ESC อภิมหาแคสติ้ง

ปีที่แล้วเยอรมนีดีใจฉลองทั่วประเทศเจ็ดวันเจ็ดคืน เมื่อ Lena คว้าชัยชนะมาได้เป็นครั้งแรกในรอบ 27 ปีจากการประกวดร้องเพลง Eurovision Song Contest (ESC) ที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ มาปีนี้เยอรมนีจึงได้สิทธิเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันและดำเนินการถ่ายทอดสด จากเอสปรีอารีน่า เมืองดึสเซลดอร์ฟ เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าภาพปีนี้คว้ามาได้เพียงอันดับ 10 จาก 25 ทีมที่เข้ารอบสุดท้าย (สมาชิก European Broadcasting Union (EBU) ที่เข้าร่วมทั้งหมด43 ประเทศ)

Eurovision Song Contest ไม่ใช่แคสติ้งโชว์แบบบ้านๆ หากแต่มีประวัติความเป็นมายาวนานถึง 56 ปี เบื้องหน้าคือการค้นหาหน้าตา เนื้อหาและทำนองใหม่ๆ เบื้องหลังเป็นการแสดงแสนยานุภาพของเครื่อข่ายการเผยแพร่สัญญาณทีวี ที่มีผู้รับชมการถ่ายทอดสดทั่วยุโรปตลอดจนบางประเทศ เช่น ออสเตรเลีย อินเดีย ฯลฯ เป็นจำนวนหลายร้อยล้านคนในแต่ละปี

ผู้ได้รับผลประโยชน์โดยตรงจาก ESC คือธุรกิจทีวีในแต่ละประเทศสมาชิก ในเยอรมนีเองมีสถิติการเปิดเครื่องรับชมสูงเกือบ 50% ของจำนวนเครื่องรับทั่วประเทศ นับว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมากกว่าสถิติการรับชมการถ่ายทอดสดกีฬาด้วยซ้ำ และคนเป็นเจ้าภาพก็ได้ประโยชน์จากลิขสิทธิ์ถ่ายทอด รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่อง เช่น ซีดี ดีวีดี และอื่นๆ ด้วย

เว็บไซต์
http://www.esc-history.com/
http://www.eurovision.tv/page/dusseldorf-2011
อ่านกติกาการโหวตได้ที่ http://th.wikipedia.org/wiki/การประกวดเพลงยูโรวิชั่น