จัสฟอร์เมนต้อง Sport Marketing

เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชายออกมามากมายในช่วงหลังนี้ เพื่อจับกลุ่มผู้ชายที่ใส่ใจตัวเอง ทั้งในแง่ของบุคลิกและสุขภาพ ซึ่งมีทั้งรายใหม่ รายเก่าเข้าสู่ตลาดนี้กันอย่างคึกคัก

จัสฟอร์เมน ที่กำหนดจุดยืนตัวเองชัดเจนว่าเป็นสินค้าสำหรับผู้ชายด้วยการเป็นแชมพูปิดผมขาวที่เรียกอย่างเป็นทางการ ถ้าเรียกแบบผู้ใช้ก็คือ แชมพูย้อมผม และรวมไปถึงแชมพูเปลี่ยนสีผม ก็ได้เวลาปรับตัวเช่นกัน

“เป็นครั้งแรกของจัสฟอร์เมนที่เลือกใช้แบรนด์แอมบาสเดอร์มาทำ Sport Marketing” เทรเวอร์ เบลล์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท คอมบ์ อินคอร์ปอเรท จำกัด บอกถึงความเปลี่ยนแปลงของจัสฟอร์เมน ที่ใช้ หลุยส์ ฟิโก้ นักฟุตบอลทีมชาติ โปรตุเกส และอดีตนักเล่นทีมดังๆ ของโลก

ภาพยนตร์โฆษณาของหลุยส์ ฟิโก้ มีความยาว 30 วินาที จำนวน 2 ชิ้น และ 15 วินาทีอีก 2 ชิ้น เริ่มออกอากาศให้เห็นกันแล้วโดยเป็นภาพยนตร์โฆษณาที่นำไปใช้ทั่วโลก

ในงานเปิดตัว ได้บันทึกเทปการให้สัมภาษณ์ของหลุยส์ ฟิโก้ ที่ทักทายเป็นภาษาไทยว่า สวัสดีครับ และบอกลาด้วยคำว่า ขอบคุณครับ คาดว่าฟิโก้คงต้องหัดพูดหลายภาษาเมื่อมารับงานของจัสฟอร์เมน

เขาบอกว่า หลุยส์ ฟิโก้ เป็นตัวแทนของผู้ชายที่ประสบความสำเร็จในอาชีพ และดูแลตัวเองให้ดูดีอยู่ตลอดเวลา และมีการตอบแทนสังคมผ่านโครงการของเขาเองหลายๆ โครงการ

ด้วยสรีระของนักฟุตบอลซึ่งแน่นอนว่าต้องดูดี แข็งแรง สีผมก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง เพราะหลุยส์ ฟิโก้มีผมดำทำให้เข้ากับลูกค้าที่มาทางโซนเอเชียได้ง่ายขึ้น ซึ่งเขามั่นใจว่าจะได้ลูกค้าในกลุ่มที่มีผมดำมากขึ้นจากกลยุทธ์นี้

การเปลี่ยนมาใช้ หลุยส์ ฟิโก้ เป็นตัวนำในการบุกตลาด ทำให้กลุ่มเป้าหมายของจัสฟอร์เมนถูกปรับให้มีอายุน้อยลง จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่อายุตั้งแต่ 40 – 55 ปี ก็ลงมาอยู่ที่อายุระหว่าง 35 – 50 ปี อัตราการใช้เฉลี่ย 6 สัปดาห์ต่อครั้ง

สินค้าประเภทปิดผมขาวเทรเวอร์บอกว่า ผู้ใช้มีความภักดีต่อแบรนด์สูงมาก เมื่อใช้แล้วจะไม่ค่อยเปลี่ยนเท่าไหร่ ต่างกับแชมพูเปลี่ยนสีผมที่ลูกค้าเปลี่ยนแบรนด์ตลอดเวลา เพราะต้องการความแปลกใหม่ แน่นอนว่าตลาดหลักของบริษัทอยู่ที่แชมพูปิดผมขาว และจัสฟอร์เมนมีส่วนแบ่งในตลาดเป็นอันดับหนึ่งอยู่ที่ 30% ปีนี้คาดว่าจะมียอดขายประมาณ 45 ล้านบาท

สัดส่วนการขายแชมพู จัสฟอร์เมน
แชมพูปิดผมขาว 58%
แชมพูเปลี่ยนสีผม 42%