Key Success ดึงแล้วยิง Angry Birds

ไอโฟนเกิดมาเพื่อ Angry Birds ที่ผู้ผลิตเกมนี้ได้นำจุดแข็งที่สุดของไอโฟนคือทัชสกรีนระดับเทพมาใช้ประโยชน์มากที่สุด จนเป็นจุดเริ่มต้นของกระแส Angry Birds จุดระเบิด Mobile Game ให้ปะทุอย่างมีชีวิตชีวา และส่งผลต่อเนื่องไปยัง Device อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ตอย่างไอแพด คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และพีเอสพี ที่อ้าแขนต้อนรับเกมนี้กันเป็นทิวแถว

Peter Vesterbacka CEO ของ ROVIO กล่าวยอมรับว่า ไอโฟน ไอแพด เป็นพี่เลี้ยงเด็กชั้นดี ไม่เฉพาะเป็นแก็ดเจ็ตสุดโปรดของวัยรุ่นและผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ทำให้เกมนี้ฮิตในหมู่ Trend Setter Influencer ที่พร้อมบอกเล่าเรื่องราวแบบปากต่อปาก และลุกลามไปสู่แมสในปัจจุบัน มีคนอยากรู้จักจนถูกสืบค้นใน Google มากถึง 60 ล้านครั้ง

เบื้องหลังความสำเร็จไม่ใช่ความบังเอิญ หากแต่มี Brand Management ที่ชาญฉลาดและเป็นระบบ และการค่อยๆ Approach เข้าไปในผู้เล่นแต่ละเซ็กเมนต์ หรือแต่ละดีไวซ์ รวมถึงการสร้าง Customer Experience ด้วยรูปแบบเกม คาแร็กเตอร์ และบรรยากาศด่านต่างๆ ที่ไม่น่าเบื่อ ทำให้เราสามารถเล่นเกมนี้ชั่วโมงแล้วชั่วโมงเล่า

มิหนำซ้ำยังมาลดบทบาทของ Console Game อย่าง DS และ PSP ซึ่งแพงกว่าและไม่ทรงคุณประโยชน์เท่าอีกต่างหาก ก็เพราะเกมที่เล่นผ่านเครื่องเล่นเหล่านี้ต้องเสียค่าบริการสูงถึง 40-50 เหรียญสหรัฐ ต่อเกม

โลกได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว คอเกมแบบฮาร์ดคอร์ อาจไม่ใช่ผู้ขับเคลื่อนตลาด แต่ผู้เล่นทั่วๆไปกับดีไวซ์ที่มีอยู่แล้วที่จะทำให้ Angry Birds กลายเป็น Super Mario Bros

คำถามคือ แล้วจะสร้างแอพฯ ที่เป็นระดับบล็อกบลัสเตอร์อย่าง Angry Birds ได้อย่างไร

แม้ความสำเร็จจะยังห่างไกลเกมระดับตำนานอย่าง Pac-Man ที่ก้าวไกลไปในทุกๆ มิติอย่างมั่นคง แต่คลื่นลูกใหม่นี้ ก็มีที่ท่าว่าจะไล่ตามความสำเร็จนั้นได้ในไม่ช้า โดยเฉพาะหาก Angry Birds มีผลิตภัณฑ์ซีเรียลเช่นเดียวกับ Pac-Man และ Super Mario Bros

Key to Success ดังได้เพราะแผนดี

– Looking at Early Adopter เลือกเปิดตัวด้วยไอโฟน สร้างกระแสในกลุ่มผู้นำเทรนด์ก่อนจะเกิดเสียงลือเสียงเล่าอ้างต่อๆ กันไป หรือจะกล่าวในอีกทางหนึ่งได้ว่า Angry Birds มี Distribution Channel ที่แข็งแกร่งอย่างแอปเปิลก็เป็นจุดเริ่มต้นที่มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว

– Good design คาแร็กเตอร์น่ารัก สีสันหลากหลาย ประกอบกับเสียงสนุกสนาน สร้างความขำขัน และปลดปล่อยความเครียดในคราวเดียวกัน ทำให้เกิด Engagement ได้ไม่ยาก และดีไซน์ที่โดนใจนี่แหละจะนำไปสู่ Merchandising และต่อยอดไปสู่แพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น รายการโชว์ในโทรทัศน์ ภาพยนตร์และอื่นๆ อย่างไม่รู้จบ

– Appeal to mass ถูกจริตของคนทั้งโลก ไม่ว่าจะเป็นเพศใด วัยใด หรือภาษาใด ด้วยรูปแบบเกมที่ง่าย คาแร็กเตอร์ที่น่ารัก กวนๆ ความง่ายนี่แหละจึงเป็นมนต์เสน่ห์ที่ทำให้เมื่อติดเกมนี้แล้วก็ยากที่จะเลิกเล่นได้

– Mobility ด้วยจุดกำเนิดจาก Mobile Game นอกเหนือจากไอโฟน ได้แผ่ขยายเข้าไปสู่ดีไวซ์อื่นๆ ที่พกพาได้สะดวกอย่างไอแพด และพีเอสพี ทำให้สามารถเล่นได้ทุกที่ ทุกเวลา และเป็นความบันเทิงเคลื่อนที่ที่กินเวลาในแต่ละวันของชีวิตไม่น้อย

– Accessibility เข้าถึงได้ง่ายเพราะเล่นได้หลากหลายดีไวซ์ อีกทั้งค่าดาวน์โหลดที่ต่ำเพียง 0.99 เหรียญสหรัฐ หรือหากมีโฆษณาในเวอร์ชั่นของแอนดรอยด์ก็เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี และถ้าใครอยากได้เวอร์ชั่นธรรมดาก็ต้องเสียเงินดาวน์โหลดตามปกติ ต้นทุนแห่งความบันเทิงจึงต่ำมาก

– Customer Retention ด้วยข้อมูลข่าวสารที่อัพเดท ต่อเนื่อง และความเคลื่อนไหวใหม่ๆ เช่น การออกเวอร์ชั่นพิเศษ การเพิ่มคาแร็กเตอร์ต่างๆ การเพิ่มเลเวล รวมถึงการตอบทุกคำถามคาใจของแฟนคลับผ่าน Facebook, Twitter และอีเมล ก็ทำให้ผู้เล่นติดหนับไม่ปันใจไปเล่นเกมอื่น

– Always Challenge แม้เกมจะมีวิธีการเล่นที่ง่าย แต่การบรรลุเป้าหมายแต่ละด่านเป็นเรื่องที่ท้าทาย มากขึ้นเรื่อยๆ จริงอยู่ที่เกมอื่นๆ ก็มีรูปแบบที่ท้าทาย แต่ส่วนผสมที่ลงตัวระหว่าง Simplicity + Challenge ก็เป็นสิ่งที่เลียนแบบได้ยาก

– Trial&Error รูปแบบเกมที่ไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการเล่น เปิดโอกาสให้ผู้เล่นทุกคนได้ลองผิดลองถูก วิธีการยิงนก วิถีเส้นทางการทำลายล้าง ครั้งแล้วครั้งเล่า จนกว่าจะเชี่ยวชาญและผ่านเข้าสู่ด่านต่อๆไปอย่างมั่นใจมากขึ้น