Cupcake on demand

ลอนดอนปีนี้เห็นทีต้องเปลี่ยนจากการเข้าคิวซื้อโดนัท มาเป็น Cupcake แทนเสียแล้ว ของหวานยามว่างของคนเมืองน้ำชาที่กำลังได้ใจคนวัยรุ่นและวัยทำงาน การนั่งจิบน้ำชาพร้อมขนมหวานสักชิ้น นอกจากจะเป็นประเพณีดั้งเดิมของคนอังกฤษแล้ว ยังเป็นความสุขเล็กๆ ในการพักผ่อน สังสรรค์กับเพื่อนฝูงในยามบ่ายแก่ๆ อีกด้วย

ไอเดีย Cupcake กิ๊บเก๋ เกิดเป็นร้าน pop up แพร่หลายไปทั่วทุกมุมในลอนดอน เสมือนเป็นอีกหนึ่งความต้องการที่กำลังมาแรง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลความสุขต่างๆ สองร้าน Cupcake ติดอันดับในอังกฤษถูกโหวตเป็นพิเศษให้กับร้าน Lola’s และร้าน Hummingbird ที่มีรูปนกกางปีกเป็นสัญลักษณ์

ที่มาที่ไปของ Cupcake นั้น ยังคงเป็นเครื่องหมายคำถามของประวัติศาสตร์การทำเค้ก ไม่อาจสรุปได้ว่า เป็นเพราะเหตุใดที่เค้กกลมชิ้นเล็กนี้ถึงเรียกว่า Cupcake แต่อย่างไรก็ตาม หนังสือ The Food Timeline ในอเมริกา กล่าวว่า สาเหตุที่เรียก Cupcake นั้น คาดว่าจะเกิขึ้นตามหลักทฤษฏีง่ายๆ อยู่ 2 ประการ คือ 1.เพื่อความสะดวกรวดเร็ว จึงนิยมนำตัวเค้กตักใส่ในถ้วย แล้วจึงนำไปอบ 2.แทนที่จะใช้เครื่องมือตวง เช่น ช้อนตวง หรือ ตราชั่ง ก็ใช้ถ้วยธรรมดาที่มีอยู่ในครัวเรือนเป็นมาตรฐานในการตวงส่วนผสม

ความนิยมของ Cupcake ทำให้หนังสือ นิตยสารวิธีทำ และหลักสูตรการอบรมต่างๆ พรั่งพรูออกจำหน่ายสู่ตลาดด้วยภาพวาดประกอบการสอนที่สวยงาม แข่งกันเด่ดไม่เพียงตั้งอยู่ตามมุมหนังสือทั่วไป ตามร้านขายเสื้อผ้าวัยรุ่นเป็นอีกที่หนึ่งที่จะสามารถตามหาหนังสือสอนวิธีทำได้เช่นกัน