"ปูเองค่ะ – มาร์ค (ทีมงาน)"

แม้กลยุทธ์ของพรรคเพื่อไทยอาจไม่ทันประชาธิปัตย์ในโซเชี่ยลมีเดีย แต่จากการสังเกตการณ์พบว่า “ปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ถือว่าลงมาเต็มตัวในโซเชี่ยลมีเดียมากกว่าเมื่อเทียบกับ “มาร์ค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เพราะการโพสต์ในเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra หรือทวีตใน @PouYingluck แม้จะมีทีมงานช่วย แต่ “ยิ่งลักษณ์” ก็พยายามโพสต์เองบ่อยกว่า และยังได้ความรู้สึกสัมผัสถึงได้มากกว่า

นี่คือผลของการมีทีมงานที่ “ยิ่งลักษณ์” ไว้ใจและใกล้ชิด เพราะเป็นที่รู้กันว่าทีมงานที่ติดตัวยิ่งลักษณ์ตลอดเวลานั้นนำโดยหนึ่งในทายาทของตระกูลชินวัตร หรือหลานของ “ยิ่งลักษณ์” นั่นเอง

หากเป็นกิจกรรมทั่วไป ทีมงานจะโพสต์รูปและข้อความเล่าถึงกิจกรรมที่ “ยิ่งลักษณ์” ทำ และลงท้ายชัดเจนว่า “ทีมงาน” แต่หากเกี่ยวข้องกับความเห็นความรู้สึก หาก “ยิ่งลักษณ์” ไม่สามารถกดแป้นเองได้ ทีมงานก็จะถามชนิดประโยคต่อประโยคว่าจะตอบว่าอย่างไรแล้วไล่ตัวอักษรกันตรงหน้า

ขณะที่ Abhisit Vejjajiva และ@Abhisiy_DM ที่บางครั้งโพสต์แตะพาดพิงไปถึงพรรคคู่แข่ง และเน้นการชักชวนดูถ่ายทอดสดบ่อยจนเกินไป แม้จะเป็นทีมงานในพรรค แต่ก็ไม่ใกล้ชิดติดตัวหัวหน้าพรรคนัก จนทำให้เกิดระยะห่างระหว่างแฟนๆ โดยเฉพาะชาวทวิตเตอร์ถึงขั้นออกมาร้องขอให้ทีมงานช่วยปรับวิธีการสื่อสารน่าจะดีกว่า หรือไม่ก็นานๆ มาทีก็น่าจะดีกว่ามาบ่อยแต่ไม่เนียน

เมื่อเทียบกับ “กรณ์ จาติกวณิช” ซึ่งมีภรรยาเป็นทัพเสริมในโซเชี่ยลมีเดีย และ “อภิรักษ์ โกษะโยธิน” ที่โพสต์และทวีตเป็นหลัก แล้วถือได้ใจชาวโซเชี่ยลมีเดียมากกว่า