Angry Birds เมื่อความโกรธทำเงิน

Angry Birds จัดเป็นเกมเนื้อหอมที่สุดในโลกในขณะนี้ (แถมยังเป็น Online Product ที่โตเร็วกว่า Skype) มียอดดาวน์โหลดรวมกันทุกดีไวซ์มากกว่า 140 ล้านครั้ง ด้วยขั้นตอนการเล่นง่ายๆ แบบเกมยิงหนังสติ๊กออนไลน์ “Touch-Drag-Release” หรือ แตะ ลากและปล่อย ที่แม้แต่เด็กอายุ 2 ขวบก็เล่นได้ (บางคนเปรียบเทียบกับเกม Soduku ที่ไม่ว่าผู้ใหญ่หรือเด็กก็สามารถเล่นได้ไม่เบื่อ)

นกหลากชนิดเป็นตัวแทนของกระสุน ยิงใส่เจ้าหมูวายร้ายที่แอบมาขโมยไข่ของพวกมันไปเป็นอาหาร ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ที่กำบังของพวกมารหมูสีเขียวจะเพิ่มความสลับซับซ้อนต่อการโจมตีขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้าไม่ผ่านด่านก็เริ่มเล่นเกมใหม่ได้

Angry Birds เป็นผลงานของบริษัทฟินแลนด์ที่ชื่อว่า ROVIO MOBILE ซึ่งมี Peter Vesterbacka เป็น CEO (เขาเพิ่งได้รับเกียรติจาก TIME เป็น 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกประจำปี 2554) ความฮิตของเจ้านกยั๊วะได้กู้ชื่อเสียงของฟินแลนด์ให้โด่งดังในโลกเทคโนโลยีอีกครั้ง หลังจากที่มีโนเกียแบรนด์เดียวในโลกไอทีที่คนทั้งโลกรู้จัก แต่ช่วงหลังแผ่วลงด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ลดลง

จากร่างคาแร็กเตอร์ของนกไร้หู ไร้ขา มีเพียงใบหน้าที่แสดงความโกรธกับเส้นผมกระจุกเดียว ซึ่งนักออกแบบเกมคนหนึ่งร่างแบบไว้ กลายเป็นที่โดนใจของทุกคนในออฟฟิศ ROVIO จนเป็นที่มาของการพัฒนาเกมนี้ เพียง 1 ปีเศษ นับจากเปิดตัวเมื่อธันวาคม 2553 นกยั๊วะกวาดความสำเร็จมานักต่อนักจากรางวัลของหลายสถาบัน

ล่าสุด Angry Birds มี 45 เลเวล ด้วยจำนวนเลเวลที่มาก ทำให้ต้องเล่นต่อเนื่อง เพื่อท้าทายความสามารถของตัวเอง มิหนำซ้ำยังออกเวอร์ชั่นพิเศษอย่างต่อเนื่องตามเทศกาลสำคัญ หรือที่เรียกว่า Angry Birds Seasons เช่น ฮัลโลวีน และวาเลนไทน์ ด้วยกราฟิก และดนตรี รวมถึงลูกเล่นที่แตกต่างทำให้คนเล่นไม่รู้สึกเบื่อ มีพัฒนาการประหนึ่งบทละคร คาแร็กเตอร์แต่ละตัวอย่างหมูก็จะมีบทบาทมากขึ้น

ดังขนาดที่ว่า 20th Century Fox เป็นเสือปืนไว คว้าคาแร็กเตอร์ไปสร้างเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง Rio ที่ออกฉายเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2554 แม้รายได้จะไม่น่าปลื้มใจเพราะข้อมูลจาก Box Office รายงานว่ารายได้ในสหรัฐอเมริกา (ณ วันที่ 1 พฤษภาคม 2554) รับไปราว 104 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ต้นทุนสร้างปาเข้าไป 90 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่เมื่อดูรายได้ทั่วโลกแล้วก็ยังยิ้มได้เพราะทำกำไรค่อนข้างดี กับรายได้ราว 261 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทุกวันนี้หลายคนรออยู่ว่าเมื่อไหร่จะมีเวอร์ชั่นสำหรับ Facebook ออกมาให้เล่นกัน หลังจากมีข่าวเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2554 ว่าจะเปิดตัวในเดือนพฤษภาคมนี้ และรูปแบบการเล่นจะมีกิมมิกใดเพิ่มเติมหรือไม่ ด้วยว่าพื้นฐาน Facebook คือ Social Network ดังนั้นจึงมีการคาดหมายว่า Angry Birds จะมีเวอร์ชั่นที่เป็น Social Game และนั่นจะทำให้เกมนี้สนุกมากขึ้นเมื่อมีการแข่งขันกับเพื่อนๆ จากปัจจุบันที่มี Fan Page อยู่แล้ว และมีแฟนกว่า 2.5 ล้านคน

เมื่อถึงเวลานั้นเราคงได้เห็นว่า Collaborative Strategy นี้จะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด

ข่าวล่าสุดที่จะกลายเป็นแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ทีส่งผลให้มีคนเล่นเกมนกยั๊วะอย่างท่วมท้นก็คือ Rovio เตรียมออกเวอร์ชั่นภาษาจีน เพื่อกรุยทางสู่การเป็นผู้นำ Entertainment Brand และในปี 2554 นี้ ตั้งเป้าว่าจะมียอดดาวน์โหลด 100 ครั้ง เฉพาะในประเทศจีน โดยมีตัวเลขจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือของจีนที่มีเกือบ 900 ล้านคนเป็นปัจจัยบวก

ปัจจุบันเฉพาะในจีนมียอดดาวน์โหลดไปแล้ว 10 ล้านครั้ง จากทั้งสมาร์ทโฟน โทรศัพท์มือถือทั่วไป และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

ทั่วโลกมีคนดาวน์โหลดเกมนี้ไปแล้ว 140 ล้านครั้ง หรือจินตนาการง่ายๆ ว่า คนไทยและคนเวียดนามทั้งประเทศดาวน์โหลดเกมนี้ไปเล่น

แสดงให้เห็นว่าคอนเทนต์ที่แข็งแกร่งสามารถต่อยอดได้ไม่รู้จบ นอกเหนือจาก Merchandising หลากแบบหรือซาวนด์แทรกและริงโทนที่เปิดขายใน iTunes ยังนำความสนุกสนานจากโลกออนไลน์ มาสู่โลกแห่งความจริงกับ Board Game

จากนี้ไปเราคงได้เห็น Angry Birds โกรธเกรี้ยวขึ้นเรื่อยๆ เมื่อ Rovio อัดเม็ดเงินลงทุนไปอีก 42 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็น Entertainment Franchise ที่สมบูรณ์แบบ ทั้งในการขยายตลาดไปต่างประเทศ Mobile Game, Social Game, Merchandising, Media Production และ Partnerships

ปีกของนกยั๊วะจึงใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และบินว่อนทำเงินได้มหาศาลในเวลานี้

ปักธงชัยให้ ROVIO
จากบริษัทโนเนมในฟินแลนด์ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2547 กลายเป็นมีชื่อเสียงขึ้นมาทันตา จากความสำเร็จอย่างท่วมท้นของ Angry Birds ทั้งนี้ ROVIO ผลิตเกมเกือบ 30 เกม ที่เด่นๆ คือ Angry Birds, Angry Birds Seasons, Space Impact : Meteor Shield และ Bounce Revolution

ความเติบโตของ ROVIO ทำให้ถึงขั้นประกาศรับสมัคร Game Tatlent จำนวน 10 คน ให้เข้ามาร่วมเทรนอย่างเข้มข้นกว่า 6 เดือนกับ ROVIO Academy นับตั้งแต่เมษายน 2554 เพื่อเป็นขุมพลังให้กับ ROVIO ต่อไปในอนาคต

แรงบันดาลใจจากจีนยุคโบราณ?
มีคนไปขุดค้นข้อมูลมาเปรียบเทียบว่า หรืออันที่จริงแล้วคาแร็กเตอร์ของ Angry Birds ได้แรงบันดาลใจมาจากรูปปั้นรูปนกเหยี่ยว ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 3,000 ปี หรือในรัชสมัยราชวงศ์ Shang จากพิพิธภัณฑ์ Shanxi ในตอนกลางของประเทศจีน เพราะความคล้ายคลึงในส่วนตัวและเส้นขนบนศีรษะ เรื่องน่าตลกดังกล่าวแพร่สะพัดในหมู่ “Netizen”

Top 10 PAID iPhone Apps ประจำปี 2553
1. Angry Birds
2. Doodle Jump – BE WARNED: Insanely Addictive!
3. Skee-Ball
4. Bejeweled 2 + Blitz
5. Fruit Ninja
6. Cut the Rope
7. ALL-IN-1 GAMEBOX
8. The Moron Test
9. Plants vs. Zombies
10. Pocket God