“พัชร เกิดศิริ” @iPattt.com The Social Perso

“พัชร เกิดศิริ” หนุ่มวัย 32 ผู้ใช้ชีวิตทั้งเรื่องการงาน ส่วนตัว ในโลกออนไลน์ Social Network หรือแม้แต่ความชอบดนตรี วง “iHear” ของเขา ทำให้แบรนด์ร้านกาแฟวาวี เป็นที่รวมกลุ่มโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ที่สำคัญเขายังเป็นเจ้าของรางวัลชนะเลิศในด้าน Business Blogger ด้วยยอดเข้าชม 5,000 คนต่อวัน พัชรมีความรู้ความเห็นในหลายด้าน ทั้งธุรกิจ เว็บไซต์ สังคม การเมือง เทคโนโลยี ดนตรี ฯลฯ กระทั่ง@Noppatjak นักข่าวชื่อดังหลังสมรภูมิความไม่สงบ ยังเผยว่า เขาชอบเข้าไปศึกษาข้อมูลเพื่อทำข่าวจาก iPattt.com อยู่เสมอ ดังนั้นหากคุณได้รับโจทย์ลักษณะว่า บล็อกของ iPattt ประกอบด้วยเรื่องใดต่อไปนี้ คงจะไม่เป็นการดราม่านัก หากจะเลือกตอบว่า“ถูกทุกข้อ”

@Positioning มีอะไรดราม่าเกี่ยวกับชื่อ iPattt มั้ย
@iPattt พอดี iPat กับ iPatt มีคนจดไปเรียบร้อยแล้วอ่ะครับ

@Positioning ในทักษะฟัง พูด อ่าน เขียน คุณรักการเขียนหรือ
@iPattt เดิมผมเป็นคนอ่านน้อยนะ ผมเพิ่งค้นพบว่าตัวเองชอบเขียน จากตอนที่เริ่มเขียนบล็อกเมื่อปีครึ่งนี่ล่ะ มันเริ่มมาจากผมกับเพื่อนสมัยมหาวิทยาลัยชื่อไอ้เม่น หรือ “iMenn” ทำธุรกิจทำเว็บด้วยกัน คุณเม่นเขียนบล็อกมา ตั้งแต่สมัยเรียนสิบปีก่อน ตั้งแต่ยังไม่รู้จักคำว่าบล็อกด้วยซ้ำ สมัยก่อนใช้คำว่า “Diary Online” เค้าสนับสนุนว่าผมน่าจะเขียนบล็อก เพราะผมทำมาร์เก็ตติ้ง ตอนนั้นไม่มีใครเอาประสบการณ์ทางธุรกิจมาเขียนบล็อกซักเท่าไหร่ บล็อกผมเลยเริ่มได้รับความนิยม เพราะผมเขียน Case Study ด้วย

@Positioning แชร์/แฉ ?
@iPattt 555 แชร์อย่างเดียวครับ พอดีผมเป็นคนชอบแชร์ประสบการณ์ ความล้มเหลวทางธุรกิจก็เล่าหมด แล้วอีกส่วน ตอนนั้นผมก็ทำ “เว็บช่วยชาติ” ให้รัฐบาลอยู่ เป็นทีมเดียวกับที่ทำเว็บนายก pm.co.th เลยมีประสบการณ์ที่อยากเล่ามาก มีทั้งหมด 13 ตอน ตอนแรกผมก็ไม่ได้เป็นที่รู้จักหรอก แต่พอคุณ MK ผู้ก่อตั้ง Blognone (บล็อกด้านไอทีที่ใหญ่มาก มีคนดู 20,000 คนต่อวัน) นำลิงค์ของผมไปแปะว่านี่เป็นเทคนิคการทำเว็บราชการนะ วันนั้นเลยมีคนคลิกเข้ามาดูเยอะมาก จนผมเกิดแรงบันดาลใจที่จะเขียนต่อ เลยตั้งเป้าไว้เลยว่าต้องเขียนทุกวัน

@Positioning จนถึงวันนี้?
@iPattt 3 เดือนที่ผ่านมาแล้วเริ่มซาๆ แล้วครับ เพราะเวลาเขียนเยอะๆ มันจะมีปัญหาคีย์เวิร์ดตีกัน เรื่องที่ไม่มีคุณภาพจะทำให้คนเสิร์ชหาเรื่องที่มีคุณภาพของผมไม่เจอ แล้วกิจกรรมผมเยอะขึ้น ต้องไปบรรยายตามที่ต่างๆ

@Positioning เรียกว่าเป็นเซเลบฯ แห่งโลกออนไลน์ได้มั้ย
@iPattt ผมไม่เชิงอยากเป็นเซเลบฯ เท่าไหร่ ผมว่า โลก “ออฟไลน์” เมื่อก่อนมันไม่เชื่อมกับ “ออนไลน์” เท่าไหร่ เซเลบฯ ไปงานไหน งานนั้นก็จะได้รับความสนใจจากสื่อ Tradition มาก ทีนี้พอมาถึงยุคเว็บ 2.0 สื่อ Generate คอนเทนต์ได้ คนเลยให้ความรู้ความเห็นของตัวเองบนโลกออนไลน์มากขึ้นเพื่อจะได้ สร้าง “Online Asset” เซเลบฯ ทั้งสองกลุ่มยังไม่ถูกเชื่อมกัน เซเลบฯ ออนไลน์ดังแล้วต้องทำยังไงในโลกจริงๆ ส่วนที่ดังจากโลกออฟไลน์ที่เป็นโลกของคนส่วนใหญ่อยู่แล้ว ก็ยิ่งไม่รู้จะต้องสนโลกออนไลน์ทำไม พอโซเชี่ยลมีเดียเกิด Twitter เลยมาเป็นตัวเชื่อมระหว่างเซเล็บออนไลน์กับออฟไลน์ เพราะว่าคนที่ทวีตกัน เขาต้องรู้ว่าคนนั้นเป็นตัวจริงด้านไหน ดังนั้นคนที่สร้าง Assetในโลกออนไลน์มาแล้วเยอะๆ ก็จะถูกดึงให้เป็นเซเล็บในโลกออฟไลน์ด้วย กลายเป็นคนที่มีอิทธิพลในการแสดงความเห็น ตอนนี้มันเชื่อมกันเรียบร้อยแล้ว มันเป็นประชาธิปไตยมากๆ เลย ที่คนไม่เคยมีเสียงทางสังคม จะถูกดันขึ้นมา มันเป็นโอกาสที่ดีมาก ที่คนที่มีความคิด ความรู้ จะได้แสดงความเห็น

@Positioning ตอนนี้ยังคงทำให้หน่วยงานรัฐหรือไม่
@iPattt ตอนนี้เป็นที่ปรึกษาให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ ฝ่ายที่เกี่ยวกับไอที

@Positioning คุณพัชรเนื้อหอมสำหรับคนกลุ่มไหนเป็นพิเศษหรือไม่
@iPattt ผมยังไม่เนื้อหอมขนาดนั้น แต่บล็อกนี่เป็นรายได้หลักของผมเลย ถ้าในเชิงวิชาการ เรื่อง Social Media ก็มีคนให้ความสนใจมาก บริษัท หรือ หน่วยงานรัฐ ก็ติดต่อเข้ามาให้ทำเว็บเยอะมาก

@Positioning เจ้าของแบรนด์ให้ความสนใจคุณพัชรมากน้อยแค่ไหน
@iPattt ถ้าเป็น “Below the line” ก็ให้ความสนใจอยู่มากนะครับ มีส่งเมลให้ไปพักโรงแรมในเครือได้ทั่วประเทศ แล้วเขียนรีวิวให้หน่อย หรืออย่างสตาร์บัคส์ เขาเชิญผมไปเป็น “เวิร์คชอบบล็อกเกอร์” (แต่ปกติผมดื่มแต่โกโก้) หรือที่ผ่านมาเคสที่ประสบความสำเร็จก็คือ “กาแฟวาวี” วง “iHear”ของผมซึ่งเป็นวงแบบ “Open Source” ดึงแบรนด์วาวีทั้งระบบให้ดังขึ้นมา เกิดเป็นดีฟอลต์กลุ่มโซเชียลเน็ตเวิร์คว่าวันอาทิตย์ต้องไปวาวี

@Positioning โปรเจกต์ใหม่ ด้าน Social Network
@iPattt กำลังเป็นที่ปรึกษาให้ค่ายเพลง LOVEis อยู่ครับ วาง Strategy ที่ทำให้ศิลปินกับแฟนคลับเชื่อมกันด้วยโซเชียลมีเดียให้ได้ เช่น เราอาจจะมีคนดูแลให้ หรืออาจจะเอาศิลปินมารวมกันเป็นพูลว่าใครมี Follower เท่าไหร่ จะได้เกิดการแข่งขัน

@Positioning จุดขายของวง iHear ที่จะบิวท์ไปสู่ธุรกิจจัดดนตรี และเล่นดนตรีคือ
@iPattt ของเรามี Value Added คือ ตอนเล่นดนตรี สมาชิก 10 คน จะทวีตกันตลอดเวลา เพราะทุกคนเป็น Social Person กันหมดเลย เช่น @iNattt ซึ่งเป็นนักร้องนำของวงก็ดัง มีคน Follow ตั้ง 9,000 กว่าคนในทวิตเตอร์

@Positioning ค่าตัวเซเลบฯ ออนไลน์เป็นอย่างไร
@iPattt TiGERiDEA มีเว็บบริษัทนะ แต่กลายเป็นว่าลูกค้ามาจากบล็อกส่วนตัวของผม แล้วเขาจะรู้ว่าผมคิดอะไร คิดราคาเท่าไหร่ ก็ผมเปิดเผยในบล็อกหมด บล็อกทำรายได้ให้ผม 80% ทวิตเตอร์ 15% อีก 5% เกิดจากการบอกต่อของลูกค้าเก่า ส่วน FBไม่ทำรายได้ให้ผม แถมยังเสียเวลาให้ Restaurant City ด้วย

@Positioning Calendar ที่แปะไว้ในบล็อก ไม่เป็นการเสียพื้นที่ส่วนตัวหรอ? อยู่ในที่แจ้ง ดราม่านะ
@iPattt 555 ก็ไม่แจ้งขนาดนั้น คนจะได้เห็นว่าผมไปพบลูกค้าสม่ำเสมอไง ไปทั่วโลกมีบล็อกอยู่ 200 ล้านบล็อก เหมือนทรายริมหาด ถ้าเราไม่ทำตัวให้โดดเด่นให้เป็นก้อนหินใหญ่ๆ เราอาจโดนฆ่าตาย แล้วไม่มีคนรู้เลย เราเลยต้องเปิดเผยให้หมด ใครขัดผลประโยชน์กับเรา พยานเยอะเลย ในแง่กลับกันมันปลอดภัยออก

@Positioning ชีวิต Shining Star ในโลกออนไลน์ต้องระวังอะไรบ้าง
@iPattt ข้อมูลถ้าผิด จะโดนโจมตีเยอะ มันก็จะเกิดดราม่า เพราะในโลกออนไลน์หา reference ได้ อย่างพี่เอ๋อ @iwhale (ปรเมษฐ์ มินศิริ เจ้าของเว็บกระปุกดอทคอม) นี่เป็น Influencer คนสำคัญของวงการทวิตเตอร์ไทย เวลาเค้าผลักดันอะไรมาก คนก็เริ่มหาว่าเอาหน้าละ

@Positioning โดยส่วนตัวเฮิร์ทมั้ย
@iPattt ครับแต่หลังๆ ก็เริ่มเล่นด้วย คือผมก็รู้ว่ามันเป็นกลไล กลายเป็นว่าวันที่โดนด่าเยอะ จะเป็นวันที่บล็อกผมมีคนเข้ามาดูเยอะสุด ผมก็เลยอ้อ… กลไลของความดังนี่มันก็คือโมเดลกอสซิปสตาร์นี่เอง

@Positioning คุณดูเป็นกูรูด้าน 3G ด้วย
@iPattt ทีแรกก็ไม่รู้เรื่องนะ เลยเข้าไปขอสัมภาษณ์คุณ “สุภิญญา กลางณรงค์” ซึ่งเป็นคนที่ผลักดันเรื่องนี้หรือ อย่างคุณศิริวัฒน์ ซึ่งเป็น CEO ของบริษัท MFEC ตอนแรกผมไปขอสัมภาษณ์ เขาก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับบล็อกเท่าไหร่หรอก แต่หลังจากผมเขียนเล่าไปในบล็อก พนักงานที่เข้าไปสมัครบริษัทนี้เคยอ่านบล็อกของผมกันทุกคนเลย พี่ศิริวัฒน์บอกว่า อิมแพ็คของบล็อกมันเป็นอย่างงี้เองหรอเนี่ย

@Positioning job description ของคุณมีอะไรบ้าง
@iPattt ผมให้เวลาเขียนบล็อกวันละ 2 ชั่วโมงครับ ส่วนดนตรีไม่เคยซ้อมคับ 555 เร็วๆนี้ผมจะไปร่วมออกคอนเสิร์ต “Fun Farmville” ซึ่งมีคอนเซ็ปต์มาจากการใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค โดยผมจะเป็น “เป็ด “ ใน Farmville

@Positioning บล็อกจะมีภาวะ Decline มั้ย
@iPattt บล็อกเกอร์ก็อยู่ได้เรื่อยๆ แต่พอจำนวนบล็อกมากขึ้น คอนเทนต์มันต้องสั้นลงและโดนมากขึ้น

@Positioning ทวิตเตอร์เอาต์มาตอบโจทย์ตรงนี้พอดีรึเปล่า
@iPattt ช่ายครับ แต่บล็อกเหมือนบ้าน ทวิตเตอร์เหมือนโทรโข่ง มันไม่มีรายละเอียดเพียงพอที่จะหาเงินได้ เลยต้องมีบ้าน เพื่อบอกว่าเรามีทรัพย์สินอะไร บล็อกจะบอกแพ็กเกจราคาของเราได้ชัดเจนกว่า ส่วน SEO จะมีผลน้อยลงมาก คนที่เพิ่งเริ่มเขียนแต่โดนจริงๆ จะมีการ Retweet กันมหาศาส ถ้าอะไรที่จะมีมาแทนบล็อกได้ ก็อาจเป็นพัฒนาการก้าวต่อไปของ Facebook Note คงต้องดูว่าอนาคต Facebook จะเป็น OS ของโลกได้รึเปล่า