โฆษณา 3D ขายบัญชีเงินเดือน

เมื่อธนาคารทหารไทยปลุกเสกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สุดแสนจะธรรมดาอย่าง “บัญชีเงินเดือน” ให้มีมิติที่ลุ่มลึกด้วยสิทธิประโยชน์ 3 ด้าน เพื่อสร้างความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ แต่ลำพังผลิตภัณฑ์มีจุดแข็งชัดเจนอาจไม่เพียงพอ ต้องใช้โฆษณาที่มีความพิเศษโดยเฉพาะกิมมิกในเรื่องของเทคโนโลยีอย่าง 3D มาช่วยแจ้งเกิด

เบื้องหลังไอเดียนี้มีสรรพาทิตย์ ทวีเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ อาร์ค เวิลด์ไวด์ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ POSITIONING ถึงการปลุกปั้นผลิตภัณฑ์นี้ด้วยหนังโฆษณาให้กระแทก Insight ของมนุษย์เงินเดือน

เขาตีโจทย์จากความต้องการของทีเอ็มบีที่ต้องการเปิดตัวผลิตภัณฑ์บัญชีเงินเดือนรูปแบบใหม่ว่า

บัญชีเงินเดือนธรรมดาที่ไว้เบิก-ถอน ประจำเดือน ดูไม่ได้สลักสำคัญเท่ากับผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ ที่ลูกค้าใช้บ่อยครั้ง แต่ทีเอ็มบีมองเห็นโอกาสนี้และมั่นใจว่าด้วยการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาดจะสามารถประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

จุดประกายบัญชีเงินเดือนรูปแบบใหม่

“จากแรกเริ่มใช้ชื่อว่า Pay Roll Next แต่ TMB 3D Salary หรือชื่อภาษาไทยว่า “บริการบัญชีเงินเดือน ทีเอ็มบี ทรี-ดี” เป็นชื่อที่เพิ่งได้มาระหว่างการพัฒนา Story board เนื่องจากเกิดไอเดียที่ว่าผลิตภัณฑ์นี้มีสิทธิประโยชน์ 3 ประการที่ลูกค้าต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งซึ่งเป็นการแบ่งกลุ่มเป้าหมายโดยปริยาย คือ ประการแรก ฟรี ประกันอุบัติเหตุสูงสุด1 ล้านบาท สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงจากการเดินทางบ่อยๆ หรือจากการทำงานในรูปแบบต่างๆ ประการที่ 2 วงเงินยามฉุกเฉินเบิกเงินได้สูงสุด 30,000 บาทต่อเดือน หรือสูงสุดครึ่งหนึ่งของเงินเดือน เพื่อเจาะมนุษย์เงินเดือนกลุ่มใหญ่ที่อาจประสบปัญหาเงินขาดมือ และฟรี ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมกด จ่าย โอน สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่รับบทบาทพ่อบ้าน แม่บ้านต้องทำธุรกรรมทางการเงินบ่อย เช่น การจ่ายบิลต่างๆ”

“กอปรกับกระแส 3D มาแรง จึงนำมาเชื่อมโยงกัน โดยใช้เทคโนโลยีมานำเสนอซึ่งนอกจากจะดึงดูดความสนใจใคร่รู้ของคนดูได้แล้ว ยังเป็นอีกแรงหนึ่งที่ช่วยตอกย้ำให้ภาพลักษณ์ของทีเอ็มบีทันสมัยมากขึ้นด้วย”

ที่มา Big idea

“หนังโฆษณาทุกเรื่องของทีเอ็มบี จะตั้งคำถามกับคนดูอยู่เสมอ โดยครั้งนี้ก็เช่นกันที่โยนคำถามให้คนดูขบคิดว่า ทำไมบัญชีเงินเดือนถึงทำได้เพียงรับและถอนเงินเท่านั้น”

“จากที่เราคุ้นเคย มันคือบัญชีธรรมดา ไว้อัพเดตบุ๊คสิ้นเดือน เราก็ไม่ได้เป็นคนเลือก ทั้งที่จริงๆ แล้ว พนักงานทุกคนมีสิทธิเลือกใช้บัญชีเงินเดือนของธนาคารอะไรก็ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วฝ่ายบุคคลจะกำหนดมาให้หรือใช้คำว่าแนะนำ…เพื่อความสะดวก ดังนั้นในตอนจบของหนังโฆษณาเราจึงทิ้งท้ายไว้ว่าให้ลองปรึกษาฝ่ายบุคคลดูซึ่งจะเป็นโอกาสในการเพิ่มลูกค้าในผลิตภัณฑ์นี้ของทีเอ็มบี”

“เราต้องเปิดประเด็นให้เขาเกิด Awareness ด้วยวิธีการสื่อสารง่ายๆ เราใช้ไอคอนง่ายๆ สื่อถึงสิทธิประโยชน์ทั้ง 3 อย่างของผลิตภัณฑ์นี้ เช่น ไซเรนสื่อถึงอุบัติเหตุ ธนบัตรซื้อถึงวงเงินฉุกเฉิน และเลขศูนย์สื่อถึงการไม่เสียค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมผ่านบัญชีนี้ ทำให้พวกเขารู้สึกคล้อยตาม และตระหนักได้ว่าบริการบัญชีเงินฝากรูปแบบใหม่นี้ของทีเอ็มบีแตกต่างและน่าใช้บริการอย่างแท้จริง”

เกาะกระแส 3D

แม้ 3D จะไม่ใช่เรื่องใหม่ หนังโฆษณาหลายเรื่องก็ทำในรูปแบบนี้ แต่ TMB ก็นำมาใช้ได้อย่างลงตัวพอสมควร และเขาเชื่อว่าหากเป็นอะไรที่เกี่ยวกับ 3D คนก็มักจะตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ดู ภาพยนตร์โฆษณาแบบ 3D เป็นด่านแรกที่ทำให้ผลิตภัณฑ์นี้เป็นที่จดจำได้ และกลายเป็น Execution ที่ลงตัว

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนดูที่ไม่ได้ติดต่อขอรับแว่นตา 3D ที่สาขาของธนาคารทหารไทยหรือไม่ได้รับแจกที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หากดูด้วยตาเปล่าก็ยังสามารถรับรู้ได้ถึงมิติความลึกของหนังโฆษณาชิ้นนี้ ซึ่งเป็นอีกโจทย์ที่อาร์ค เวิลด์ไวด์ ต้องถ่ายทอดออกมาให้ได้

“เราใช้วิธีซ้อนเหลื่อมของภาพกับเลเยอร์สีน้ำเงินและสีแดง ที่ทำให้แม้ดูด้วยตาเปล่าก็ยังเห็นถึงความมีมิติของภาพ”

ด้านผลตอบรับที่เกิดขึ้น คือ มีฝ่ายบุคคลของบริษัทใหญ่อย่างน้อย 10 แห่ง ติดต่อเข้ามาเพื่อขอใช้บริการผลิตภัณฑ์นี้ แต่หากเป็นลูกค้าที่เป็นพนักงานโดยตรงแล้ว อาจต้องรอดูสักระยะเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถสมัครได้ทันที ต้องใช้เวลาไม่เหมือนกับการเปิดบัญชีเงินฝาก

งานนี้ ยังคงใช้ดู๋ สัญญา คุณากร เป็นพรีเซ็นเตอร์เช่นเคย โดยมีสื่อเสริมอื่นๆ เช่น สื่อนอกบ้าน สื่อสิ่งพิมพ์ และอยู่ในระหว่างการพัฒนาสื่อดิจิตอลเพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น เพราะมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่ในโลกออนไลน์

เนื้อเรื่องภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ เริ่มจาก ดู๋ถามคำถามว่า “ทำไม ทำไม บัญชีเงินเดือนต้องอยู่กับมิติเดิมๆ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะออกจากกรอบ สู่มิติใหม่กับ “บริการบัญชีเงินเดือน ทีเอ็มบี ทรี-ดี” หลังจากนั้น เขาถอดแว่นตาเดิมแล้วสวมแว่นตา 3 มิติ ซึ่งจะปรากฏภาพของไซเรนนับพันทะลุจอโทรทัศน์ออกมา ซึ่งเป็นตัวแทนสิทธิประโยชน์ “ฟรี ประกันอุบัติเหตุ” จากนั้นพายุธนบัตรก็เริ่มก่อตัวและปลิวเรียงตัวเป็นปึกบนมือของดู๋ ซึ่งเป็นตัวแทนสิทธิประโยชน์ “วงเงินยามฉุกเฉิน”

สุดท้ายกับกราฟิกเลขศูนย์เรียงกันเป็นมิติลึก เป็นตัวแทนสิทธิประโยชน์ “ฟรี ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม”

บัญชีเงินเดือนของทีเอ็มบีที่ให้เลือก 3 สิทธิประโยชน์ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในตลาด กับเทคโนโลยี 3D จึงเกี่ยวข้องกันด้วยประการฉะนี้

Product บริการบัญชีเงินเดือน ทีเอ็มบี ทรี-ดี
Big Idea สิทธิประโยชน์ 3 รูปแบบจากบัญชีเงินเดือนที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน
Execution ถ่ายทอดในรูปแบบ 3D ด้วยไอคอนเข้าใจง่าย ผ่านดู๋ สัญญา ซึ่งเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ TMB ซึ่งมีภาพความน่าเชื่อถือ ทำให้เกิด Awarnessได้เร็ว
Title ดู๋ 3D
Length 45 วินาที และ 15 วินาที
Advertising Agency อาร์ค เวิลด์ไวด์
Creative Team สรรพาทิตย์ ทวีเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์
พุทธิพงศ์ พัฒนพงศกร เขียนบท
นายภาคย์ วรรณศิริ เจ้าหน้าที่กำกับศิลป์
รุ่งฤดี ชินประทาน เจ้าหน้าที่กำกับภาพยนตร์โฆษณา
Production House ฟีโนมีน่า
น้ำทอง ทองใหญ่ ณ อยุธยา ผู้กำกับ