เดี่ยว 9 บทเรียนของโออิชิ

ความสัมพันธ์ระหว่าง ตัน และ โน้ส คู่หูต่างวัยที่มาบวกกัน จนสร้างปรากฏการณ์ “ดับเบิลแบรนด์” กำลังเป็นบทเรียนให้กับ “โออิชิ” ในฐานะสปอนเซอร์ให้กับเดี่ยว 9

หลังเดี่ยวรอบพิเศษ “เดี่ยวกับตัน” ที่โน้สรับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ (เฉพาะค่าลิขสิทธิ์วีซีดี-ดีวีดี ได้ไป 6 ล้านบาท) ต่อเนื่องมาถึงการเป็นดับเบิล พรีเซ็นเตอร์ ร่วมกันในภาพยนตร์โฆษณาดับเบิ้ล ดริ้งค์

ตันกับโน้สจึงกลายเป็นคู่หู เถ้าแก่ใหญ่และซุปตาร์นักพูด ที่ต่างคนต่างได้จุดแข็งของอีกฝ่ายมาเสริม

เมื่อถึงคิวโปรโมตเดี่ยว 9 ของโน้ส ที่ปกติแล้วรายการที่โน้สไปออกเป็นประจำทุกครั้ง คือ รายการตี 10 ทางช่อง 3 แต่ครั้งนี้ โน้สไม่ได้ไปคนเดียวเหมือนเคย เขาควง “ตัน” คู่หู มาทอล์กโชว์ย่อยๆ ในรายการ โดยมีเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างเขาและตันเป็นตัวเดินเรื่อง ซึ่งเป็นผลดีกับแบรนด์ตันและอิชิตันเอามากๆ

ต้องไม่ลืมว่า โฆษณาทีวี “อิชิตัน” ที่กำลังออนแอร์อยู่ในเวลานี้ ก็นำเสนอความเป็น “แบรนด์ตัน” เป็นจุดขายเชื่อมโยงไปกับลูกค้า การที่แบรนด์ตันถูกสร้างการรับรู้มากขึ้นเท่าใด ก็เท่ากับเป็นการโปรโมตแบรนด์ “อิชิตัน” กว้างไกลมากเท่านั้น

ส่วนโน้สเองก็ได้เรียนรู้พลังของ “ฟรีมีเดีย” เพิ่มขึ้นอีกจากตันแทนที่โน้สจะเลือกแค่รายการตี 10 ครั้งนี้ โน้ส ยังไปนอนทำ “แพลงกิ้ง” ในรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” ของสรยุทธ สุทัศนะจินดา เรียกเสียงฮือฮาจนภาพโน้สนอนทำแพลงกิ้งในรายการยังถูกนำไปขึ้นหน้า 1 หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ถ้าคิดเป็นเม็ดเงินโฆษณาแล้ว โน้สและตันต้องควักกระเป๋าจ่ายหลายสิบล้านบาท เอาแค่โฆษณาในรายการ ตี 10 นาทีละ หลายแสนบาทได้ออกรายการไปครึ่งชั่วโมง สองสัปดาห์รวม 1 ชั่วโมง ยังไม่รวมข่าวเช้าของสรยุทธ และสี่สาว บวกด้วยหน้า 1 ไทยรัฐ

แถมยังมีโซเชี่ยลมีเดีย เฟซบุ๊ก เชื่อมโยงกับกลุ่มแฟนคลับ ทำให้เดี่ยว 9 ทำลายสถิติให้กับไทยทิคเก็ตเมเจอร์ เมื่อบัตรเดี่ยว 9 จำนวน 60,000 ใบ 18 รอบ ขายหมดเกลี้ยงในวันเดียว

ต้องยอมรับว่าโน้สได้กุนซืออย่างตัน ซึ่งนอกจากชำนาญเรื่องแคมเปญการตลาดแล้ว ตันยังถนัดการโปรโมตแบรนด์ผ่านสื่อแบบ “ฟรีมีเดีย” เขารู้จังหวะ การเลือกเป็นข่าว ดูอย่างตอนที่ประกาศลาออกจากโออิชิ ตันเป็นข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์ทุกเล่ม และยังได้เปิดใจในรายการข่าวของสรยุทธ และเจาะใจ

ยิ่งตันผูกแบรนด์ของเขาเข้ากับเดี่ยว 9 และโน้สมาเท่าใด ยิ่งทำให้โออิชิทั้ง “เจ็บ และจำ” มากขึ้นเท่านั้น เพราะตันได้ภาพของเดี่ยว 9 ไปแล้ว โดยไม่ต้องควักเงินแม้แต่บาทเดียว ในขณะที่สปอนเซอร์ตัวจริงของเดี่ยว 9 อย่าง โออิชิ ที่ผูกสัญญาไว้สปอนเซอร์ไว้ตั้งแต่เดี่ยว 8 จนถึงเดี่ยว 9 ตั้งแต่สมัยตันนั่งบริหารงานอยู่กลับไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยจากสปอนเซอร์ครั้งนี้

อนิรุทธ์ มหธร บอกว่า สัญญาระหว่างโน้สกับโออิชิ กรุ๊ป ยังมีอยู่ และได้จ่ายค่าสปอนเซอร์ไปแล้วทั้งเดี่ยว 8 และเดี่ยว 9 อย่างไรก็ตามไม่มีคำยืนยันจาก โออิชิ กรุ๊ป ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปสำหรับกรณีนี้

และนี่อาจเป็นเหตุผลให้โลโก้สปอนเซอร์ของโออิชิไม่ปรากฏอยู่ในรายชื่อเช่นเดียวกับเมืองไทยประกันชีวิต และดีแทค แต่กลับมีโลโก้ของเดอะพิซซ่า คอมปานี เข้ามาแทน ซึ่งเดอะพิซซ่าของค่ายไมเนอร์ก็เป็นหนึ่งในเครือข่ายพันธมิตรของตัน ที่ผูกปิ่นโตกันยาวนาน