นักช้อปชาวไทย คลิกซื้อกระจาย เสื้อผ้า-รองเท้ามาอันดับ 1

การสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในระบบอี-คอมเมิร์ชปี 2553 โดยวีซ่า (2010 Visa eCommerce Consumer Monitor) พบว่าผู้บริโภคชาวไทยนิยมซื้อสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายและเครื่องสำอางจากเว็บไซต์ต่างประเทศมากที่สุด

ผลสำรวจจากผู้บริโภคชาวไทยจำนวน 534 คน พบว่า 34 % ซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ที่อยู่ในต่างประเทศ สินค้าที่ซื้อมากที่สุดคือ เสื้อผ้าและรองเท้ามีสูงถึง 21 % รองลงมาคือเครื่องสำอางและน้ำหอม 16 %, ตั๋วเครื่องบิน 14 % และ โรงแรมที่พักเพื่อการท่องเที่ยว 12 %

เหตุผลที่เลือกซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ต่างประเทศ 68 % ระบุว่า เป็นเพราะสินค้าไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย, อีก 33 % ซื้อด้วยเหตุผลที่ว่ามีตัวเลือกของสินค้าให้เลือกเยอะกว่า, 25 % ซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ต่างประเทศเพราะราคาถูกกว่า และอีก 14 % รู้สึกว่าเว็บไซต์จากต่างประเทศให้ส่วนลดมากกว่า

ผู้จัดการบริษัทวีซ่า ประจำประเทศไทย สมบูรณ์ ครบธีรนนท์ บอกว่า “การซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์เป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และเราคาดการณ์ที่การให้บริการอินเตอร์เน็ตได้ขยายวงกว้างขึ้นในประเทศไทยจะทำให้ผู้บริโภคโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่หลงใหลในเทรนด์แฟชั่นล่าสุดจะซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ต่างประเทศมากขึ้น”

จากผลสำรวจยังพบว่า เว็บไซต์จากประเทศสหรัฐอเมริกาคือแหล่งซื้อขายทางอินเตอร์เน็ตข้ามประเทศที่เป็นที่นิยมที่สุดของผู้บริโภคชาวไทย โดย 35 % ของผู้ที่ซื้อสินค้าออนไลน์ในรอบปีที่ผ่านมาเคยทำการซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ในประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

สินค้าที่ผู้บริโภคชาวไทยนิยมซื้อมากที่สุดจากเว็บไซต์ต่างประเทศ
เสื้อผ้า/รองเท้า 21%
เครื่องสำอาง/น้ำหอม 16%
ตั๋วเครื่องบินโดยสาร 14%
ที่พักเพื่อการท่องเที่ยว 12%
การะประมูลสินค้าผ่านระบบออนไลน์ 11%

ที่มา: บริษัท วีซ่า