เมื่อซีอีโอ เทสโก้ โลตัส พาทัวร์บิ๊กซี

นับเป็นเรื่องไม่ธรรมดา เมื่อเทสโก้ โลตัส จัดงานแถลงข่าวถึง 3 ครั้งในรอบสัปดาห์ ครั้งแรกเป็นแคมเปญโรลแบ็คครั้งที่ 3 ในรอบปี ซึ่งจัดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ครั้งที่ 2 แถลงรายละเอียดเปิดตัว เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า และครั้งที่ 3 เป็นงานเปิดตัว เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้าที่สาขาพระราม 4

คริช บุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น จำกัด ผู้ดำเนินงานธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง เทสโก้ โลตัส บอกเหตุผลที่เลือกสาขาพระราม 4 เป็นสาขาแรกว่า เนื่องจากมีโพรไฟล์ของลูกค้าที่หลากหลายตั้งแต่ระดับ B-C ทั้งพ่อค้าแม่ค้าย่านตลาดคลองเตย หนุ่มสาวออฟฟิศ และเอ็กซ์แพท ซึ่งเหมาะใช้ศึกษาทำวิจัยกับผู้บริโภคไปในตัวด้วย

แสดงให้เห็นถึงสัญญาณการรุกหนักของเทสโก้ โลตัสนับจากนี้ โดยเฉพาะกับสาขารูปแบบใหม่ “เอ็กซ์ตร้า” ซึ่งประสบความสำเร็จในอังกฤษและประเทศอื่นๆ ในยุโรปมานานกว่า 15 ปี และที่สำคัญจะใช้เป็นหัวหอกในการต่อกรกับคู่แข่งบิ๊กซี โดยเฉพาะที่เป็นสาขาของคาร์ฟูร์มาก่อน และสาขาที่ถือเป็นไฮไลต์ก็ต้องเป็นสาขาพระราม 4 ที่ท้าชนกันทั้งขนาดและทำเล และที่สำคัญเป็นเพียงไม่กี่สาขาที่เทสโก้ โลตัส ต้องตกเป็นรอง คาร์ฟูร์ ที่ชิงความได้เปรียบได้ในเรื่องความหลากหลายของสินค้าพรีเมียม ดึงดูดลูกค้าระดับบน บี และซี ได้มากกว่า

“ความหมายของคำว่าเอ็กซ์ตร้า ไม่ได้หมายความว่าพรีเมียม ราคาแพง แต่หมายถึงการเพิ่มจำนวนร้านค้า การเพิ่มสินค้าใหม่ๆ ที่ไม่เคยจำหน่ายมาก่อนในเทสโก้ฯ แต่ขายในราคาแบบเทสโก้ฯ เช่น แซลมอนรมควัน เพิ่มไลน์ชีสให้มากขึ้นรวมถึงอาหารนำเข้า การมีบริการไวไฟทั่วทั้งอาคารบริการฟรีสำหรับสมาชิกคลับการ์ด เป็นต้น เป็นการปรับตามความต้องการของผู้บริโภคที่เรียกร้องคุณภาพและบริการ นอกเหนือไปจากราคา” ดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บอกถึงให้รายละเอียด

นอกจากนี้ทั้งภายนอกและภายในของเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า สาขาพระราม 4 ได้รับการตกแต่งใหม่ บริเวณด้านหน้าจากผนังปูนกลายเป็นกระจกใสบวกกับแผ่นไม้ดูทันสมัยมากขึ้น ขณะที่บรรยากาศภายในดูโล่ง โปร่งมากขึ้น จากการจัดเลย์เอาต์ใหม่ ให้ทางเดินระหว่างชั้นวางสินค้ากว้างขึ้นจากเดิม 1.8 เมตร เป็น 2.4 เมตร โดยคาดหวังว่าจะมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 7-10%

หลังงานแถลงข่าวผู้บริหารเทสโก้ฯ ทั้ง คริช บุช ซีอีโอ และ สมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ผู้อำนวยการฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ จึงพาผู้สื่อข่าวข้ามถนนไปทัวร์ห้างของคู่แข่งถึงถิ่น เพื่อพิสูจน์กันให้เห็นจะจะว่า เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า แตกต่างจากบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า อย่างไร?

คาร์ฟูโฉมใหม่ในชื่อ “บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า” ติดตั้งป้ายลดราคาพรึ่บพรั่บ รวมถึงการจัดวางสินค้าแน่นเอี๊ยด ตามสไตล์บิ๊กซี แม้ว่าบิ๊กซีจะยังคงแผนกอาหารสดที่เป็นจุดแข็งของคาร์ฟูร์ และมีสินค้าของแบรนด์คาสิโนจากฝรั่งเศสมาเสริมทัพ

แม้บิ๊กซีจะเดินเกมล่วงหน้าเปลี่ยนคาร์ฟูร์เป็นบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้าทั้งหมดแล้ว แต่เทสโก้ฯ โลตัส กลับดูมีความหวัง กับการจัดหนัก จัดเต็มสินค้าและบริการใหม่ๆ เน้นความพรีเมียม เพื่อช่วงชิงลูกค้า “คาร์ฟูร์” ไว้ในมือ ยังคงเป็นเป้าหมายสำคัญที่เทสโก้ โลตัสไม่ยอมพลาดอย่างเด็ดขาด

เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้าส์
Launched 21 กรกฎาคม 2554
Positioning ไฮเปอร์มาร์เก็ตที่นำเสนอสินค้าและบริการที่หลากหลายครอบคลุมความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม
Details ลงทุน 300 ล้านบาท เพิ่มสินค้าอีก 13,000 รายการ เป็น 30,000 รายการ โดยเฉพาะแผนกอาหารสด มีสินค้านำเข้าเทสโก้ ไฟน์เนส แบ่งโซนสินค้าชัดเจน เช่น Baby World รวมสินค้าเด็กอ่อนทุกแผนกไว้รวมกันเพื่อความสะดวกในการช้อปของคุณแม่ Bike World เป็นครั้งแรกที่เทสโก้ฯจำหน่ายจักรยาน Fixed Gear แผนกของเล่นเพิ่มสินค้าแบรนด์เนม 30 แบรนด์ เพื่อลบภาพของเล่นจีนราคาถูก ส่งผลให้โดยรวมมีสินค้าพรีเมียมมีสัดส่วน 10% จากปกติ 2%
Strategy สาขาเปิดใหม่ในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ของเทสโก้ฯ จะเป็นเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้าทั้งหมด โดยสาขาที่ 2 ของรูปแบบนี้คือ ขอนแก่น และภายใน 5-6 ปีจะสามารถปรับสาขารูปแบบเดิมให้เป็นเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้าได้ ขณะที่สาขารูปแบบอื่นๆจะพัฒนาให้พรีเมียมมากขึ้น เช่น เทสโก้ โลตัส คุ้มค่า ร้านขนาดกลางในต่างจังหวัดจะอัพเกรดเป็น เทสโก้ โลตัส แบบไฮเปอร์มาร์เก็ต