะเดียวกัน ฐานผู้บริโภคเครื่องดื่ม Functional Drink ก็เริ่มขยายกว้างมากขึ้น จากเดิมที่จำกัดอยู่แค่กลุ่มคนทำงานผู้หญิงตามเมืองใหญ่ เริ่มกระจายไปยังตลาดต่างจังหวัด เนื่องจากโปรโมชั่นแรงของเซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์ และการรุกตลาดของผู้เล่นหน้าใหม่อย่างเช่น กระทิงแดง ที่ออกเครื่องดื่มเรดดี้ ที่จำหน่ายในราคาไม่ถึง 20 บาทเท่านั้น

ผู้ชาย เป็นอีกกลุ่มที่กำลังเป็น Segment ใหม่ในตลาด หลังจากที่แล้วมาเป็นตลาดของผู้หญิง เริ่มจากความเคลื่อนไหวของค่ายเซ็ปเป้ ที่ครองแชร์อันดับ 1ในตลาด ล่าสุดได้เปิดตัว “บิวตี้ ดริ้งค์ เอ็ม” ที่ทั้ง ดีไซน์ รูปทรงสามเหลี่ยมเคลือบฉลากสีดำ สื่อถึงผู้ชายอย่างชัดเจน และใส่ส่วนผสม ซิงค์ หรือสังกะสี ซึ่งมีคุณสมบัติใต่อต้านอนุมูลอิสระ และทำให้ต่อมลูกหมากทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงในการเป็นหมัน รวมถึงแอลคาร์นิทีน ส่วนผสมยอดนิยมสำหรับคนออกกำลังกาย

ค่ายโอสถสภา หันมาเอาจริงกัน Functional Drink ล่าสุดวางตลาดอีโมเนอร์จี้ กับรูปทรงคล้ายขวดไวน์ขนาดเล็ก บรรจุภัณฑ์ฉูดฉาดกับสัญลักษณ์กวนๆ ของรูปปากและฟัน แบ่งเป็นสีชมพู Bright & Beauty (สำหรับผู้หญิง) สีฟ้า Fit & Firm (สำหรับผู้ชาย)

มีการประเมินว่า ในปีหน้าตลาด Functional Drink น่าจะเติบโตขึ้นเป็นตัวเลขไม่น้อยกว่าพันล้านบาท โดยผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติความหลากหลาย และแพ็กเกจจิ้งรูปทรงแปลกๆ มีสีสัน เพื่อสร้างความแตกต่างและดึงดูดผู้บริโภคมากขึ้น