ดีแทคไม่รอแล้ว ขอลุย 3G บ้าง

ภายในกลางเดือนสิงหาคมนี้ “ดีแทค” เตรียมเปิดให้บริการเครือข่าย 3G แล้ว แม้จะยังไม่สามารถตกลงกับกสท โทรคมนาคม ในฐานะผู้ให้สัมปทานได้ และประไทยอยู่ระหว่างการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ก็ตาม

นับเป็นการรุกทางธุรกิจเพื่อนำเสนอสิ่งใหม่ให้ผู้บริโภค หลังจากที่ซีอีโอใหม่” จอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์” ใช้เวลานานกว่า 2 เดือน เพื่อเจรจากับภาครัฐ และการฟ้องร้องกสท และทรู คอร์ปอเรชั่น ขณะที่ทรูมูฟได้เปิดให้บริการ 3G แล้วผ่านเครือข่ายของทรูมูฟ และฮัทช์ เช่นเดียวกับเอไอเอสที่เตรียมเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ เวลานี้ ดีแทคจึงไม่มีทางเลือก โดยดีแทคได้อ้างใบอนุญาตที่ได้จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในการใช้อุปกรณ์ 3 G ระบบ HSPA

แผนของดีแทคคือจะเริ่มให้พนักงานดีแทค 6,200 คนทดลองใช้บริการตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคมนี้ ใช้เวลา 2-3 สัปดาห์เพื่อสรุปผลการทดสอบ จากนั้นจะเปิดตัวให้บริการอย่างเป็นทางการ เปิดตัวแคมเปญและแพ็คเกจค่าบริการ โดยใช้ชื่อแคมเปญว่า Life Network ภายในกลางเดือนสิงหาคมนี้ ในพื้นที่กรุงเทพ

“อับดุลลาห์” บอกคอนเซปต์ของแคมเปญว่าจะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายว่าเครือข่าย 3G ของดีแทคจะทำให้ชีวิตของผู้ใช้บริการได้ประโยชน์อย่างไรบ้างในการใช้บริการเครือข่ายของดีแทค โดยมีพนักงานของดีแทคเป็นกำลังสำคัญในการบอกต่อถึงผู้บริโภค

แผนของดีแทคคือจะวางเครือข่าย 3G จำนวน 2,000 สถานีฐาน ภายในปี 2555 และปรับปรุง 780 สถานีฐาน ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ 40 จังหวัด

ขณะที่กำลังรอรัฐบาลใหม่ รอการตีความทางกฎหมาย และความเห็นชอบจากกสท โทรคมนาคมในฐานะคู่สัญญาสัมปทานกับา“ดีแทค” สามารถให้บริการ 3G ได้หรือไม่ เพื่อให้กสท โทรคมนาคม