เซียโล่ มากับน้ำ

ในวิกฤตมีโอกาสอยู่เสมอ เช่นเดียวกับครั้งนี้ ที่ในอีกด้านหนึ่งผู้บริโภคต้องเผชิญกับปัญหาสินค้าขาดแคลนโดยเฉพาะน้ำดื่ม ที่โรงงานผลิตส่วนใหญ่ต่างได้รับผลกระทบและต้องปิดตัวลงชั่วคราว กำลังส่วนหนึ่งเป็นการเร่งผลิตเพื่อนำไปใช้บริจาค ทำให้น้ำดื่มเริ่มขาดตลาดและหาซื้อได้ยากในเขตกรุงเทพฯ ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมเป็นต้นมา ขณะที่น้ำแร่ที่แม้จะมีราคาสูงแต่ก็กลายเป็นสินค้าขาดตลาดไปด้วยในบางพื้นที่เช่นกัน 

แต่ในอีกด้านกลับเป็นโอกาสของน้ำดื่มอย่าง “เซียโล่” ของค่ายอาเจ บิ๊กโคล่าเป็นแบรนด์น้ำดื่มที่จำหน่ายในเปรู อาร์เจนตินา เดิมทีอาเจ บิ๊กโคล่า ผลิตน้ำดื่มเพื่อให้พอร์ตสินค้าครบ และขายเฉพาะบางพื้นที่ต่างจังหวัดเท่านั้น ไม่ได้ตั้งใจทำตลาดจริงจัง เพราะต้องการทุ่มการผลิต “น้ำดำ” เป็นหลัก ซึ่งใช้ไลน์ผลิตเดียวกันแต่ราคาขายสูงกว่า น้ำดำ 10 บาท น้ำดื่ม 7 บาท  

แต่ด้วยความที่มีโรงงานผลิตอยู่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากภัยน้ำท่วมครั้งนี้ ทำให้ “เซียโล่” เป็นที่ต้องการ กลายเป็นน้ำดื่มแบรนด์เดียวที่ยังมีสินค้าจำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่น และเริ่มวางขายในห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส 

ชนินท์ เทียนเจริญ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทอาเจ ไทยจำกัด บอกกับ POSITIONING ว่า เวลานี้โรงงานบิ๊กโคล่าได้ปรับไลน์การผลิตใหม่ หันมาผลิตน้ำดื่มเซียโล่เพิ่มขึ้นเป็น 2 ไลน์การผลิตแล้ว ซึ่งสามารถผลิตได้ 2.4 แสนขวดจากเดิมที่ผลิตน้อยมาก และเพื่อรองรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นตลอด คาดว่าจะต้องเพิ่มเป็น 3 ไลน์การผลิต

“ตอนนี้มีเท่าไหร่ก็ขายไม่พอ ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นต้องการครั้งละ 3-4 แสนขวด ส่วนเทสโก้ โลตัสต้องการ 3 แสน รวม 7 แสน ถึงจะเพิ่มก็ผลิตเป็น 3 ไลน์ ก็ผลิตได้ 3 แสนขวดไม่พออยู่ดี” 

ถึงยอดขายจะดีเช่นไร แต่ชนินท์บอกว่า “เป็นดีมานด์เทียม” ไม่ใช่ความต้องการแท้จริง แต่ถ้ามองในอีกด้านหนึ่งอย่างน้อยสถานการณ์แบบนี้ก็ช่วยพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เพราะเวลานี้ยอดขายน้ำดำในเขตจังหวัดภาคกลาง ซึ่งทำรายได้ 20% กำลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้ดีลเลอร์ ร้านค้าต่างๆ ต้องหยุดกิจการไป เมื่อน้ำดื่มเชียร่าขายดีมาช่วยชดเชยรายได้ในส่วนนี้ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสดีที่บิ๊กโคล่าได้ประเดิมวางขายน้ำดื่มเซียโล่ในห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้บริหารระดับสูงเคยวางแผนไว้แล้ว 

ส่วนอีกรายเป็นโอกาส “น้ำแร่ ใหม่ เจริญปุระ” โดยบริษัท ไอ.ซี.ซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ก็ยิงโฆษณาถี่ยิบภายใต้คอนเซ็ปต์น้ำแร่ของซูเปอร์สตาร์ แม้จะต้องเลื่อนงานแถลงข่าวเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ก็ตาม 

น้ำแร่ขวดละ 18 บาทของใหม่ ในช่วงแรกมีช่องทางจำหน่ายจำกัดเฉพาะในเครือข่ายของสหพัฒน์ฯ อย่าง 108ช็อป และซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่ง อาทิ กูรเม่ต์ มาร์เก็ต แต่ก็ถือว่าเทกออฟในเบื้องต้นได้ถูกเวลา 

จังหวะเหมาะแบบนี้ จึงเป็นโอกาสผู้บริโภคเกิด Brand Awareness กับทั้งน้ำแร่ ใหม่ เจริญปุระ และน้ำดื่มเซียโล่ ได้โดยง่าย