โรงเรียนกวดวิชา ต้องขยันทำการบ้าน

ถือเป็นสถาบันกวดวิชาที่มีความเคลื่อนไหวและขยันจัดงานแถลงข่าวบ่อยที่สุดแห่งหนึ่ง สำหรับโรงเรียนกวดวิชา เอ็นคอนเส็ปท์ อี แอคเคเดมี่ เพราะถึงแม้ทุกวันนี้จะได้ชื่อว่าเป็นโรงเรียนกวดวิชาด้านภาษาที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งแล้วก็ตาม แต่ความจริงข้อหนึ่งที่เอ็นคอนเส็ปท์ไม่อาจปฏิเสธได้คือ ชื่อเสียงที่มีไม่ได้มีตำนานยาวนานเหมือนที่อื่น ทำให้ต้องขยับทำการบ้านบ่อยกว่าคนอื่น โดยเฉพาะการรักษาโพสิชันนิ่งของโรงเรียนกวดวิชาผู้บัญญัติศัพท์ Edutainment และ Edutainer ให้มีอะไรใหม่ในสายตากลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมานวัตกรรมที่นำมาโชว์เน้นอุปกรณ์เสริมการสอนที่เคยเปิดตัวมาแล้ว มีทั้งกระดาษ Smart Board การใช้ระบบ E-Studio การใช้ SMS เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างติวเตอร์กับโรงเรียน การใช้ระบบ S.E.L.F. และการเรียนออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ตแบบเรียลไทม์

ทั้งหมดก็เพื่อวิ่งตามให้ทันความต้องการของกลุ่มเป้าหมายหลัก หรือนักเรียนระดับมัธยมศึกษา

แนวคิดล่าสุดที่เอ็นคอนเส็ปท์ได้จากการทำการบ้าน ซึ่งใช้เงินค่ารายงานไป 20 ล้านบาท คือการเปลี่ยนเปลี่ยนโฉม Enconcept E-Acadamy สาขาสยามดิสคัฟเวอรี่ ชั้น 6 ให้เป็นสาขาต้นแบบภายใต้ชื่อ S.E.L.F. Discovery อย่างเป็นทางการขึ้น โดยการออกแบบพื้นที่ ให้มีห้องและโซนแตกต่างถึง 9 โซนด้วยกัน พร้อมกับตั้งเป้าหมายให้เป็นสาขาการเรียนการสอนของโรงเรียนกวดวิชาที่มีนวัตกรรมด้านพื้นที่เรียนอันทันสมัยแปลกใหม่ที่สุดระดับภูมิภาคเอเชีย เป็นปฏิบัติการเชิงรุกอีกครั้งของเอ็นคอนเส็ปท์สำหรับปี 2554 นี้

อริสรา ธนาปกิจ หรือ ครูพี่แนน รองผู้อำนวยการและหัวหน้าทีมเอ็ดดูเทนเนอร์ บอกว่า การจัดรูปแบบและจัดสรรพื้นที่ห้องเรียนแบบใหม่นี้ ไม่ใช่แค่กิมมิกเพื่อเอาใจกลุ่มเป้าหมาย แต่ S.E.L.F. Discovery มีวัตถุประสงค์การออกแบบเพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน เพราะจากการศึกษาจากสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาในหลายประเทศทั่วโลก พบว่าเทคโนโลยีและนวัตกรรมการออกแบบพื้นที่การเรียน มีบทบาทอย่างมากต่อการเรียนยุคใหม่ และการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพก็สามารถเกิดขึ้นได้แม้ในพื้นที่ซึ่งไม่เป็นทางการ

“สิ่งแวดล้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เปิดประตูสู่การเรียนรู้ การได้เรียนรู้ผ่านวิธีการและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม จะสามารถเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการเรียนรู้ และความหมายทางอารมณ์ ซึ่งจะนำไปสู่การจดจำในระยะยาวได้นักเรียนแต่ละคนมีอุปนิสัย ความชอบ และพฤติกรรมทางการเรียนที่แตกต่างกัน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อรูปแบบการเรียนที่เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคนอย่างมาก” ครูพี่แนน ยืนยันคำตอบของเอ็นคอนเส็ปท์

ขณะที่เหตุผลอีกด้านหนึ่ง การเปิด S.E.L.F Discovery ก็เพื่อตอบรับกระแสความนิยมของนักเรียนที่ต้องการเรียนผ่าน S.E.L.F. กันมากขึ้นเรื่อยๆ ตามเทรนด์ในปัจจุบันซึ่งพบว่าพฤติกรรมของเด็กในช่วงอายุที่เป็น Gen Y เริ่มหันมานิยมเรียนด้วยตัวเอง ชอบและเลือกบริหารจัดการเวลาของตัวเองอย่างอิสระ ซึ่งเอ็นคอนเส็ปท์ก็จะเพิ่มช่องทางเรียนเพื่อตอบสนองเทรนด์นี้ด้วยเช่นกัน

เมื่อได้คำตอบที่เชื่อว่าถูกใจกลุ่มเป้าหมายแน่แล้ว เอ็นคอนเส็ปท์จึงเตรียมเดินหน้าปรับเปลี่ยนอีก 10 สาขาให้เป็นการเรียนแบบ S.E.L.F Discovery โดยจะเริ่มจากสาขาหลักๆ และสาขาตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ อาทิ พญาไท เชียงใหม่ ขอนแก่น หาดใหญ่ เป็นต้น และบันไดขั้นต่อไปของเอ็นคอนเส็ปท์ยังมีแผนที่จะพัฒนาไปสู่การบริการด้านการให้คำปรึกษาแก่นักเรียนและการเลือกรูปแบบการเรียนที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง (Counseling) ภายในปีนี้อีกด้วย

ห้องเรียนหลายอารมณ์ของครูพี่แนน
คอนเซ็ปต์ของห้องเรียน S.E.L.F. Discovery
วัตถุประสงค์ เป็นการทำให้พื้นที่เรียนรู้สนับสนุนอารมณ์ความรู้สึกของผู้เรียน ให้ผู้เรียนผ่อนคลายช่วยให้มีสมาธิ เพื่อให้จำได้ดีขึ้น
รูปแบบของแต่ละห้อง

  • Zen Zone เป็นสไตล์ Minimalist เหมาะกับนักเรียนที่ต้องการสมาธิในการเรียนรู้
  • Breezy Zone จำลองบรรยากาศริมชายหาด เหมาะกับผู้ชอบเรียนในบรรยากาศที่เป็นมิตร ผ่อนคลาย
  • Green Zone ตกแต่งด้วยพันธุ์ไม้และหญ้าเทียมเสมือนจริง ช่วยผ่อนคลายผู้เรียนจากความเมื่อยล้าทางสายตาและสมอง
  • Rest Note หรือห้องพักสมองระหว่างเรียนที่พัฒนาขึ้นจากทฤษฎีการทำงานของสมอง ซึ่งต้องมีช่วงเวลาหยุดพักเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในบทต่อไป โดยบรรยากาศในห้องเหมือนกับอยู่ในโลกใต้ทะเล ผนังห้องทำจากวัสดุเก็บเสียงและทาสีน้ำเงินใต้ทะเลลึก มีการใช้เทคนิคด้านแสง สี และเสียง มาช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับกล้ามเนื้อสมอง