Leo Burnett ได้เวลาเปลี่ยนจ่าฝูง

ระยะเวลา 46 ปีในไทย เริ่มก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1965 (พ.ศ. 2508) ลีโอ เบอร์เนทท์ จัดเป็นเอเยนซี่ขนาดใหญ่ที่อยู่อันดับท็อปไฟว์ของประเทศไทยมาตลอด โดยเฉพาะภายใต้การนำทัพของ อ่อนอุษา ลำเลียงพล ลีโอ เบอร์เนทท์ประเทศไทย สามารถคว้ารางวัลมากมาย เช่น ปี 2009 ได้รางวัล Bright Star of Asia ในการประกวดระดับภูมิภาคของลีโอ เบอร์เนทท์ เวิลด์ไวด์ ส่วนผลงานสร้างสรรค์ก็ได้รางวัลกรังปรีซ์ จากงาน Heineken Stadium of Dream ในการประกวด B.A.D Award จากสมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก

แต่ด้วยสภาพการเปลี่ยนแปลงของตลาด ผู้บริโภค รวมทั้งสื่อดิจิตอลเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ขณะเดียวกัน ลีโอ เบอร์เนทท์เองก็ต้องการสร้างการเติบโตในปีนี้ให้ได้ 20% หลังจากที่ปีที่แล้วทำได้ 11% ทำให้ลีโอ เบอร์เนทท์ ประเทศไทย ต้องปรับตัวหลายด้าน เช่น การเปิดบริษัทใหม่อีก 2 บริษัท จากเดิมที่มีลีโอ เบอร์เนทท์ ประเทศไทย รับหน้าที่สร้างสรรค์งานโฆษณา วางกลยุทธ์สร้างแบรนด์ และอาร์ค เวิล์ดไวด์ทำงานประชาสัมพันธ์กับแบรนด์ แอคติเวชั่น ก็เพิ่ม “แบล็ค เพนซิล” (Black Pencil) ศึกษาวิจัยผู้บริโภคเชิงลึก นำไปสู่การทำเวิร์คช็อป ฝึกอบรม และปรับองค์กรของลูกค้าตั้งแต่ภายในจนถึงการสื่อสารการตลาดแบบองค์รวม ส่วน “อัลฟ่า 245” เป็นเอเยนซี่น้องใหม่ ที่รองรับลูกค้าที่เป็น Conflict of Interest กับลูกค้ารายเดิมของลีโอ เบอร์เนทท์ ด้วยจำนวนบริษัทและหน่วยงานที่เพิ่มมากขึ้นนี้ ทำให้ ลีโอ เบอร์เนทท์ เวิลด์ไวด์ ต้องขยับตำแหน่งของ อ่อนอุษา ลำเลียงพล จากประธานกรรมการบริหาร เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย ให้ขึ้นเป็นประธานกลุ่ม เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป แล้วสรรหาบุคคลที่เหมาะสมกับยุคสมัยมาทำหน้าที่แทน

“สงกรานต์ เศรฐสมภพ” จึงก้าวเข้ามาสู่ลีโอ เบอร์เนทท์เพื่อทำหน้าที่นี้ ด้วยคุณสมบัติที่บอร์ดบริหารระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของบริษัทสเปกเอาไว้ว่า

“เราไม่ใช่บริษัทเดียวอีกแล้ว แต่เราทำงานเป็นกรุ๊ป เพื่อรองรับการทำงานแบบ IMC ซึ่งมีความสลับซับซ้อนขึ้น ดังนั้นเราต้องการคนที่มีความแข็งแรงเรื่องการบริหารจัดการมาทำธุรกิจ คุณสงกรานต์มาร่วมงานกับเราตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่เขาเหมือนทำงานมาสัก 1-2 ปี นั่นเพราะว่าเขามี Value ที่แมตช์กับองค์กรของเรา จึงปรับตัวได้ดี” ยาเร็ค ซิบินสกี ประธานบริหาร ลีโอ เบอร์เนทท์ภูมิภาค เอเชีย แปซิฟิก กล่าว

“ตอนที่ชวนคุณสงกรานต์เข้ามาทำงาน ก็คุยกันเรื่อง Value ซึ่งเน้นเรื่อง Human Kind ที่ลีโอ เบอร์เนทท์ให้ความสำคัญมาตลอด บวกกับคุณสงกรานต์ก็มีบุคลิกและความสามารถที่เหมาะสมกับตำแหน่งนี้ มีประสบการณืด้านการบริหารองค์กรระดับอินเตอร์เนชั่นแนลมาแล้ว 10 ปี และได้รับรางวัลมากมาย ในอุตสาหกรรมนี้การหาผู้นำรุ่นต่อไปขององค์กรเป็นเรื่องยาก การได้คุณสงกรานต์มาในช่วงเวลานี้ก็ถือว่ามีควาเหมาะสม” อ่อนอุษาเล่า

สงกรานต์ คร่ำหวอดอยู่ในวงการโฆษณามา 25 ปี โดย 16 ปีแรกทำงานบริหารงานลูกค้าและวางแผนกลยุทธ์ที่แมคแคน อิริคสันและโอกิลวี่ ในปี 2545 ย้ายมาก่อตั้งบริษัท ครีเอทีฟ จูซ จีวัน ในปี 2551 ร่วมงานกับบีบีดีโอและผลักดันจนทำให้ได้รางวัลเอเยนซี่ที่ฮอตที่สุดโดยนิยตสาร Campaign Brief

ความท้าทายของหัวเรือใหญ่คนใหม่ คือการผลักดันลีโอ เบอร์เนทท์เป็น The Most Wanted Agency สำหรับลูกค้าและคนในวงการโฆษณา โดนพัฒนา 4 เรื่อง ประกอบด้วย 1.การเติบโตทางธุรกิจ 2.การบริหารพอร์ตลูกค้า 3.ผลงานครีเอทีฟ 4.การบริหารคน

“เราต้องเตรียมพร้อมเข้าสู่การเป็น Agency of the Future อย่างมั่นคงและยั่งยืน การสื่อสารยุคใหม่มันไม่ใช่เรื่องของการแบ่ง Above the Line, Below the Line อีกแล้ว แต่เป็น Free Form ทุกๆ ที่หรือแม้แต่คนเดินถนนก็เป็นสื่อได้ทั้งหมดนับจากนี้การทำงานของเราจะต้องทำงานพร้อมกันทั้งหมดทั้งฝั่งดิจิตอล, ฝั่งที่ทำหนัง เมื่อทำงานพร้อมกันหาไอเดียเดียวแล้วค่อยกำหนดสื่อที่เหมาะสมกับงาน”

อัลฟ่า 245
บริษัทใหม่ล่าสุดของลีโอ เบอร์เนทท์ คือ “อัลฟ่า 245” ตอนนี้ทำงานให้กับ โคคา โคล่า, สิงห์ คอร์ปอเรชั่น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และโอสภสภา ชื่อ อัลฟ่า 245 มาจากรหัสเคมีของไส้ดินสอสีดำ นับว่าเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึง Identity ของลีโอ เบอร์เนทท์ที่เฉียบคม