Foodspotting ถ่ายให้ซะสะใจก่อนกิน

พฤติกรรมถ่ายรูปอาหารก่อนกิน เพื่อเอาไว้แชร์เพื่อนในเฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์ เพื่ออวดว่าฉันอยู่ที่ไหน ทำอะไร กินอะไร ดูจะเป็นพฤติกรรมพื้นฐานของวัยรุ่น วัยทำงานของไทย ทั้งหญิง ชายไปซะแล้ว และตอนนี้ก็มีแอพพลิเคชั่นที่จะมาตอบสนองพฤติกรรมนี้แล้ว นั่นคือ Foodspotting 

Foodspotting เกิดขึ้นในปี 2009 จากความร่วมมือของผู้ก่อตั้ง 3 คน ประกอบด้วย Alexa Andrzejewski (Adaptive Path), Ted Grubb (Get Satisfaction) และ Soraya Darabi (New York Times) ที่พวกเขาเห็นจุดด้อยของแอพพลิเคชั่นรีวิวอาหารที่มีอยู่มากมาย แต่ส่วนมากมักพูดถึงร้านอาหารมากกว่าอาหารจานนั้นๆ แต่ความจริงที่ว่าอาหารบางเมนูของร้านระดับธรรมดาก็อาจเป็นเมนูเด็ดได้ ทำให้พวกเขาเลือกที่จะพัฒนาแอพฯ ที่ชี้ชัดถึงอาหารเป็นจานๆ มากกว่า อีกทั้งยังทำให้ผู้เล่นเห็นภาพอาหารของจริงได้เลย พร้อมกับคำวิจารณ์จากผู้คมทั่วไปไม่ต้องเป็นกูรูด้านอาหาร 

>

วิธีการเล่น Foodspotting มีส่วนผสมของหลายแอพฯ กับโซเชี่ยลมีเดียดังๆ ทั้งหลาย เช่น เมื่อรีวิวแล้วก็แชร์ผ่านเฟซบุ๊กกับทวิเตอร์ได้เลย หรือตัวแอพฯ เองก็เป็นคอมมูนิตี้ที่ Follow กันในกลุ่มเพื่อนได้ รวมทั้งการเป็น Local Based Service แบบ Gowalla เมื่อคลิกดูว่ามีร้านอาหารอะไรอยู่ใกล้บริเวณที่เราอยู่ก็จะขึ้นพิกัด แผนที่มาให้ จนกลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของ “คน” “สถานที่” และ”อาหาร” จนปี 2010 เว็บไซต์ Foodspotting ติด 1 ใน 50 เว็บไซต์ที่ดีที่สุดของ ไทม์ ในเดือนสิงหาคมปีนี้หรือ 18 เดือนหลังเปิดตัว Foodspotting ก็มียอดดาวน์โหลดถึง 1 ล้าน จากโทรศัพท์มือถือในระบบปฏิบัติการ iPhone และ Android ขณะที่ 9 เดือนแรกมีผู้ใช้งานอยู่ 3 แสนคน แต่ 9 เดือนหลังยอดผู้ใช้กลับพุ่งไปอีก 7 แสนคน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของแอพพลิเคชั่น 

แนวโน้มการใช้แอพพลิเคชั่น หรือเข้าถึงโซเชี่ยลมีเดียในปี 2012 นอกจากเฟซบุ๊กจะยังคงอยู่ในใจของผู้บริโภคแล้ว แอพฯ หรือโซลเชี่ยลมีเดียที่เจาะจงเฉพาะกลุ่ม แยกย่อยตามความสนใจของคนจะเติบโตขึ้น เช่น ด้านอาหาร แฟชั่น และในช่วงปลายๆ ปี 2011 แนวโน้มนี้ก็ปรากฏให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศไทย มีกูรูในแวดวงไอทีเริ่มเล่น เช่น @macroart อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ Product Manager ของพันทิป 3G