อรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ ปั้นร่างใหม่ adapter

เมื่อ 4 ปีก่อน เมื่อครั้งที่ ดิจิตอล เอเยนซี่ ยังเป็นของใหม่ในเมืองไทย “อรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์” จัดเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกและทำให้สื่อออนไลน์กลายเป็นหนึ่งในมีเดีย แพลน ที่ลูกค้ายุคนี้จะขาดเสียไม่ได้ วันนี้เขาเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยการสละเรือลำใหญ่อย่างชินคอร์ป ออกมาสร้างดิจิตอล เอเยนซี่ ใหม่ ภายใต้ชื่อเดิมว่า adapter มาดูกันว่าเขาจะเตรียมรับมือกับความท้าทายครั้งใหม่นี้อย่างไร

บนสำนักงานชั้น 29 อาคารซัน ทาวเวอร์ บี ที่คลาคล่ำไปด้วยบริษัทนานาชาติ ถูกเลือกให้เป็นสำนักงานใหม่ของ adapter ด้วยเหตุผลหลักคือ ที่ใต้ตึกนี้วางระบบไฟเบอร์ ออฟติก ทำให้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้สปีดที่ทันใจเหมาะกับดิจิตอล เอเยนซี่

เราพบกับอรรถวุฒิขณะที่เขาและทีมงานเริ่มทำงานที่ออฟฟิศใหม่ได้ไม่ถึงสัปดาห์ กับออฟฟิศที่ตกแต่งแล้วเสร็จเป็นบางส่วน โดดเด่นสะดุดตาที่โลโก้ใหม่สีแดงฉาน สื่อถึงความกระฉับกระเฉง และพลังอันปราดเปรียว

“ใช้ชื่อเดิมแต่ฟอนท์ใหม่ จากเดิม ADapter เปลี่ยนมาเป็น adapter และใช้สีแดงแทนสีเขียว เทา เพราะสื่อถึงความมีพลัง”

เขาเล่าย้อนถึงที่มาของบทบาทใหม่ทั้งผู้บริหารและหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัท adapter digital จำกัด ว่า “เป็นความตั้งใจตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว เพราะตอนนั้นเขียน Business Model ให้กับทางชินคอร์ป เพื่อตั้ง adapter เป็นเอเยนซี่ ดิจิตอล อิสระเลย แต่ตอนนั้นไม่ได้รับการอนุมัติ”

อรรถวุฒิเป็นลูกหม้อของ SC Matchbox ตั้งแต่จบการศึกษาจากคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มทำงานในตำแหน่ง Account Executive เมื่อปี 2545 ใช้เวลาเพียง 8 ปีก้าวขึ้นเป็นผู้บริหาร และปิดฉากสุดท้ายด้วยตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ADapter เมื่อธันวาคม 2553 ที่ผ่านมา

เขาบอกถึงเหตุผลหลักๆ ในการออกมาสร้างบริษัทใหม่ว่า “มีความเห็นไม่ตรงกัน ก็มีปัญหาเรื่องคนที่ทำงานด้วยกันในส่วนอื่น มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร แต่ไม่ใช่กับผู้ใหญ่ กับผู้ใหญ่ก็มีการเจรจาตกลงกัน ก็จากกันด้วยดี ก็ออกมาอย่างสบายใจ”

และยังได้แรงสนับสนุนจากลูกค้าหลายรายให้เขาฮึดออกมาตั้งบริษัทเอง ดังนั้นร่างใหม่ของ adapter จึงถือกำเนิดขึ้นโดยมีคนที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมโฆษาลงขันถือหุ้น ซึ่งอรรถวุฒิเป็น 1 ใน 3 ผู้ถือหุ้นใหญ่ และรับผิดชอบโดยได้ทีมงานเก่าติดสอยห้อยตามมา 50 คน

ที่สำคัญเขายังได้ลูกค้าระดับ Big Brand อาทิ เป๊ปซี่ เลย์ เพอร์นอต ริคาร์ด ซัมซุง เอสซีจี แสนสิริ และยังมี Invite Pitching เข้ามาอีกนับ 10 แบรนด์ ทำให้ adapter กลายเป็น 1 ใน 3 ดิจิตอล เอเยนซี่ ของไทยที่มีขนาดใหญ่ที่สุด โดยมีพนักงานใกล้เคียงกับ Minteractive และ M.R.M. Wordwide

“การมีลูกค้าที่หลากหลาย ถือเป็นเรื่องจำเป็น เพราะช่วยเพิ่มทักษะทั้งของตัวเองและทีมงาน และประสบการณ์จากโปรดักต์อื่นก็สามารถนำมาปรับใช้กับอีกโปรดักต์หนึ่งได้

อแดปเตอร์ในร่างใหม่ จะเป็นเอเยนซี่อิสระ ซึ่งเป็นแนวดิจิตอล เอเยนซี่ระดับท็อปจากต่างประเทศ เช่น AKQA, Digital Marketing Group, LPi เพราะสามารถตอบโจทย์ทั้งในเรื่องความเร็ว และแก้ปัญหา Conflict of Interest ได้พร้อมกัน

การทำงานของอแดปเตอร์ จะปรับให้สอดคล้องกับความต้องการลูกค้า และต้องแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งการพูดถึงแต่เรื่องเทรนด์ถือเป็นเรื่องธรรมดาแล้วสำหรับยุคนี้ ต้องวัดผลทั้ง KPI, ROI ได้จริง ส่วนคนทำงานทางด้านนี้ต้องมีใจรัก เก่ง ไว ไดนามิก เพราะเราอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เข้าในเรื่องการสื่อสาร และมีมนุษยสัมพันธ์ดี

แม้จะไม่มีร่มเงาชินคอร์ป แต่เขามั่นใจว่า adapter ในร่างใหม่นี้จะเติบโตและรุดหน้าต่อไปได้อย่างรวดเร็ว

ก่อนจากเขาให้ข้อคิดเกี่ยวกับสื่อดิจิตอลว่า ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่มีไว้เพื่อสร้างแบรนด์ หรือมีไว้ให้ดูเท่ ทันสมัยเท่านั้น แต่ช่วยเพิ่มยอดขายและวัดผลด้านอื่นๆ ได้อย่างละเอียด นั่นจึงเป็นที่มาว่าทำไมงบที่เทลงสื่อดิจิตอลจึงเพิ่มสัดส่วนมากขึ้นทุกปี

Profile
Name : อรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์
Education :
  • ประกาศนียบัตร New Communication Technology, Griffith University, ออสเตรเลีย
  • ปริญญาตรีสาขาโฆษณา คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • มัธยมศึกษา โรงเรียนอัสสัมชัญ ศรีราชา
Career Highlight :
  • ปัจจุบัน กรรมการผู้จัดการและผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท adapter digital จำกัด
  • มีนาคม 2551 – ธันวาคม 2553 กรรมการผู้จัดการ ADapter
  • สิงหาคม 2549 – กุมภาพันธ์ 2551 ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ ADapter
  • มีนาคม 2548 – กรกฎาคม 2549 ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจใหม่ SC Matchbox
  • มีนาคม 2547 – กุมภาพันธ์ 2548 Account Director, SC Matchbox
  • มกราคม 2545 – กุมภาพันธ์ 2547 Account Executive, SC Matchbox
Interests : ดนตรี นวัตกรรม เทคโนโลยีและอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ