Mirrorless ทางรอดเดียวของ Olympus

ยาซูโอะ อาซากูระ นั่งรอคอยบนเก้าอี้อย่างสงบ เพื่อรอเวลาในการขึ้นเวทีอธิบายคุณสมบัติ และความเปลี่ยนแปลงของกล้อง Olympus PEN เจนเนอเรชั่นที่ 3 ในประเทศไทย หลังจากที่โอลิมปัสแนะนำกล้องซีรี่ส์นี้มาถึง 2 รุ่นแล้ว

อาซากูระ ขณะนี้ดำรงตำแหน่ง General Manager of SLR R&D Dept. Olympus Imaging Corp และเป็นผู้คิดค้นและผลิตกล้อง Mirrorless Olympus PEN ซึ่งเป็นการเปลี่ยนตลาดกล้องดิจิตอลอย่างรุนแรงในช่วงเปิดตัว และทำให้โอลิมปัสกลับมาเป็นยืนในแถวหน้าในตลาดกล้องได้อีกครั้ง

วิธีคิดของเขาในการทำกล้อง Mirrorless มาจากจุดคิดง่ายๆ คือ เมื่อกล้องไม่ใช้ฟิล์มแล้ว จะใช้กระจกสะท้อนแสงเพื่ออะไร CCD ที่รับภาพก็ต้องถูกแสงอยู่แล้ว การนำกระจกมากั้นก็เท่ากับไม่ได้รับภาพโดยตรง

กระจกกลายเป็นส่วนเกินของกล้องดิจิตอล และหากยกออกจะเป็นอย่างไร

อาซากูระได้คำตอบแล้วว่า เมื่อนำกระจกออกขนาดของกล้องจะเล็กลง มีขนาดเบาขึ้น ใส่เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าไปได้ Olympus PEN จึงเกิดขึ้นด้วยแนวคิดนี้

ตัวของเขาเองทำงานในแผนกวิจัยของโอลิมปัสมายาวนาน ร่วมพัฒนากล้องฟิล์มรุ่นยอดนิยมของโอลิมปัสคือ OM4 และพัฒนากล้อง DSLR ให้กับโอลิมปัสในรุ่น E1 มาเรื่อยๆ จนถึง PEN ที่เขาสลัดทิ้งกรอบของกล้อง DSLR เดิมๆไปจนหมด

เมื่อ Olympus PEN ออกมาสู่ท้องตลาดและได้รับความนิยมซึ่งเขาบอกว่า ในญี่ปุ่น TOP 5 ของกล้อง อันดับหนึ่งเป็นกล้อง DSLR ส่วนอีก 4 อันดับเป็นกล้อง Mirrorless  และเป็นของโอลิมปัสถึง 2 รุ่น

เขากำลังส่งสัญญาณบอกถึงค่าย DSLR ก็เป็นได้ว่า ต่อไปจะถึงยุคของกล้อง Mirrorless แล้วก็ได้ เพราะเขาเห็นว่า การพัฒนาต่อเนื่องของกล้อง DSLR ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนกล้อง Mirrorless มีทิศทางที่เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น เทียบเท่าและจะแซงหน้า DSLR ในที่สุด

อาซากูระประเมินว่า การพัฒนาของกล้อง Mirrorless ในช่วงต่อไป จะเร่งเร็วขึ้น และทำงานได้หลากหลายขึ้น รวมทั้งผู้ผลิตกล้องจะหันมาให้ความสนใจกับตลาดนี้มากขึ้นเช่นกัน แต่เขาไม่เปิดเผยว่า Olympus PEN เจนเนอเรชั่นที่ 4 จะก้าวไปในทิศทางใด

จึงไม่ต้องแปลกใจที่ Olympus จะเลิกสนใจกล้อง Compact และ กล้องDSLR หรือหากทำก็เพียงเพราะว่าต้องการมีให้ครบไลน์เท่านั้น

ส่วนแบ่งตลาดกล้อง Mirrorless ของแต่ละค่าย
โอลิมปัส 60%
โซนี่ 26%
พานาโซนิค 14%
คาดการยอดขาย Olympus PEN รุ่นใหม่
รุ่น จำนวน (ตัว)
E-P 3 500
E-PL 3 1,000
E-PM 1 2,500
รายได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท
ราคาขาย Olympus PEN
รุ่น ราคา (บาท)
E-P 3 + 14-42 29,990
E-PL 3 + 14-42 21,990
E-PL 3 + 40-150 27,990
E-PM 1+14-42 18,990