Tesco – Big C ศึก Extra ยังไม่จบ

Tesco ยังคงตอบโต้ Big C อย่างต่อเนื่องในการใช้ชื่อ Extra ซึ่งทั้ง 2 รายไม่ยอมถอย และต่างก็ออกมายืนยันว่าในต่างประเทศมีโมเดล เอ็กซ์ตร้า มานานแล้ว แต่เพิ่งนำมาใช้ในประเทศไทย

หลังจากเทสโก้ โลตัส ได้เปิดตัวรูปแบบ “เอ็กซ์ตรา” หรือ “พิเศษ” สาขาถนนพระรามที่สี่ ย่านคลองเตย สาขาแรกในไทย ซึ่งปรับปรุงสาขาจะเสร็จสมบูรณ์ในต้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นการชนกับ Bic C eXtra ที่เดิมเป็นสาขาของคาร์ฟูร์ จนเกิดคำถามตามมาว่าชื่อเอ็กซ์ตรานี้ใครควรจะเป็นผู้ใช้ก่อน

เทสโก้อธิบายการปรับเปลี่ยนสาขาใหม่นี้ว่า แนวความรูปแบบ “เอ็กซ์ตรา” ไม่ใช่สิ่งใหม่สำหรับเทสโก้ โดยในประเทศอังกฤษ กลุ่มเทสโก้ได้เปิดตัวสาขาในรูปแบบ “เอ็กซ์ตรา” ในทศวรรษที่ 1990 โดยกำหนดรูปแบบให้เป็นห้างสำหรับวิถีชีวิตของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ในประเทศอังกฤษ เทสโก้ เอ็กซ์ตรา เน้นการนำเสนอสินค้าและบริการที่มีความหลากหลาย และการมีพื้นที่เช่าเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มความพิเศษให้กับลูกค้าทุกคน

ภายหลังที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในประเทศอังกฤษ ก็ได้มีการนำเสนอสาขาในรูปแบบเอ็กซตรา ไปในส่วนอื่นๆ ของยุโรป และเอเชีย โดยเฉพาะในมาเลเซีย

คริส บุช ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส คริส บุช บอกว่า การที่เราตัดสินใจที่จะเปิดเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตรา แห่งแรกในประเทศไทย เป็นการพัฒนาอย่างเป็นธรรมชาติ ของธุรกิจของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อลูกค้าของเรามีความพิถีพิถันมากขึ้น และมีวิถีชีวิตที่เร่งรีบมากขึ้นทุกวัน คำว่า “เอ็กซ์ตรา” หรือ “พิเศษ” นั้น สะท้อนให้เห็นถึงว่า สาขาของเราจะมีความพิเศษสำหรับลูกค้าของเราทุกคน สาขาจะมีความพิเศษด้านความสะดวกสบาย จะรวบรวมความคิดริเริ่ม และเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งประสบความทสำเร็จมาแล้วในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก มาไว้ ณ สาขาแห่งนี้ ซึ่งผมคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่เราจะนำเสนอสาขาในรูปแบบเอ็กซ์ตราแก่ลูกค้าชาวไทยของเรา

การออกมายืนยันความชอบธรรมในการใช้ชื่อ เอ็กซ์ตรา ของเทสโก้ เกิดขึ้นหลังจากที่บิ๊กซีได้เปิดคอนเซ็ปต์ใหม่ของบิ๊กซี คือ“Bigger and Better” ที่รวมจุดแข็งและจุดเด่นของทั้งบิ๊กซีและคาร์ฟูร์เข้าด้วยกัน เพื่อแปลงผลดีของการควบรวม ใและประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2554 เป็นต้นไป บิ๊กซีจะเริ่มเปิดตัว “บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า” ต่อลูกค้าทั่วประเทศ

Big C eXtra กลุ่มแรก จะเริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 25 พฤษภาคม 2554 ที่สาขา ลาดพร้าว รามอินทรา อ่อนนุช สุขาภิบาล 3 ชลบุรี และเพชรเกษม จากนั้น ตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้ บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขาอื่นๆ จะทยอยเปิดให้บริการภายใน 2 เดือนข้างหน้า เช่น สาขาพระราม 4 รัชดาภิเษก ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา และที่อื่นๆ อีกหลายแห่ง