“เวิร์คพอยท์” รสเกาหลี เรียกเสียงกรี๊ดวัยรุ่น

ถ้านึกถึงค่ายเวิร์คพอยท์ หลายคนนึกถึง “เสี่ยตา ปัญญา หม่ำ เท่ง โหน่ง ตุ๊กกี้” แต่แค่นี้ไม่พอ เพราะเวลานี้ “เสี่ยตา” อยากให้แฟนๆ รู้สึกว่าถ้านึกถึงคอนเทนต์บันเทิง “เกาหลี” ก็ขอให้นึกถึงค่าย “เวิร์คพอยท์” บ้าง

ความหมายที่มากกว่านั้นคือ “เวิร์คพอยท์” อยากได้ฐานที่เป็นวัยรุ่นมากขึ้น จากเดิมที่สินค้าส่วนใหญ่ในค่ายเน้นผู้ชมทั่วประเทศ ที่ส่วนใหญ่นับวันเริ่มแก่ตามสินค้าเด่น จนแบรนด์เวิร์คพอยท์เริ่มห่างไกลจากวัยรุ่นขึ้นเรื่อยๆ 

ทำให้กลายเป็นโจทย์ล่าสุดที่ “ปัญญา นิรันดร์กุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) บอกกับทีมงานว่าให้ลองหาธุรกิจใหม่ที่ทำแล้วได้เสียงกรี๊ดจากวัยรุ่น จนเป็นจุดเริ่มต้นการตั้งสำนักพิมพ์ “กิมชิค” ภายใต้บริษัทเวิร์คพอยท์ พับลิชชิ่ง จำกัด ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปลายปี 2554 

“ลาวัณย์ เงาเบญจกุล”  กรรมการผู้จัดการ เวิร์คพอยท์ พับลิชชิ่ง บอกว่า ไฮไลต์ของ “กิมชิค” คือนำพ็อกเกตบุ๊กและนิตยสารของเกาหลีที่คนไทยนิยมเข้ามาแปล โดยตั้งแต่เดือนมกราคมได้วางตลาดพ็อกเกตบุ๊กไปแล้ว 2 เล่ม คือ “ซีเคร็ท การ์เด้น” และ “แมรี่ แต่งงานกันนะ” ทั้งสองเรื่องนี้เป็นซีรี่ส์เกาหลีที่ได้รับความนิยมอยู่ก่อนแล้ว มีวิธีการนำเสนอจึงเดินเรื่องด้วยภาพนักแสดงที่โด่งดังและมีแฟนคลับอยู่แล้ว และปีนี้มีแผนจะเปิดตัวอีก 4 เล่ม

ส่วนอีก 2 เล่มคือ Wink การ์ตูนรายปักษ์มีเรื่องสั้น 10 เรื่องในเล่มเดียวกัน และอีกเล่มคือนิตยสารรายเดือน Asta TV ที่เป็น Hyper Photo Magazine คือเน้นภาพของนักร้องดังเกาหลีมากกว่าตัวหนังสือยาวๆ การขายภาพเป็นหลักเพื่อตอบโจทย์แฟนคลับที่ให้สามารถสัมผัสศิลปินผ่านภาพคมชัดได้ ชนิดที่ว่าในราคา 75 บาท ก็มีศิลปินที่ชอบไปนอนกอดกันได้เลย ซึ่งเฉพาะ Asta TV จำหน่ายที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นเท่านั้น 

สำหรับแผนการโปรโมตโปรดักต์ของกิมชิคจะเน้นใช้สื่อในค่ายอย่างเช่น การมีซีรี่ส์เกาหลีในทีวีดาวเทียมของเวิร์คพอยท์ทีวี รายการแฟนพันธุ์แท้ และการโปรโมชั่นชิงตั๋วคอนเสิร์ต 2PM 200 ใบ การชิงแพ็กเกจทำศัลยกรรมที่เกาหลี

ทั้งหมดนี้จะทำให้เวิร์คพอยท์ได้ฐานลูกค้าที่เป็นวัยรุ่นตั้งแต่มัธยมจนถึงวัยทำงานคนรุ่นใหม่ ที่ “ลาวัณย์” บอกว่าแม้จะไม่ใช่กลุ่ม Mass แต่เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและซื้อจริง ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้โดยเฉลี่ยได้เงินไปโรงเรียนวันละ 100 บาท เก็บเงินไม่นานก็สามารถซื้อหนังสือในค่ายนี้ได้

 

ไฮไลต์ธุรกิจค่าย “เวิร์คพอยท์” ในปี 2555

1.ธุรกิจดาวเทียม “เวิร์คพอยท์ส ทีวี” คาดมีรายได้ 100 ล้านบาท

2.ธุรกิจอีเวนต์ ที่เซ็นสัญญากับหน่วยงานรัฐ 120 ล้านบาท/ไทยแลนด์ ก็อตทาเลนท์ ได้งบเพิ่ม และสตรีทโชว์

3.คอนเสิร์ต ละครเวที เวิร์คพอยท์ เฟสติวัล, ตุ๊กกี้ออนสเตท, คุณพระช่วยสำแดงสด 

4.หนัง 5 เรื่อง

5.เปิดสำนักพิมพ์กิมชิค เพิ่มหัวหนังสือ นิตยสาร เน้นคอนเทนต์เกาหลี (พ็อกเกตบุ๊ก 6 เล่ม นิตยสารรายเดือน Asta และรายปักษ์ Wink ลงทุนปีแรก รวม 10-15 ล้านบาท)

6.รายการทีวี 13 รายการ 6 รายการขึ้นค่าโฆษณาประมาณ7-10% และเปลี่ยนรายการใหม่ 2 รายการ จากเอสเอ็มอี ตีแตก เป็น แฟนพันธุ์แท้ และ เกมเผาขน เป็น บ้านนี้มีลุ้น