นักศึกษาธรรมศาสตร์ คว้าแชมป์แผนธุรกิจเอเชีย

นักศึกษาธรรมศาสตร์ คว้าแชมป์แผนธุรกิจเอเชีย

รศ.ดร.กุลภัทรา สิโรดม คณบดี คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บอกว่า การแข่งขันประกวดแผนธุรกิจระดับภูมิภาคเอเชีย “เอเชีย เวนเจอร์ ชาเลนจ์ 2011” (Asia Venture Challenge 2011) ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 7 ในระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งปรากฎว่าทีม XZell Laboratory นักศึกษาจากโครงการปริญญาโททางการตลาด ภาคภาษาอังกฤษ (MIM) ได้รับรางวัลชนะเลิศและเป็นตัวแทนจากภูมิภาคเอเชีย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก หรือ Venture Labs Investment Competition (VLIC) ณ มหาวิทยาลัยเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2554 นี้

“การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ มีตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันถึง 13 ทีม จาก 8 ประเทศ และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งไม่เพียงแต่ผู้ที่รับรางวัลเท่านั้นแต่ทุกแผนธุรกิจที่นำเสนอถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สามารถต่อยอดให้เกิดผลสำเร็จได้ และในฐานะสถาบันการศึกษารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ ต่อไป”

เธอบอกด้วยว่า การแข่งขันในครั้งนี้แต่ละทีมมีความรู้ ความสามารถ ทุกแผนธุรกิจที่นำเสนอมีความน่าสนใจ และมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน โดยแผนธุรกิจที่นำเสนอนั้น สามารถนำไปใช้ได้จริง และการทำแผนของแต่ละทีมค่อนข้างหลากหลายและครอบคลุมในทุกภาคส่วนของธุรกิจ ทั้งด้านเกษตรกรรม การแพทย์ และเทคโนโลยี โดยทุกทีมได้มีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี สามารถเชื่อมโยงแนวคิดทางธุรกิจให้เข้ากับภาวะเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันได้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักศึกษาในภูมิภาคเอเชียมีศักยภาพระดับโลก และการแข่งขันในครั้งนี้ได้ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ใหม่ๆมากขึ้น สามารถพัฒนาเป็นต้นแบบทางธุรกิจ ทำให้มองเห็นว่าธุรกิจในอนาคตจะเป็นรูปแบบใด

นางสาววรรษา แพรักขกิจ นักศึกษาจากโครงการปริญญาโททางการตลาด ภาคภาษาอังกฤษ (MIM) หัวหน้าทีม XZell Laboratory บอกว่าแผนธุรกิจของ XZell Laboratory เป็นการผลิตชุดตรวจไข้เลือดออก ซึ่งเรียกว่า DenkiTector ซึ่งชุดตรวจนี้จะสามารถช่วยในการตรวจไข้เลือดออกให้มีประสิทธิภาพในการวัดผลได้รวดเร็วขึ้น จากเดิมที่เป็นเพียงการตรวจพบอาการ แต่ชุดตรวจนี้ สามารถช่วยให้แพทย์รู้ระดับอาการของคนไข้ ทำให้คนไข้ได้รับการรักษาที่รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยขณะนี้ได้มีการจดสิทธิบัตรผลิตภัณฑ์ ในประเทศไทย สหรัฐอเมริกา และเยอรมนี เรียบร้อยแล้ว