Absolute เชิญมาปาร์ตี้ด้วย Instagram

จากพฤติกรรมของคนไทยที่มีโทรศัพท์มือถือติดตัวตลอดเวลา ประกอบกับ Brand Value ของ Absolute ที่สนับสนุนผลงานของศิลปินอยู่แล้ว จนเป็นที่มาของการนำ Instagram และ Foursquare มาใช้เป็นเครื่องมือ เพื่อเชื่อมโยงกับกิจกรรม Absolute A Exhibition ด้านหน้าห้างสยามพารากอน ในเดือนกันยายน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้และเชิญชวนกลุ่มเป้าหมายไปสู่กิจกรรมใหญ่ที่สุดในรอบปี Absolute Park

วิธีดึงเอาแอพพลิเคชั่นดังทั้ง 2 ตัวนี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนี้ เริ่มจากการเชิญชวนศิลปินดัง 3 คน จาก 3 แขนง ประกอบด้วย โลเล-ทวีศักดิ์ ศรีทองดี อาร์ตทิสรุ่นใหม่ที่มาแรงที่สุดตอนนี้, ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคคล ดีไซเนอร์และเซเลบริตี้ที่รู้จักกันดีในวงสังคม และป๊อด-โมเดิร์นด็อก นักร้องที่มีแนวทางดนตรีเป็นของตัวเองและถือเป็นตัวจริงในวงการเพลง ทำงานศิลปะที่มีแรงบันดาลใจจากตัว A ซึ่งเป็นแบรนด์ไอคอนของ Absolute หลังจากนั้นก็นำเอาผลงานมาจัดแสดงบริเวณทางเข้าสยามพารากอน ซึ่งเป็นพื้นที่ Prime Area ของกรุงเทพฯ และตรงกับกลุ่มเป้าหมายระดับ A-B แล้วให้ผู้เข้าชมถ่ายภาพผ่าน Instagram หรือ Check-in กับ Foursquare โดยแท็กหรือแชร์ภาพผ่านแฟนเพจของ Absolute Thailand หลังจากนั้นก็ร่วมลุ้นเป็นส่วนหนึ่งของลาน Absolute Park ที่จัดขึ้นเป็นประจำช่วงปลายปี

จิตรายุส โอสถานนท์ Brand Manager, Absolute Vodka บริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด (ประเทศไทย) จำกัด อธิบายถึงเงื่อนไขการใช้สื่อของ Absolute ซึ่งเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเพิ่งสร้างการรับรู้ใหม่กับผู้บริโภคคนไทยเมื่อ 3 ปีก่อนหลังจากเพอร์นอต ริคาร์ดซื้อแบรนด์มาจากรัฐบาลสวีเดน โดยชี้ให้เห็นว่า การสร้างแบรนด์ Absolute ไม่จำเป็นจะต้องพูดเรื่องการดื่มเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งที่ Absolute กำลังทำคือ การสร้างการรับรู้ในตัว “A” ผ่านสื่อต่างๆ หลีกเลี่ยงการใช้โลโก้ ซึ่งมีข้อจำกัดด้านกฎหมาย

ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นที่มาของผลงาน Out Format ซึ่งเมื่อผู้พบเห็นเจอกับผลงานศิลปะสวยๆ ก็เท่ากับเป็นการกระตุ้นให้ผู้พบเห็นมีปฏิสัมพันธ์กับงานผ่านภาพถ่าย หรือว่าเช็กอิน ซึ่ง Absolute มองว่าผู้ใช้ iPhone ซึ่งก็เป็นคนกลุ่มคนเดียวกับลูกค้าหลักของแบรนด์ บวกกับเปิดกว้างให้สมาร์ทโฟนอื่นๆ ก็มีส่วนร่วมได้เช่นเดียวกัน ในส่วนของการใช้สื่อเสริม Absolute มีการประชาสัมพันธ์ผ่านนิตยสาร, ฟรี ก๊อบปี้ และมีสกู๊ปเจาะลึกเบื้องหลังแนวคิดของศิลปินทั้งสามผ่านรายการโทรทัศน์ทางเคเบิลทีวีที่เลือกแล้วว่าชิคตรงกับคาแร็กเตอร์ของแบรนด์

Absolute ถือเป็นแบรนด์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ทำให้ปัจจุบัน Absolute เลือกใช้งบประมาณในดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งทั้งหมด 10-15% แต่กลับเป็นสื่อที่ได้ผลตอบรับดีจนกลายเป็นผู้นำในตลาดสินค้า White Spirit และในปีที่แล้วช่วงกิจกรรม Absolute Park ก็ได้รับความนิยมจนต้องรอคิวตั้งแต่ 4 โมงเย็น อย่างไรก็ตาม สำหรับการใช้ Instagram กับ Foursqare ในกิจกรรมนี้ Absolute คาดหวังการบอกต่อในโลกออนไลน์มากกว่าจำนวนคนคลิก

“ตอนนี้ยังไม่คาดหวังด้านตัวเลข แต่คาดหวังด้านพฤติกรรมโดยทั่วไป แอคเคานต์หนึ่งในเฟซบุ๊ก จะมีเพื่อนโดยเฉลี่ย 300-500 คนที่ได้เห็นรูปที่อัพโหลดขึ้นไป และเทคโนโลยีนี่ก็ไม่ได้ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายอะไรมาก นอกจากตอนที่ผูกมีเดียเข้าไปตอนเซตแคมเปญ”