พลิกโฉมเจ้าพระยากับเรือด่วนฯโฉมใหม่ (แต่มาเมื่อไหร่ไม่รู้)

นับเป็นปีที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดของบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด เพราะมีการรีแบรนด์ในโอกาสครบรอบ 40 ปีแล้ว แถมยังลงทุน 80 ล้านบาท สร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ใกล้สะพานพระนั่งเกล้า จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง ด้วยอาคารดีไซน์เก๋จากไม้ตะเคียนทอง (ไม้ประเภทเดียวกันกับที่ใช้ต่อเรือโดยสาร)ออกแบบโดยสถาปนิกอเมริกัน Stephen O’Dell (เจ้าของผลงานออกแบบ W Hotel Bangkok) และอนาคตอันใกล้ยังเตรียมติดตั้ง GPS ในเรือโดยสารทุกลำ เพื่อให้ข้อมูลกับผู้โดยสารที่รอขึ้น-ลงเรือตามท่าต่างๆ ที่สำคัญยังเตรียมเผยโฉมเรือโดยสารรูปแบบใหม่ไฉไลระดับอินเตอร์อีกด้วย

โดยบริษัทฯได้ว่าจ้าง Incat Crowther ซึ่งเชี่ยวชาญในการออกแบบเรือโดยสารประเภท Catamaran ออกแบบเรือ 2 ท้องซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะน้ำเคลื่อนตัวผ่านกลางลำ ทำให้เกิดคลื่นน้อยเพียง 10 เซ็นติเมตร ซึ่งเป็นผลดีต่ออาคารบ้านเรือนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และยังประหยัดเชื้อเพลิงกว่าเดิมราว 20% โดยเรือโดยสารรูปแบบนี้มีขนาด 200 ที่นั่ง (รองรับผู้โดยสาร 250 คนรวมยืน) มีมูลค่าลำละ 50 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม สุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม ประธานกรรมการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด บอกว่าต้องขึ้นอยู่กับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ โดยเฉพาะการพัฒนาท่าเทียบเรือที่ได้มาตรฐานเป็นสำคัญหากภาครัฐพร้อม เรือโดยสารอินเตอร์จากบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา ก็พร้อมที่จะให้บริการพร้อมๆกับการเปิดรถไฟฟ้าสายสีม่วงของ BMCL และรถไฟฟ้าสายสีแดงของการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จใกล้เคียงกันในปี 2558

“ถ้ารัฐพร้อมเราก็พร้อม กำลังรอว่าจะได้ลงทุนเมื่อไหร่ แน่นอนว่าค่าโดยสารที่เพิ่มขึ้นจะตอบโจทย์ผู้โดยสารในแง่ของความสะดวกสบายของที่นั่ง ห้องโดยสารปรับอากาศ ระยะเวลาการเดินทางที่รวดเร็วและตรงเวลายิ่งขึ้น แต่ในขณะนี้กำลังศึกษาโครงสร้างราคาแบบเดียวกับบีทีเอสและเอ็มอาร์ทีอยู่”

ทั้งนี้เธอต้ั้งเป้าว่าเรือด่วนเจ้าพระยาโฉมใหม่ จะเป็นรูปแบบการบริการทางน้ำระดับอินเตอร์ใกล้เคียงกับ Gold Coast Ferries ออสเตรเลีย Thames Clippers ที่ลอนดอน อังกฤษ และ Water Taxi ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

โดยปัจจุบันเรือโดยสารแบบ Catamaran ที่ให้บริการในประเทศไทยมีเพียงเรือโดยสารของบริษัท เรือเร็วลมพระยา จำกัด ซึ่งให้บริการเส้นทางชุมพร-เกาะเต่า-เกาะพะงัน-เกาะสมุย

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”font-weight: bold;”>บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ก่อตั้งโดยคุณหญิงสุภัทรา
สิงหลกะ ปัจจุบันมีเรือทั้งสิ้น 65 ลำ ผู้โดยสารวันธรรมดา     

35,000-40,000 คนต่อวัน ผู้โดยสารวันเสาร์-อาทิตย์ 20,000-25,000 คนต่อวัน ผู้โดยสารต่อปีประมาณ  
10.5 ล้านคน คนไทย   
80% ต่างชาติ  20% ส่วนใหญ่
57% ใช้บริการในช่วงเวลาเร่งด่วน 06.00-09.00 น.