Saint Lucia Day ประเพณีพ่วงกิจกรรมของอิเกีย

อิเกีย ยังคงใช้ประเพณี วัฒนธรรมของสวีเดน เป็นเครื่องมือสื่อสารการตลาดที่สำคัญในการสร้างแบรนด์ และความจดจำของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้หยิบมาใช้เป็นระยะตามความเหมาะสม และเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้

ความเป็นสวีเดนที่ถูกนำมาใช้ล่าสุดคือ การจัดงานวันเซนต์ลูเซีย ซึ่งเป็นประเพณีในฤดูหนาว และเป็นการเริ่มต้นเทศกาลคริสต์มาสของชาวสวีเดน ที่ทำกันมาอย่างต่อเนื่อง และอิเกียสาขาต่างๆ ก็ได้นำประเพณีนี้จัดเป็นกิจกรรมประจำปีของสาขาด้วย

งานวันเซนต์ลูเซียที่อิเกียจัดขึ้นในวันที่ 12 ธันวาคม ที่ผ่านมา ก่อนวันจริง 1 วัน เพราะว่าวันจริงนั้นคณะนักร้องประสานเสียง และหญิงสาวที่ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนลูเซีย ติดภารกิจเดินสายตลอดวัน จึงต้องเลือกจัดงานล่วงหน้า 1 วัน

คณะของลูเซียที่มาแสดงที่อิเกีย มาจากชุมชนสวีเดนที่พำนักอาศัยอยู่ในเมืองไทย โดยมีโบสถ์ของชาวสีเดนเป็นศูนย์กลาง และน่าจะเป็นครั้งแรกที่มีการจัดงานเทศกาลนี้ในศูนย์การค้าขนาดใหญ่เช่นอิเกียในเมืองไทย

เมื่อเป็นการเทศกาลของการเฉลิมฉลอง และการให้ของขวัญซึ่งกันและกันในช่วงเทศกาลปีใหม่ อิเกียจึงนำประเพณีนี้มีผนวกรวมกับการแจกรางวัลให้กับลูกค้าของอิเกียไปด้วย การแจกรางวัลอย่างเดียวทำง่ายๆ ก็ได้ แต่เมื่อรวมกับประพณีสวีเดนแล้ว ทำให้น่าสนใจและมีการจดจำมากยิ่งขึ้น

ลาร์ส สเวนสัน ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อิคาโน่ จำกัด บอกว่า การแจกรางวัลของอิเกียมาจากแคมเปญในช่วงเปิดสาขาเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2554  ซึ่งมีการเปิดรับสมาชิก อิเกีย แฟมิลี่ ผ่านทางเว็บไซต์ และสมัครที่เคาน์เตอร์ของอีเกีย

“ขณะนี้สมาชิกอิเกีย แฟมิลี่ มีจำนวน 110,000 คน นับตั้งแต่เวลา 00.01 นาฬิกา ของวันที่ 3 ตุลาคม 2554 จนถึง 12 ธันวาคม 2554 ”

รางวัลที่สมาชิกของอิเกีย 9 คนได้รับก็คือ ตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพ-สวีเดน บัตรกำนัลซื้อสินค้าอิเกีย ซึ่งสมาชิกต้องตอบคำถามผ่านเว็บไซต์ และที่เคาน์เตอร์ของอิเกีย

สำหรับจำนวนคนเข้ามาในอิเกีย ขณะนี้มีประมาณวันละ 40,000 คน ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขที่อิเกียตั้งเป้าไว้ก่อนเปิดสาขา และจำนวนคนเข้ามาในอิเกียเพิ่มเพิ่มขึ้น หลังจากที่สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย พร้อมกับการนำภาพยนตร์โฆษณา 6 เรื่องที่ชะลอไปในช่วงน้ำท่วมกลับมาออกอากาศอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2554 

อิเกียยังคงขายความเป็นสแกนดิเนเวีย อย่างน้อยก็คือความต่างที่ชัดเจน ง่ายต่อการจดจำของผู้บริโภค

สิทธิพิเศษของสมาชิกอิเกีย แฟมิลี่ (สมัครก่อน 31 ม.ค.55)

1.สถานภาพสมาชิกตลอดชีพ

2.สะสมคะแนนแลกคูปองเงินสด

3.ซื้อสินค้าในราคาพิเศษเฉพาะสมาชิก

4.รับเครื่องดื่มฟรี 2 แก้ว และส่วนลดค่าอาหารทุกครั้งที่มาอิเกีย

5.ซื้อสินค้าราคาพิเศาก่อนลูกค้าทั่วไป

6.รับข้อมูลผ่านวารสาร 3 ฉบับต่อปี 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

การเติบโตของยอดสมาชิกอิเกีย

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>วันที่
( ปี 2554)

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>จำนวน
(ราย)

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>3
ต.ค.

5,000

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>3
พ.ย.

27,000

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>12
ธ.ค.

110,000