2 ค่ายบัตรเครดิตฟันธง นักช้อปไทยซื้อกระจายผ่านออนไลน์-มือถือ

นักช้อปปิ้งเมืองไทยสร้างชื่อเสียง ด้วยการช้อปผ่านโทรศัพท์มือถือมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง และช้อปปิ้งผ่านออนไลน์สูงเป็นอันดับ 5 ของเอเชีย

ไอลีน วี รองประธาน และผู้จัดการอาวุโส ประจำประเทศไทย Master Card Worldwide บอกว่า ผู้บริโภคชาวไทยนิยมช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการช้อปปิ้งผ่านโทรศัพท์มือถือ และพฤติกรรมการจับจ่ายซื้อของของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ไม่ยึดติดกับวิถีการช้อปแบบเดิมๆ และผู้บริโภคเริ่มมั่นใจมากขึ้นว่าการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์มีความปลอดภัยมากขึ้น

สินค้า และบริการ 5 อันดับแรกที่มีการซื้อออนไลน์สูงสุด คือตั๋วเครื่องบิน รองลงมาคือ เสื้อผ้า และเครื่องประดับสตรี ซีดี/ดีวีดี/วีซีดี ที่พักโรงแรม และเครื่องสำอางค์

ส่วน 5 อันดับแรกที่ซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือ คือผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ อาหารสำเร็จรูป และอาหารเดลิเวอรี่ ตั๋วหนังและคอนเสิร์ต แอพพลิเคชั่น/ซอฟท์แวร์มือถือ และเครื่องสำอางค์ แต่เมื่อเทียบกับในเอเชียด้วยกัน นักช้อปปิ้งจากเกาหลีมีอัตราการช้อปออนไลน์สูงสุด ตามด้วยจีน ญี่ปุ่น อินเดีย และไทย

เหตุผลหลักที่กระตุ้นให้นักช้อปชาวไทย คือสินค้าลดกระหน่ำ และราคาถูกเมื่อเทียบกับสินค้าที่มีวางจำหน่ายในร้านค้า ตามมาด้วย โฆษณา และโปรโมชั่น เป็นสินค้าที่มีจำหน่ายเฉพาะออนไลน์เท่านั้น สินค้ามีจำหน่ายออนไลน์ก่อนวางจำหน่ายในร้านค้าทั่วไป เห็นสินค้าแล้วถูกใจ จึงซื้อเลย

ในขณะที่ผลการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในระบบอี-คอมเมิร์ชปี 2553 ของ 2010 Visa eCommerce Consumer Monitor ผู้ช้อปปิ้งชาวไทยซื้อสินค้าออนไลน์ มีใช้จ่ายโดยเฉลี่ย 1,763 เหรียญสหรัฐ ใน 12 เดือนที่ผ่านมา

กลุ่มสินค้าที่มีการใช้จ่ายออนไลน์มากที่สุดคือ การซื้อ-ขายหุ้น ตั๋วโดยสารเครื่องบิน และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ส่วนเว็บไซต์ที่มีการเข้าไปดูบ่อยที่สุด ได้แก่ เครือข่ายสังคมออนไลน์ social network เว็บไซต์ดาวน์โหลดเพลง หนังสือ และเว็บไซต์อุปกรณ์คอมพิวเตอร์

การสำรวจของวีซ่า พบว่าสิ่งจูงใจหลักในการใช้จ่ายออนไลน์คือสามารถซื้อได้ตลอดเวลา สามารถค้นหาและเปรียบเทียบสินค้าได้ง่าย และการเปรียบเทียบราคาสินค้าเพื่อประหยัดเงิน

การเข้าอินเตอร์เน็ทเพื่อช้อปปิ้งออนไลน์
ประเทศ 2553 2552 2551
เกาหลีใต้ 85% 87% 80%
จีน 84% 80% 82%
ญี่ปุ่น 75% 74% 84%
อินเดีย 67% 72% 54%
ไทย 67% 63% 43%
ที่มา : Master Card Worldwide
สินค้า และบริการ 5 อันดับแรกที่มีการซื้อออนไลน์สูงสุด
ตั๋วเครื่องบิน 33%
เสื้อผ้า และเครื่องประดับสตรี 32%
ซีดี/ดีวีดี/วีซีดี 29%
ที่พักโรงแรม 27%
เครื่องสำอางค์ 25%
ที่มา : Master Card Worldwide
สินค้าบริการ5 อันดับแรกที่ซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือ
ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ 24%
อาหารสำเร็จรูป และอาหารเดลิเวอรี่ 22%
ตั๋วหนังและคอนเสิร์ต 20%
แอพพลิเคชั่น/ซอฟท์แวร์มือถือ 19%
เครื่องสำอางค์ 17%
ที่มา : Master Card Worldwide
มูลค่าสินค้า-บริการออนไลน์ในประเทศไทย
ประเภท มูลค่า (ดอลล่าร์สหรัฐ)
การซื้อ-ขายหุ้น 177
ตั๋วโดยสารเครื่องบิน 155
อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 151
ที่มา : VISA