“Video Content” Real time Strategy

หนึ่งในเทรนด์ที่นักวิเคราะห์บอกถึงแนวโน้มการเติบโตในปี 2011 คือเรื่องของ Video Content ที่กำลังจะเติบโตสูงขึ้นตามจำนวนเวลาที่ผู้ใช้ ซึ่งใช้เวลามากขึ้นบนเว็บไซต์ประเภท Video Sharing อย่าง YouTube เว็บไซต์ Video อันดับหนึ่ง และในปีนี้เองครับ การเติบโตของการสร้างเนื้อหาที่เป็นวิดีโอกำลังกลายเป็นช่องทางที่น่าสนใจของบรรดา Brand ในการเลือกเป็นหนึ่งของแผนการตลาดดิจิทัลเป็นอีกหนึ่งในกลยุทธิ์ที่เลือกใช้ เป็นปีทองของไม้เด็ด Video Content ในปีนี้สำหรับสื่อดิจิทัล นอกเหนือจากการเพิ่มงบประมาณในการลงโฆษณาหรือทำการตลาดผ่าน Social Media อย่าง Facebook แต่อีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจไม่น้อยไปกว่ากันครับคือเรื่องของ การถ่ายทอดสดวิดีโอผ่านช่องทางออนไลน์ ที่เรียกว่า Real-time Online Streaming โดยเฉพาะผ่านช่องทาง YouTube ซึ่งมีฐานผู้ใช้อยู่สูงมากในแต่ละวัน

“ผมเป็นคนหนึ่งที่เชียร์ Video Content ให้เป็นเครื่องมือหนึ่งในการสื่อสารแบรนด์ สำหรับการทำการตลาดดิจิทัลอย่างมากคนหนึ่ง และนอกเหนือจากVideo Content มีอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ Video Real-time สด แบบ Real-time ดูพร้อมๆ กันกับเพื่อนนับล้านทั่วโลก”

YouTube ยังเป็นดาวเด่น และน่าจับตา

1 ใน 100 สิ่งที่น่าจับตามองของ JWT World Wide ที่ปล่อยออกมาเมื่อปลายปีที่แล้วรวบรวม 100 สิ่งที่น่าสนใจ ในปี 2011 นี้ มีหลายเรื่องที่น่าสนใจแต่สิ่งที่ถูกเลือกให้เป็นอันดับที่ 100 ของสิ่งที่น่าจับตามอง JWT นี่สิน่าสนใจกว่า JWT ได้กล่าวถึง YouTube TheBroadcaster กับการอีกก้าวของ YouTube และควรจับตามอง

ปีนี้เป็นอีกปีที่เราจะเห็น Event ระดับโลก มีการถ่ายทอดสด ผ่านช่องทางออนไลน์กันหนาตามากขึ้นมาก โดยมี YouTube เป็นตัวกลางให้บริการถ่ายทอดสด Streaming ส่งความบันเทิงให้ผู้ใช้ทั่วโลกโดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวกันแบบสดๆ ผ่าน YouTube กันได้แบบนาทีต่อนาทีเลยทีเดียว

การคาดการณ์ตรงกันของนักวิเคราะห์และ JWT จึงน่าสนใจว่า YouTube Online Streaming Broadcaster กำลังกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหาคนดูทีวีลดลงของบรรดารายการโทรทัศน์ในปัจจุบันที่ต้องเหนื่อยกับการปรับตัวกันอย่างสูงเพื่อการที่จะสร้างยอดเรตติ้งของรายการที่ต้องแข่งกับความสนใจใหม่ๆ ของผู้บริโภค อาทิ Smartphone หรือ Smart Device ต่างๆ ที่มีในตลาดเพราะเหมือนที่เราทราบๆ กันครับยิ่งคนดูมีมากเท่าไหร่ Value ของโฆษณาก็มีมูลค่าสูงขึ้นตามไปด้วย และในเมื่อใครๆ ก็เฝ้าหน้าจอคอมพิวเตอร์ มือถือกันจำนวนมาก แล้วทำไมเราไม่ไปถ่ายทอดสดกันบนคอมพิวเตอร์ผ่านอินเทอร์เน็ตกันดีกว่า YouTube Broadcaster จึงจะกลายเป็นช่องทางใหม่ในการเพิ่มฐานผู้ชมผ่านออนไลน์ เพิ่มช่องทางในการถ่ายทอดสดอีกหนึ่งช่องทาง โดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกสามารถรับชมถ่ายทอดสดกันแบบไม่ต้องรอการถ่ายทอดรูปแบบเก่าๆ ที่ต้องมีผู้ซื้อลิขสิทธิมาถ่ายทอดยังประเทศนั้นๆ อีกแล้ว เพราะเพียงแค่รอเวลาที่เริ่มถ่ายทอดสดก็มานั่งเฝ้าจอหน้า YouTube ชมพร้อมกันกับเพื่อนทั่วโลกกันได้เลย

และนับตั้งแต่ YouTube สร้าง Platform เพื่อรองรับการ Streaming ถ่ายทอดสดแบบ Real-time ให้สามารถรองรับการรับชมของผู้ชมจำนวนมหาศาลได้ในเวลาเดียวกัน นั่นคือช่องทางรายได้ใหม่ที่จะสามารถสร้างให้ YouTube มีรายได้เพิ่มขึ้นจากช่องทางอื่นๆ เพิ่มขึ้นนอกจากการโฆษณาเพียงอย่างเดียว จากความสำเร็จครั้งที่ผ่านมาของการถ่ายทอดสด Concert วง U2 ที่สร้างปรากฏการณ์จำนวนการชมอย่างล้นหลามทั่วโลกตามรายงานของ LA Times reports ในคอนเสิร์ตครั้งนั้นมี Viewer ชมคอนเสิร์ตพร้อมกันมากถึง 10 ล้านคน ใน 7 ทวีปและในวันนั้น Channel ของ U2 ก็มีตัวเลข 8.4 ล้าน views จากตัวเลขนี้เอง ดูน่าสนใจไม่น้อยสำหรับรายการที่คอนเสิร์ตอย่าง U2

จำนวนผู้ใช้ YouTube ที่มีการเยี่ยมชมต่อวัน ทะลุไปมากกว่า 2000 ล้านวิวต่อวัน ข้อมูลจากเว็บไซต์ Alexa พบว่า คนดูใช้เวลาเฉลี่ยอยู่ที่ ราวๆ 18 นาที ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นการเติบโตของการชมวิดีโอผ่านช่องทางออนไลน์ได้เป็นอย่างดี ถือเป็นโอกาสในการขายโฆษณาจากการ Streaming ได้และรวมถึงการเป็นการเพิ่มมูลค่าของโฆษณาจากการเป็น Sponsor ของ Concert

Grammy Awards 2011– LiveVideo Online Streaming

เมื่อไม่นานมานี้ งาน Event ใหญ่อย่างงานประกาศรางวัลคนดนตรีอันยิ่งใหญ่ของโลกอย่าง Grammy Award ที่เพิ่งถ่ายทอดสดรายการผ่าน YouTube เช่นกันโดย live แบบสดๆ ผ่าน YouTube Branded Channel ของตัวเอง ซึ่งผู้ชมสามารถเลือกชม การ Live จากมุมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเหล่าดาราบนพรหมแดง และบรรยากาศบนเวที

งานประกาศรางวัล Grammy Awards ปีนี้ ถือเป็นอีกความน่าสนใจในการใช้ สื่อออนไลน์มาผนวกในการจัดงาน เพราะไม่เพียงแค่การได้ชมกันสดๆ ผ่าน YouTube แล้ว ในครั้งนี้ยังใช้สื่อออนไลน์หลายทางช่วยดันให้งานครั้งนี้แรง กลายเป็นกระแสบนออนไลน์ เมื่อครั้งในช่วงเวลาที่มีการถ่ายทอดสดงานประกาศผล และบรรยากาศของงาน Twitter อันเป็นทางการของ YouTube ก็ร่วมรายงานบรรยากาศไปพร้อมกับ ชวนเหล่า Follower เข้าไปชมการถ่ายทอดสด ไม่เพียงแต่ได้รับการกระหน่ำทวีตจากทาง YouTube ที่มีฐานอยู่ 1,793,193 Followers อีกแรงหนึ่งก็มาจาก @TheGRAMMYs ทวิตเตอร์ทางการของ Grammy Awards ที่มี Followers สูงถึง 143,000 คนทำให้เกิดการ Retweetพูดถึงกันอย่างต่อเนื่องบน Twitter และ Facebook พร้อม Digital Campaign ที่ออกมาโปรโมตในช่วงก่อนวันงาน ผ่านทางเว็บไซต์ MusicisLifeisMusic.com และ Grammy.com แม้ยังไม่ได้มีสรุปตัวเลขยอดคนดูออกมาให้ทราบ แต่จากสิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้ TheGRAMMYsChannel (YouTube Channel) ได้รับรางวัล Most Viewed ขึ้นเป็นอันดับที่ 8 ของ YouTube ในช่วงอาทิตย์วาเลนไทน์ที่ผ่านมางานนี้ถือเป็นตัวอย่างความแรงของ YouTube The Broadcaster ที่น่าจับตา