Angry Birds : Simple is Beautiful

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เกม Angry Birds ว่าด้วยเรื่องนกยั๊วะกับหมูหิวได้กลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่บนโลกใบนี้ไปแล้ว เป็นเกมที่ไม่มีช่องว่างระหว่างวัย เพราะเด็ก 4 ขวบและผู้ใหญ่อายุกว่า 60 ปีก็เล่นได้สนุกไม่แพ้กัน เป็นเกมที่เด็กวัยรุ่น หนุ่มสาวเล่นฆ่าเวลา หรือคนระดับนายกรัฐมนตรีก็เล่นได้ แม้จะยุ่งแค่ไหนก็ตาม

อายุของ Angry Birds นานเกือบ 2 ปี แต่ยังดังฝืนธรรมชาติของเกมที่แค่ 1-2 เดือนคนก็เบื่อ เพราะกลยุทธ์การตลาดทำให้ Product life cycle ตัวนี้นานและต่อยอดไม่รู้จบด้วยจำนวนดาวน์โหลดกว่า 100 ล้านครั้ง คนเล่น 42 ล้านคนต่อวัน ใช้เวลารวมๆ กันแล้ววันละ 200 ล้านนาที เริ่มทำเงินจากวงการโฆษณาอย่างน้อยเดือนละ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ และการขายสินค้าที่ระลึกที่มีนกยั๊วะ หมูขี้ขโมยเป็นสัญลักษณ์ทั้งแบบลิขสิทธิ์และของก๊อบทั่วประเทศ

ทั้งหมดนี้คือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจากกลยุทธ์การตลาดเป็นความสวยงามและลงตัวระหว่าง “ความง่าย” กับ “ความท้าทาย” ในยุคที่สังคมซับซ้อน และผู้บริโภคขอเลือกเฉพาะสิ่งที่ตัวเองต้องการ ไม่ใช่แบรนด์ทำให้ถูกต้องการ นี่คือบทเรียนที่น่าศึกษา

ความสนุกของปฏิบัติการนกยั๊วะ ยังได้กลายเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมไปแล้วทั่วโลก สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ในการเดินเข้าสู่อุตสาหกรรมพัฒนาแอพพลิเคชั่น การเติบโตของ Angry Birds นับจากนี้จึงไม่ใช่แค่เกม แต่คือแบรนด์ที่มีพลังพอไปช่วยสร้างแบรนด์อื่นๆ ยุคดิจิทัลทำเงินกำลังออกตัวแรง ซึ่งอีกไม่นานแม้แต่คนไม่ได้เล่นเกมนี้ก็จะรู้จักเจ้านกยั๊วะตัวนี้ในที่สุด