ซีอีโอใหม่ดีแทค หนุ่มกว่า สนุกกว่า?

ฮือฮากันอีกครั้งกับดีแทคที่มีการเปลี่ยนตัวซีอีโอเร็วกว่าที่คาดกันไว้ จาก”ทอเร่ จอห์นเซ่น” วัย 63 ปี ที่เป็นซีอีโอดีแทคมา 2 ปี 5 เดือน(กันยายน 2551-กุมภาพันธ์ 2554) มาเป็น”จอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์” วัย 44 ปี ที่โยกจากตำแหน่งซีอีโอ เทเลนอร์ ปากีสถาน

ส่วน”ทอเร่” ไปเป็นซีอีโอที่บริษัท กรามีนโฟน บริษัทในเครือเทเลนอร์ในบังคลาเทศ ทั้งสองคนจะมีผลในวันที่ 1 มีนาคมนี้ สำหรับตำแหน่งซีอีโอ เทเลนอร์ ปากีสถาน อยู่ระหว่างแต่งตั้งบุคคลที่เหมาะสมของผู้บริหารเทเลนอร์
“จอน” เคยร่วมงานกับบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เคยเป็นรองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการของบริษัท Maxis Telecommunications ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเบอร์ 1 ในประเทศมาเลเซีย และเริ่มร่วมงานกับเทเลนอร์ในตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัทดิจิ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เทเลนอร์ กรุ๊ป ในมาเลเซีย

เขาจบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าจากมหาวิทยาลัยมอนทานา ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้มีโอกาสพบปะผู้บริหารของดีแทคหลายคนก่อนหน้านี้ แม้จะมีประสบการณ์และจบการศึกษาด้านวิศวฯ แต่ก็สนใจแง่มุมด้านการตลาด โดยเฉพาะกรณีศึกษาการทำตลาดของดีแทค ที่สามารถทำได้หลายรูปแบบ ผู้บริหารดีแทคบางคนบอกว่า”จอน” ยังมีบุคลลิกภาพที่คล้ายกับ”ซิคเว่ เบรคเก้” อดีตซีอีโอของดีแทคที่สนุกสนาน พร้อมทำกิจกรรมเพื่อสร้างแบรนด์

สำหรับชื่อของ”จอน เอ็ดดี้”ที่มีต่อท้ายด้วย “อับดุลลาห์” เนื่องจากสมรสกับภรรยาชาวมุสลิม มาเลเซีย

ทั้งทอเร่ และจอน ต่างเคยเป็นซีอีโอเทเลนอร์ ปากีสถาน ซึ่งเป็นตลาดที่การแข่งขันสูง และการทำตลาดที่มีเงื่อนไขนอกจากปัญหาเรื่องเศรษฐกิจที่มีภาวะเงินเฟ้อแล้ว เรื่องของความปลอดภัยยังเป็นอุปสรรคสำคัญในการทำตลาดแบบ Below The line มาโดยตลอด แน่นอน”จอน” กล่าวให้ความเห็นกับสื่อในปากีสถานหลังจากมีการประกาศโยกย้ายว่าได้ประสบการณ์ และทีมที่ดีตลอดการบริหารงานที่ปากีสถาน จนมีอัตราการเติบโตของธุรกิจอย่างดีนับตั้งแต่เทเลนอร์ ปากีสถานทำตลาดตั้งแต่ปี 2548