LG ใช้ “คลิป” ช่วยขาย Smart TV

คนไทยเป็นอะไร ทำไมชอบคลิปกันจัง ถ้าใครไม่เชื่อ ต้องมาดูกลยุทธ์การทำตลาดแอลซีดีทีวีของแอลจี ซึ่งเปิดตัว Smart TV ด้วยการจัด “คลิป” พร้อมเสิร์ฟ เป็นคอนเทนต์ให้ลูกค้าไว้เสพได้ตลอดเวลา เช่นเดียวกับการเข้า Facebook สำหรับผู้ชื่นชอบในสังคมออนไลน์ทั้งหลาย

คลิปที่ว่านี้ จัดให้โดย เนชั่นชาแนล และเอ็มไทย ซึ่งเป็นคอนเทนต์โพรไวเดอร์ที่เด่นเรื่องคลิปกันคนละมุม

“เราเลือก MThai เพราะเด่นเรื่องคลิป คนไทยชอบดูอะไรสั้นๆ เราก็เลยคิดว่าคลิปน่าจะเป็นคอนเทนต์ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดี” ฝ่ายการตลาดแอลจียืนยัน ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของ ชุตินธรา วัฒนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนานิวมีเดีย บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (มหาชน) จำกัด ที่ให้ความเห็นว่าจากการได้รับเลือกให้จัดเมนูคลิปข่าวและรายการให้กับสมาร์ททีวีของแอลจีว่า

“คนส่วนใหญ่ชอบดูอะไรสั้นๆ จริงๆ คลิปที่เราทำให้แอลจีก็จะตัดให้สั่นลงจากข่าวปกติที่ออกอากาศในเนชั่นชาแนล ขณะที่คุณภาพก็จะสูงกว่าที่ให้ดูผ่านเน็ต เป็นรูปแบบที่ต้องใช้ทีมทำขึ้นเฉพาะ แต่ละคลิปจะยาวประมาณ 1-3 นาที เต็มที่ไม่เกิน 3 นาที เพราะคนไม่ชอบดูอะไรยาวๆ”

คลิปที่เนชั่นชาแนลทำเฉลี่ยจะเป็นคลิปข่าว 6-7 คลิปต่อวัน และคลิปรายการอีก 1 คลิป

นอกจากออกสมาร์ททีวีมาให้ดูคลิป เข้าสังคมออนไลน์ ดูภาพผ่าน Picasa หรือดูคลิปทั่วโลกจาก Youtube ฉันท์ชาย พันธุฟัก ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์โฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด อธิบายนิยามของสมาร์ททีวีว่า ยังถือเป็นประตูสู่โลกแห่งการรับชมทีวีที่กว้างขึ้น เพราะนอกจากการรับสัญญาณสถานีโทรทัศน์ก็ยังเป็นทีวีที่เข้าถึงรายการผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ไม่จำกัด

โดยคอนเซ็ปต์ของสมาร์ททีวีที่แอลจี คิดขึ้น ประกอบด้วยคุณสมบัติ 4 เรื่องหลักๆ นั่นคือ
1.จะต้องใช้งานได้สะดวกนั่นคืออยากดูอะไรเมื่อไรก็ดูได้ทันที จึงต้องใช้งานง่ายทั้งการควบคุมหน้าจอและรีโมต
“ปัจจุบันหน้าตารีโมตยังเป็นเหมือนหน้าตารีโมตทีวีทั่วไปและมีแต่ภาษาอังกฤษเหมือนแป้นโทรศัพท์ เพื่อใช้คีย์ตัวอักษรบนจอ หรือจะใช้วิธีโชว์แป้นคีย์บอร์ดเพื่อใช้รีโมตเลือกตัวอักษรบนหน้าจอทีวีก็ได้ แต่อนาคตเราจะปรับปรุงรีโมตให้ง่ายขึ้นกว่านี้ ด้วยการเพิ่มอักษรและคีย์บอร์ดภาษาไทยบนจอทีวี หรืออาจจะเป็นรีโมตที่สามารถสไลด์ขึ้นเพื่อใช้แป้นคีย์บอร์ดด้านล่าง ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างพัฒนาทั้งรูปแบบและการดีไซน์อักษรไทยซึ่งมีความยุ่งยากกว่าภาษาอังกฤษ แต่คาดว่าจะผลิตภาคภาษาไทยออกมาได้ราวไตรมาสแรกของปี 2554”

2.มีคอนเทนต์ที่มากกว่าทีวีทั่วไป นอกจากคอนเทนต์จากเว็บต่างประเทศแอลจีจึงต้องเพิ่มพันธมิตรเพื่อจัดคอนเทนต์ไทยๆ มาให้ผู้ชมทีวีไทยโดยเฉพาะ 3-การเชื่อมต่อต้องหลากหลาย สมาร์ททีวี จะมีหัวใจสำคัญคืออุปกรณ์ที่เรียกว่า NetCast เป็นตัวเชื่อมดีไวซ์เข้ากับไวไฟ ขณะที่การเชื่อมต่อพื้นฐานอื่นๆ ก็ยังคงมีอยู่ไม่ว่าจะเป็น USB2.0 HDMI DLNA และบลูทูธ และ4-เป็นอุปกรณ์ที่มีดีไซน์และมีเสน่ห์ ซึ่งในซีรี่ส์ที่เป็นสมาร์ททีวีหรือตระกูล INFINIA นี้ใช้เทคนิคการผลิตจอแอลซีดีแบบบางและมันเงา และเป็นจอภาพแบบไร้ขอบ

นอกจากคลิปซึ่งเป็นคอนเทนต์แบบไทยๆ ที่ทำให้สมาร์ททีวีของแอลจีแตกต่างจากทีวีอินเทอร์เน็ตที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ แอลจียังมีแผนทำหนังสั้น “ตามหาจริยา” หนังแนวลึกลับที่ดึงเอาผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องแฟนใหม่ ต้อม-ปิยะพันธุ์ ชูเพ็ชร์ มากำกับกับหนังสั้น 3 ตอนเพื่อช่วยขายทีวีรุ่นนี้เพิ่มอีกด้วย โดยตอนแรกจะเริ่มออกอากาศวันที่ 16 ธันวาคม 2553 นี้ ออกอากาศ 2 สัปดาห์จากนั้นอีกสัปดาห์ถัดไปติดกัน 2 สัปดาห์จะตามมาด้วยตอนที่ 2 และ 3 เพื่อเฉลยคำตอบให้เร็วขึ้น

“หนังจะเป็นแนวลึกลับ ชวนให้ติดตาม แอลจีเป็นคนวางแนวเรื่อง แล้วให้ทางผู้กำกับไปคิด นอกจากปล่อยให้คนโหลดดูใน MThai และ Youtube แล้ว หลังจากนั้นจะฉายหน้าร้านจำหน่ายแอลจีทั่วประเทศเพื่อเป็นการสร้างความสนใจให้กับกลุ่มลูกค้าด้วย”

แบบนี้แล้ว จะไม่ให้เรียกว่า ทั้งคลิปชวนฮา คลิปสาระ และคลิปชวนติดตาม เป็นพนักงานขายหลักของสมาร์ททีวีแอลจีได้อย่างไร

LG INFINIA SMART TV
สินค้า LCD TV
จุดขาย เป็น TV Internet ที่มาพร้อม Local Content สำหรับตลาดไทยโดยเฉพาะถือเป็นการวางกลยุทธ์การตลาดที่ปรับให้เข้ากับตลาดท้องถิ่น ตามความเหมาะสมของระบบสาธารณูปโภค ขณะที่ต้นแบบในเกาหลีให้บริการดาวน์โหลดและสั่งภาพยนตร์ดูกันเป็นเรื่องๆ
กลยุทธ์ เลือกคลิปเป็นตัวดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งาน เพราะมีความหลากหลายสามารถตอบสนองพฤติกรรมคนได้หลายกลุ่มและหลายรูปแบบ และเข้ากับกระแสความนิยมในสังคมไทย
เป้าหมาย เป็นสินค้ากลยุทธ์ที่แอลจีหวังว่าจะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดทีวีเป็น 25% ภายในปี 2554 หรือคิดเป็นมูลค่า 7,200 ล้านบาท โดยปัจจุบันแอลจีมีส่วนแบ่งในตลาดทีวี 18% จากตลาดรวม 2.1 ล้านเครื่อง และมีส่วนแบ่งเฉพาะ LCD TV 19% เป็นอันดับ 3 ของตลาด
ราคา มีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 32-60 นิ้ว ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 22,990 -149,990 บาท