“กรีนสโตร์” รสเข้มขึ้น

ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ นอกจาก ”สุมนพินทุ์ โชติกะพุกกณะ” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร และ ”ธนาศักดิ์ กุลรัตนรักษ์” ผู้อำนวยฝ่ายพัฒนาสาขา บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ไทยแลนด์ จำกัด เตรียมเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับโลโก้ใหม่ของ ”สตาร์บัคส์” และการฉลองครบรอบ 40 ปี ที่จะได้ Guidline จากสำนักงานใหญ่อเมริกาแล้ว ในโอกาสนี้ทั้งสองยังหวังว่าจากโลโก้ใหม่จะทำให้เรื่องอื่นๆ ที่ทั้งสองกำลังเร่งทำจะอยู่ในความสนใจคนไทยในวงกว้างขึ้นด้วย

ตลอด 12 ปีของสตาร์บัคส์ในเมืองไทย ที่เริ่มแรกเกิดจากฐานลูกค้าไฮเอนด์ที่สามารถจ่ายเงินซื้อกาแฟแก้วละเกือบร้อยบาท สร้างวัฒนธรรมการดื่มกาแฟนอกบ้าน เป็น Third Place ของคนหลายๆ คน และขยายมายังกลุ่มรองลงมาได้มากขึ้นในช่วง 5 ปีหลัง

ลูกค้าประจำต่างรับรู้เรื่องราวนอกจากเมล็ดกาแฟในมุมที่สตาร์บัคส์พยายามสื่อสารในช่วง 5-6 ปีหลัง ไม่ว่าจะเป็นซีเอสอาร์การช่วยเหลือชุมชน การใช้วัสดุที่ดูแลสิ่งแวดล้อม และเรื่องเล่าสุดกับคอนเซ็ปต์ ”กรีนสโตร์”

จากห้างสรรพสินค้าหรู ออฟฟิศชั้นนำ สตาร์บัคส์เริ่มไปสู่คอมมูนิตี้มอลล์ ไปยังมหาวิทยาลัย ที่นำร่องไปแล้วกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ประสานมิตร ปั๊มน้ำมัน และคอนโดมิเนียม รวม 113 สาขา และในปี 2011 จะเพิ่มอีกอย่างน้อย 10 สาขา ซึ่งหมายถึงสตาร์บัคส์เริ่มอยู่ใกล้กลุ่มเป้าหมายที่ขยายตัวกว้างขึ้นทุกที

“สุมนพินทุ์” เปิดเผยว่าส่วนแบ่งตลาดของสตาร์บัคส์ในไทยเพิ่มขึ้นจาก 30%ในปี 2006 เป็นประมาณ 60%ในปี 2009 ตามจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แต่การแข่งขันที่เข้มข้นของธุรกิจร้านกาแฟก็ไม่อาจทำให้ ”สตาร์บัคส์” นิ่งเฉยได้

ในเวลานี้สตาร์บัคส์หวังว่าคอนเซ็ปต์ของ ”กรีนสโตร์” ที่ทุกสาขาทั่วโลกต้องเดินตามนโยบายของบริษัทแม่ จะดึงลูกค้าเข้าร้านมากขึ้น ตามเทรนด์ของผู้บริโภคที่สนใจแบรนด์ที่ทำธุรกิจโดยให้ความสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อม อย่างที่เกิดขึ้นแล้วในอเมริกา ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ และเชื่อว่าเทรนด์นี้จะเกิดขึ้นในไทย ขณะที่ร้านกาแฟแบรนด์อื่นนๆ ยังไม่ได้มีจุดขายนี้

”ธนาศักดิ์” หวังว่าอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าความพยายามของพวกเขาจะสำเร็จในการสร้างสาขาที่ดีไซน์และได้รับใบรับรอง LEED Certified (Leadership in Energy and Environmental Design) ที่มีเงื่อนไขตั้งแต่การใช้วัสดุในร้าน ที่จอดรถจักรยาน ระบบน้ำ ระบบหมุนเวียนอากาศ รวมไปถึงการใช้หลอดไฟประหยัดพลังงาน LED

ถึงเวลานั้นแน่นอนว่าหลังจากเดือนมีนาคมนี้ เมื่อลูกค้าแปลกตากับโลโก้ใหม่ที่จะเริ่มทยอยนำมาใช้จะนำไปสู่เรื่องเล่า ”กรีนสโตร์” ที่ดังขึ้นแน่นอน

ตัวเลขสตาร์บัคส์ในไทย
1 ล้านแก้วต่อเดือน เป็นยอดขายรวมสตาร์บัคส์ทุกสาขา
250 คน ยอดเฉลี่ยลูกค้าต่อสาขา
8% เป็นยอดเติบโตทุกปี
อันดับ 1 กาแฟเป็นเครื่องดื่มร้อนที่คนไทยนิยม
75% ดื่มกาแฟนอกบ้าน
7 แก้วต่อสัปดาห์ ที่คนไทยดื่มกาแฟนอกบ้าน

สัดส่วนยอดขายร้านสตาร์บัคส์
อาหาร เช่น ขนม เค้ก 15%
เครื่องดื่ม 75%
สินค้าที่ระลึกเช่นแก้ว 5%