Honda Brio ขอแซง Nissan March

ECO CAR รายที่สองของไทยก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับฮอนด้า บริโอ้ ซึ่งทางออนด้าก็ยังตั้งความหวังว่าจะเกิดปรากฎการณ์เช่นเดียวกับฮอนด้า ซีวิค 3 ประตู ที่ฮอนด้าเคยสร้างความฮือฮาไว้เมื่อในอดีต

ผู้จัดการส่วนงานการตลาด บริษัทฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด อรนุช พฤกษ์วัฒนานนท์ บอกว่า การเปิดตัวฮอนด้าบริโอ้ ก็ตั้งความหวังไว้ว่าจะสร้างความคึกคักให้กับฮอนด้าเหมือนที่ฮอนด้า ซีวิค 3 ประตูเคยทำไว้ในอดีต

“เราตั้งยอดขายปีแรกไว้ที่ 40,000 คัน ซึ่งจะทำให้ยอดขายรถโดยรวมของฮอนด้าปีนี้ขึ้นมาที่ 140,000 คัน และภายใน 5 ปียอดขายบริโอ้ตั้งเป้าไว้ที่ 100,000 คัน”

หากแยกแยะยอดขายออกมาก้เท่ากับว่าฮอนด้า บริโฮ้จะมีสัดส่วนในการขายประมาณ 30% -40% ของยอดขายรถฮอนด้า ซึ่งเป็นงานที่ท้ายไม่น้อย เพราะการเปิดตัวรถรุ่นนี้ มีคู่แข่งที่เปิดมาก่อนนั่นคือนิสสัน มาร์ช และเก็บลูกค้าอีโคคาร์ไปก่อนหน้านี้แล้ว และในช่วง 1 ปีที่เปิดขายยอดขายนิสสัน มาร์ชอยู่ที่ประมาณ 30,000 คัน

เธอบอกว่า กลุ่มเป้าหมายของรถบริโอ้ มองไปที่กลุ่มลูกค้าต่างจังหวัดเป็นหลัก เพราะเป็นกลึ่มที่ฮอนด้ายังเข้าไปถึง ซึ่งมีรถรุ่นเกียร์ธรรมดาออกมาให้เลือกถึง 2 รุ่น และมีเกียร์อัตโนมัติเพียง 1 รุ่น และราคาเริ่มต้นที่ 399,000 บาท เพราะการใช้รถของลุกค้าในต่างจังหวัดต้องการใช้เกียร์ธรรมดามากกว่า

นอกจากนี้ฮอนด้ายังใช้แบรนด์ แอมบาสเดอร์ถึง 2 คนคือ ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์  และหมาก ปริญ สุภารัตน์ โดยจะสื่อสารกับลูกค้าภายใต้แนวคิดความสุขที่ลงตัว และจะมีกิจกรรมเสริมสำหรับลูกค้าต่างจังหวักคือการเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนคอนเสิรตคาราบาว 30 ปี ที่เดินสายทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศ 77 จังหวัด โดยจะมีรถฮอนด้า บริโอ้ไปเปิดตัวในทุกเวทีคอนเสิร์ตด้วย

ฮอนด้า บริโอ้ ใช้เครื่องยนต์ i-VTEC 4 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร 90 แรงม้า สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิง E20 และประหยัดเชื้อเพลิงได้ถึง 20 กิโลเมตรต่อลิตร มีทั้งแบบธรรมดาและ อัตโนมัติทั้งในรุ่น S และ รุ่น V ขณะที่เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT จะมีเฉพาะในรุ่น V เท่ามีให้เเลือก 5 สี คือ เขียวเฟรชไลม์ เมทัลลิก, ขาวทาฟเฟต้า, ฟ้าเซรูเลียน(เมทัลลิก), เงินอลาบาสเตอร์(เมทัลลิก) และดำคริสตัล เพิร์ล โดยมีราคาดังนี้ รุ่น S เกียร์ธรรมดา 399,900 บาท รุ่น V เกียร์ธรรมดา 469,500 บาท รุ่น V เกียร์อัตโนมัติ CVT 508,500 บาท